Chuyện lạ ở các “nhà trọ văn minh”

09/02/2009 11:51 GMT+7

Xe gắn máy được xếp gọn ghẽ, thẳng lối; quần áo phơi đúng nơi quy định, không thấy rác vương vãi; không còn cảnh nam công nhân thức khuya đàn đúm, nhậu nhẹt...

Sau bữa cơm chiều hằng ngày, từng tốp nữ công nhân (CN) khu nhà trọ ở địa chỉ 107, tổ 4, khu phố 4, phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức-TPHCM tranh thủ đến phòng đọc sách. Một tủ sách với hơn 100 đầu sách các loại là quà tặng của LĐLĐ TPHCM. Ở một góc sân, một nhóm CN nam đứng tán gẫu chuyện việc làm, thu nhập. Nữ CN Phạm Thị Trang vui vẻ cho biết: “Môi trường sống ở đây khá tốt, bảo đảm vệ sinh và an ninh. Nhà trọ còn có chỗ sinh hoạt nên tụi em rất thích và muốn ở đây lâu dài”.

Rèn nếp sống văn minh cho công nhân

Thoáng đãng, sạch sẽ và quy củ là điều chúng tôi cảm nhận được khi tham quan khu nhà trọ. Trong khoảng sân chung, xe gắn máy được xếp gọn ghẽ, thẳng lối. Quần áo được phơi đúng nơi quy định, tuyệt nhiên không thấy rác nào vương vãi. Theo ông chủ nhà trọ Trần Xuân Vinh: Từ hồi khu nhà trọ được “nâng cấp” thành nhà trọ văn minh, chuyển biến rõ nét nhất là ý thức giữ gìn vệ sinh chung của CN. Không còn cảnh thức khuya đàn đúm, nhậu nhẹt; thay vào đó CN đã biết nhắc nhở nhau ngủ sớm để giữ gìn sức khỏe.

Để đưa 130 CN sinh hoạt có nền nếp, ban tự quản đã xây dựng nội quy sinh hoạt và niêm yết để CN hiểu, tuân thủ. Chẳng hạn như phòng đọc sách mở cửa từ 19 giờ 30 đến 21 giờ; CN không được xem tivi quá 22 giờ... Giải thích quy định này, bà Tống Thị Kim Oanh, vợ ông Vinh, nói: "Nội quy giúp CN sinh hoạt quy củ, nề nếp. Quan trọng hơn là CN không được thức khuya để dành sức làm việc ngày hôm sau".

Nhiều CN cho biết thời gian đầu chưa quen nên họ cũng “dị ứng”, song đến khi thấy bạn bè trọ cùng phòng chấp hành tốt nên thích nghi dần. Thêm vào đó, quyết tâm của chủ nhà trọ và nỗ lực của CĐ trong việc rèn CN vào nề nếp đã hình thành ý thức tự giác cao trong CN. Ông Trần Hoàng Gia, Chủ tịch CĐ cơ quan phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức – TPHCM, cho hay phường có 2 khu nhà trọ văn minh. Hoạt động ổn định của nhà trọ văn minh xuất phát từ hoạt động khá bài bản của các tổ CN tự quản do LĐLĐ quận Thủ Đức - TPHCM xây dựng.

Không có tệ nạn xã hội

Bình yên là cảm nhận của chúng tôi khi ghé thăm khu nhà trọ văn minh của ông Nguyễn Văn Trương (số 72, tổ 19, khu phố 2, phường Linh Trung, quận Thủ Đức-TPHCM). Cảnh quây quần ấm cúng của các gia đình CN trong từng phòng đã nói lên điều đó. Vừa gặp chúng tôi, anh Huỳnh Quang Trung, CN Công ty Hoa Trung, vui vẻ: “Nhiều năm rồi nhà trọ chưa xảy ra vụ trộm cắp nào. Vợ chồng tôi rất an tâm khi thuê phòng ở đây”.

Anh Nguyễn Quốc Thắng, quản lý khu nhà trọ, cho biết: 45 phòng với 120 CN, nếu không quản lý tốt rất dễ phát sinh những vấn đề phức tạp. Định kỳ hằng tháng, chủ nhà trọ kết hợp với công an phường phổ biến các quy định về an ninh trật tự, thủ đoạn của các loại tội phạm để CN phòng tránh. Không chỉ nâng cao ý thức tự bảo vệ, CN còn nhắc nhau tuân thủ các quy định của nhà trọ. “Có người lạ lẻn vào là chúng tôi phát hiện ngay và báo cho bảo vệ xử lý. Bạn bè, người thân của CN khu nhà trọ cũng thường được nhắc nhở không nên nán lại quá 22 giờ, bởi đây là quy định chung, mọi người đều phải chấp hành”- anh Trần Ngọc Nhật, CN Công ty Domex, nói. Ông Nguyễn Văn Trương, chủ nhà trọ, rất tự hào khi nhiều năm nay, khu nhà trọ không có tệ nạn xã hội, bảo đảm  an toàn tối đa cho CN.

Ấm áp tình người

Những lần ghé thăm các khu nhà trọ văn minh, chúng tôi được nghe nhiều câu chuyện cảm động. Đó là chuyện nữ CN Hà Thị Lan, hoàn cảnh khó khăn không có tiền về quê ăn Tết được chủ nhà trọ và CN giúp đỡ tiền mua vé để hai mẹ con về thăm gia đình. Hay như trường hợp chị Đoàn Thị Len, CN Công ty Trường Lợi, bị bệnh sốt xuất huyết, đã mau chóng bình phục nhờ sự quan tâm, chăm sóc của tập thể CN nhà trọ.

Tết Nguyên đán 2009 là một cái Tết ấm cúng nhất của hàng trăm CN không có điều kiện về quê ăn Tết ở các khu nhà trọ văn minh. Ngoài phần quà của chủ nhà trọ, chính quyền và CĐ phường, CN còn được tham gia lễ đón giao thừa, dự lễ hội ẩm thực khá xôm tụ. Những ngày đầu năm, CN càng vui hơn khi chủ nhà trọ thông báo không tăng tiền phòng để chia sẻ khó khăn. Tình cảm ấm áp đang lan tỏa khắp các khu nhà trọ CN.

Theo Vĩnh Tùng / NLĐ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.