Tránh tư tưởng dễ làm, khó bỏ, ngại tiếp cận cái mới

Thu Hằng
Thu Hằng
27/05/2021 07:22 GMT+7

Chương trình hành động của Đoàn thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng phải thực sự phù hợp với địa phương, đơn vị và nhu cầu, nguyện vọng của thanh thiếu nhi, tránh tư tưởng dễ làm, khó bỏ, ngại tiếp cận cái mới.

Đây là chỉ đạo của Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Nguyễn Anh Tuấn tại hội nghị trực tuyến cán bộ chủ chốt toàn quốc học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội (ĐH) đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, do T.Ư Đoàn tổ chức ngày 26.5.
Hội nghị được tổ chức với 65 điểm cầu tại các tỉnh, thành Đoàn, Đoàn trực thuộc và 3.602 điểm cầu cấp huyện, cấp cơ sở. Tham dự hội nghị còn có đại diện lãnh đạo các ban của T.Ư Đảng, các Bí thư T.Ư Đoàn, tập thể lãnh đạo các ban, đơn vị của T.Ư Đoàn; các tỉnh, thành Đoàn, Đoàn trực thuộc…
Hội nghị được nghe PGS-TS Nguyễn Viết Thông, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội đồng Lý luận T.Ư, báo cáo chuyên đề: “Những vấn đề cốt lõi trong văn kiện ĐH đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng có liên quan trực tiếp đến Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và tuổi trẻ Việt Nam”.

8 Chương trình, 55 nhóm nội dung, giải pháp và 13 chỉ tiêu

Chia sẻ tại hội nghị về Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết ĐH XIII của Đảng, anh Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư thường trực T.Ư Đoàn, cho biết Đoàn thanh niên là một trong những đơn vị triển khai rất sớm các hoạt động cụ thể hóa Nghị quyết ĐH XIII của Đảng. Mới đây, T.Ư Đoàn cũng xây dựng chương trình hành động thực hiện nghị quyết. Đây là một trong những hoạt động ý nghĩa của Đoàn để triển khai Nghị quyết ĐH XIII của Đảng, kỷ niệm 131 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và hướng tới kỷ niệm 110 năm ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước.
“Chương trình hành động được xác lập gồm 8 chương trình, 55 nhóm nội dung, giải pháp và 13 chỉ tiêu, bám sát và cụ thể hóa những quan điểm, chủ trương, tầm nhìn đã được ĐH Đảng toàn quốc xác định, nhằm thống nhất về nhận thức và hành động của các cấp bộ Đoàn trong việc thực hiện Nghị quyết ĐH lần thứ XIII của Đảng, góp phần sớm đưa nghị quyết đi vào cuộc sống”, anh Huy thông tin.
Theo anh Huy, đáng chú ý chương trình hành động thực hiện Nghị quyết ĐH XIII của Đảng có một số điểm mới, nổi bật, đó là thay vì xây dựng theo các mặt công tác lớn của Đoàn như trước đây, chương trình hành động được xây dựng bám theo 6 quan điểm chỉ đạo, 12 định hướng chiến lược phát triển đất nước trong thời kỳ 2021 - 2030, đặc biệt là 6 trọng tâm, 3 đột phá để xác lập thành 8 chương trình của Đoàn.
Bí thư thường trực T.Ư Đoàn cho biết: “Việc tiếp cận, xây dựng chương trình hành động theo phương thức mới giúp các giải pháp của Đoàn bám sát hơn vào các nhiệm vụ chính trị của đất nước trong thời gian tới, qua đó có thể đánh giá rõ nét vai trò của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và tuổi trẻ Việt Nam trong tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, góp phần hiện thực hóa khát vọng hùng cường của dân tộc”.
Bên cạnh đó, các chỉ tiêu, nội dung, giải pháp trong chương trình hành động thể hiện tinh thần tiến công và tính hành động rất cao. Các chỉ tiêu đều cao hơn chỉ tiêu trung bình mà Nghị quyết ĐH Đoàn toàn quốc lần thứ XI đã xác lập; xác lập các giải pháp cụ thể, riêng biệt đối với từng đối tượng thanh thiếu nhi. Thông qua đó, tạo môi trường phù hợp để từng đoàn viên, thanh niên, thiếu niên, nhi đồng tham gia thực hiện nghị quyết, đồng thời đưa nghị quyết vào cuộc sống.

Chúng ta là những người trẻ, có tinh thần tiến công, không thấy khó mà bỏ, không thấy mới mà ngại. Khi phát hiện được vấn đề mới, khó phải chọn được việc phù hợp cụ thể, đề ra phương thức, cách làm giải quyết hiệu quả, đúng, trúng, có tính khả thi cao

Nguyễn Anh Tuấn Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn

Đặc biệt, theo anh Huy, trong chương trình hành động của Đoàn xác lập nhiều nội dung, giải pháp, chỉ tiêu, hoạt động mới gắn với các nội dung trọng yếu được ĐH XIII của Đảng quyết định. “Một số chỉ tiêu mới lần đầu tiên được xác lập để triển khai thực hiện như: Hằng năm, hỗ trợ triển khai, hiện thực hóa 50.000 ý tưởng, sáng kiến của đoàn viên, thanh niên; 100% các tỉnh, thành Đoàn, Đoàn trực thuộc hằng năm có hoạt động nâng cao năng lực sử dụng ngoại ngữ cho thanh thiếu nhi cấp tỉnh”, anh Huy nói.
Ngoài ra, chương trình hành động còn nêu lên khát vọng phát triển đất nước; bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trẻ; phát hiện, bồi dưỡng, phát huy tài năng trẻ; thúc đẩy học tập và sử dụng ngoại ngữ, công nghệ thông tin; tiên phong trong thực hiện chủ trương đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia; phát triển kinh tế số…

Phải rõ việc, dễ nhớ, dễ làm…

Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Nguyễn Anh Tuấn cho biết thêm chương trình hành động của Đoàn được xây dựng căn cứ vào những nội dung, chủ trương, quan điểm lớn trong Nghị quyết ĐH XIII của Đảng liên quan đến đoàn viên, thanh niên.
“Chương trình hành động được xây dựng rõ việc, dễ nhớ, dễ làm, thuận lợi trong đo đếm kết quả, kiểm tra, giám sát thực hiện. Đồng thời, tạo không gian mở, khả năng sáng tạo của anh em cơ sở. Cán bộ Đoàn là người định hướng, gợi mở, thiết kế chương trình làm sao đưa thanh thiếu nhi trở thành chủ thể trong triển khai các chương trình, hoạt động cũng như thụ hưởng những thành quả đó”, anh Tuấn nói.
Cùng với yêu cầu các tỉnh, thành Đoàn và các ban, đơn vị của T.Ư Đoàn triển khai nghiêm túc đúng theo phân công nhiệm vụ, anh Nguyễn Anh Tuấn lưu ý các cấp bộ Đoàn khi bắt tay triển khai phải thảo luận, nghiên cứu kỹ lưỡng, đưa ra chương trình hành động thực sự phù hợp với địa phương, đơn vị và nhu cầu, nguyện vọng của thanh thiếu nhi, tránh tư tưởng dễ làm, khó bỏ, ngại tiếp cận cái mới.
Anh Tuấn nhấn mạnh: “Chúng ta là những người trẻ, có tinh thần tiến công, không thấy khó mà bỏ, không thấy mới mà ngại. Khi phát hiện được vấn đề mới, khó phải chọn được việc phù hợp cụ thể, đề ra phương thức, cách làm giải quyết hiệu quả, đúng, trúng, có tính khả thi cao”.
Ngay sau hội nghị này, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn yêu cầu các cấp bộ Đoàn tổ chức các hoạt động để đoàn viên nghiên cứu, quán triệt nghị quyết, đồng thời tuyên truyền sâu rộng Nghị quyết ĐH XIII của Đảng tới thanh niên. Căn cứ Chương trình hành động của T.Ư Đoàn, cụ thể hóa thành chương trình, kế hoạch phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, đơn vị.
Trong năm 2021, T.Ư Đoàn cũng sẽ tổ chức cuộc thi tìm hiểu trực tuyến về Nghị quyết ĐH XIII của Đảng và hành động của tuổi trẻ; đồng thời kiểm tra công tác nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền và triển khai Nghị quyết ĐH của các cấp bộ Đoàn trên cả nước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.