Chuyện hậu trường buổi phát biểu của Tổng thống Obama tại Hà Nội

25/05/2016 14:01 GMT+7

Không dưới 3 lần các khách mời vỗ tay nhầm vì tưởng rằng một khách mời khác là ông chủ Nhà Trắng. Và giây phút Tổng thống Obama xuất hiện, mọi người đều đứng dậy vỗ tay và cười thật tươi.

Chuẩn bị sự kiện

Bài phát biểu của Tổng thống Obama đã diễn ra vào trưa ngày 24.5, đã thu hút hơn 2.000 khách mời tham dự, bao gồm đại diện các doanh nghiệp, đại diện tổ chức phi chính phủ, sinh viên, học sinh ưu tú...

Sự kiện được tổ chức tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội) - một địa điểm đẹp, rộng rãi và có nhiều cây xanh. Để buổi lễ được diễn ra tốt đẹp, Đại sứ quán Mỹ đã được sự giúp sức, hỗ trợ của hơn 100 bạn trẻ, tình nguyện viên ở nhiều độ tuổi khác nhau.

tin liên quan

Sinh viên háo hức khi được gặp Tổng thống Obama
'Mình rất quan tâm đến học bổng Yseali Academics Fellow, hy vọng ngài tổng thống sẽ đem đến cho sinh viên Việt Nam nhiều cơ hội hơn để trao đổi, học tập và kết nối với sinh viên Mỹ', Phương Linh nói.

Hai ngày (20.5 và 21.5), các tình nguyện viên phát vé cho các đối tượng có giấy mời. Vé mời được phân ra làm hai loại, màu vàng là vé VIP dành cho các cá nhân đặc biệt như đại diện đại sứ quán các nước, quan chức cấp cao đại diện cho chính phủ... Vé màu đỏ dành cho các khách mời còn lại, bao gồm học sinh, sinh viên, đại diện tổ chức phi chinh phủ...

Tình nguyện viên đến sớm để phục vụ cho sự kiện - Ảnh: An Nguyễn

 

Trước khi sự kiện diễn ra, tình nguyện viên được hướng dẫn các thủ tục, các vị trí trong Trung tâm và các công việc phải làm. Tại sự kiện, các bạn tình nguyện viên mặc áo màu xám có đeo thẻ tình nguyện đến từ 8 giờ để có thể sẵn sàng hướng dẫn mọi người hoàn thành các thủ tục trước khi vào tham dự buổi lễ.

Nhóm tình nguyện viên được chia làm nhiều đội hỗ trợ khách mời khác nhau. Ngay từ cổng số 2 của Trung tâm Hội nghị Quốc gia đã có 2 hàng tình nguyện viên hướng dẫn đường đi và lối để xe cho khách. Tiếp đó một đội tình nguyện viên khác sẽ đưa khách vào khu vực check-in và kiểm tra.


[CLIP] Tổng thống Obama đọc thơ của Lý Thường Kiệt

Đội tình nguyện làm nhiệm vụ check-in sẽ kiểm tra vé và hướng dẫn khách lối đi đến khu vực kiểm tra an ninh. Một đội khác sẽ đưa khách vào bên trong khán phòng. Tại khán phòng sẽ có từng đội tình nguyện phụ trách từng khu vực riêng.

Khách mời đi theo vé VIP sẽ được ngồi ở khu vực gần sân khấu nhất, đồng nghĩa với việc được nhìn tổng thống rõ nhất. Khách mời là báo chí sẽ được ngồi ở khu vực chính giữa khán phòng, nơi có thể nhìn thấy Tổng thống rõ nhất. Khu vực này được trang bị sẵn tai nghe song ngữ. Các khách mời còn lại ngồi ở các khu vực còn trống.
Kiểm soát an ninh nghiêm ngặt trước sảnh Trung tâm Hội nghị quốc gia sáng 24.5 - Ảnh: Trường Sơn

Giây phút Tổng thống Obama xuất hiện

11 giờ, ca sĩ Mỹ Linh bắt nhịp cho tất cả mọi người hát vang Quốc ca của dân tộc Việt. Tất cả mọi người đều nghiêm trang cất lời ca đầy tự hào: “Đoàn quân Việt Nam đi chung lòng cứu quốc…”.

Sau khi kết thúc Quốc ca Việt Nam, tất cả mọi người đều nghiêm trang lắng nghe Quốc ca Mỹ được bắt nhịp bởi nữ ca sĩ người Mỹ. Khi Quốc ca nước bạn dừng lại cũng là lúc chỉ còn hơn nửa tiếng đồng hồ Tổng thống Obama xuất hiện.

Không dưới 3 lần các khách mời vỗ tay nhầm vì sự xuất hiện của một khách mời khác mà họ tưởng là ông chủ Nhà Trắng đã đến. Và giây phút Tổng thống Mỹ xuất hiện cùng cái vẫy tay chào thân thiện, tất cả mọi người đều đứng dậy vỗ tay và cười thật tươi.


[CLIP] Tổng thống Obama dẫn lời của nhạc sĩ Văn Cao: 'Từ nay người biết thương người'

Trong phần mở đầu bài phát biểu của mình, Tổng thống Obama có nhắc đến 2 câu thơ của Lý Thường Kiệt: “Sông núi nước Nam vua Nam ở. Rành rành định phận ở sách trời”, khẳng định chủ quyền quốc gia, chủ quyền dân tộc của Việt Nam..

Tiếp đó tổng thống đề cập đến Quyền của con người đã nhắc đến trong bản “Tuyên ngôn độc lập” của nước Mỹ và được Chủ tịch Hồ Chí Minh nâng cao lên thành quyền của một dân tộc trong bản “Tuyên ngôn độc lập” nước Việt.

Bài phát biểu kéo dài trong khoảng 30 phút, ông chủ Nhà Trắng đã nhắc đến nhiều vấn đề thể hiện sự quan tâm của ông đối với Việt Nam cũng như mối quan hệ ngoại giao Việt - Mỹ. Ông đặc biệt nhấn mạnh vấn đề toàn vẹn lãnh thổ Việt: “Việt Nam là một quốc gia có độc lập và chủ quyền và không có một đất nước nào có thể áp đặt sự thống trị lên các vị”.

Bạn trẻ chụp ảnh kỷ niệm sau buổi gặp Tổng thống Obama - Ảnh: An Nguyễn

Đồng thời ông ủng hộ mạnh mẽ TPP vì theo ông TPP sẽ mở ra cơ hội lớn cho nền kinh tế tri thức Việt và thị trường chung của thế giới. Và, ông cho biết thêm vào mùa thu tới tại TP.HCM sẽ mở một trường đại học phi lợi nhuận với các học bổng Fullbright để đẩy mạnh giáo dục Việt Nam và tăng cường sự giao lưu sinh viên Việt-Mỹ.

Kết thúc bài phát biểu là những tràng pháo tay hưởng ứng nhiệt tình của mọi người. Phạm Thị Hà Diễm (sinh viên khoa Quan hệ Quốc tế, Học viện Báo chí và Tuyên truyền) chia sẻ: “Dù bài phát biểu khá ngắn gọn, nhưng ngài cũng đã đề cập tới vấn đề mọi người đều quan tâm. Điều đáng tiếc là mình không được đặt câu hỏi cho Tổng thống như đã chuẩn bị. Mình mong tất cả những gì ngài nói ngày hôm nay sẽ sớm được thực hiện”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.