Cô gái được tuyển thẳng vào Đại học Oxford

20/01/2006 14:47 GMT+7

Đứng thứ 7 trong một kỳ thi học sinh giỏi toàn quốc New Zealand, được tuyển thẳng vào ĐH Oxford, xuất sắc bước vào ĐH Harvard để theo đuổi chương trình tiến sĩ ngành Tài chính ngân hàng khi đang ở độ tuổi đôi mươi. Đó là những thành tích học tập đáng nể của Trần Phương Ngọc Thảo trên xứ người. Đây cũng là một trong những thành viên sáng lập Câu lạc bộ Du học sinh (CLB DHS) TP.HCM...

Vượt lớp trên xứ người

Trước khi chập chững du học xứ người, Trần Phương Ngọc Thảo (sinh năm 1984) vốn là học sinh chuyên toán và không xuất sắc lắm ở môn Tiếng Anh. Thảo thú nhận, có rất nhiều thứ khiến cô phải "khớp" trong thời gian đầu học tập tại New Zealand. Lúc này, điều khiến Thảo buồn nhất và ảnh hưởng đến tinh thần nhất lại là việc xa gia đình. Nhưng chính khoảng cách địa lý xa xôi đó đã thôi thúc cô gái nhỏ quyết tâm học tập, với ước muốn mau chóng trở về với gia đình, với quê hương. Sang New Zealand vào tháng 7.1999, Thảo đã đăng ký theo học học kỳ 2 lớp 10, mặc dù ở Việt Nam, cô bé chỉ mới tốt nghiệp lớp 9. Tiếp đó, khi đang học lớp 11 nhưng Thảo lại học dồn luôn chương trình lớp 12. Thế là thay vì phải trải qua 3 năm cấp ba như nhiều người khác, Thảo đã nỗ lực "xử" xong chương trình học chỉ trong vòng 1 năm rưỡi. Chưa đến năm cuối cấp, Thảo đã đứng thứ 7 trong một kỳ thi học sinh giỏi quốc gia toàn New Zealand qua các môn thi: kinh tế, kế toán, toán thống kê, toán tích phân, hóa. Với kết quả này, Thảo đã được tuyển thẳng vào ĐH Oxford (Anh).

"Lội ngược dòng" ở các trường ĐH danh tiếng


Trần Phương Ngọc Thảo (bìa trái) cùng các SV Việt Nam tại ĐH Oxford
Buổi học đầu tiên ở ngôi trường ĐH nổi tiếng ở Anh, cô sinh viên nhỏ nhắn Trần Phương Ngọc Thảo bị thầy giáo "quay" đến chóng mặt! Thảo kể, bài luận đầu tiên của cô tại Oxford bị thầy gạch xóa đến... “tan nát cõi lòng”. "Do nếp suy nghĩ của mình vẫn chưa thật sự thoáng, linh hoạt nên không thích hợp với lối tư duy đại học ở nước ngoài" - Thảo giải thích. Vừa nâng chất việc học, Thảo vừa tham gia lập Hội Sinh viên Việt Nam tại Oxford gồm 15 thành viên. Hằng tuần, các thành viên gặp nhau, cùng nấu các món ăn Việt Nam để đỡ nhớ nhà. Đặc biệt, Thảo và các bạn tổ chức nhiều chương trình văn nghệ, múa sạp, lấy tiền gửi về nước làm từ thiện. Cả nhóm đã tặng nhiều suất học bổng cho Quỹ khuyến học quận 3, mua máy photocoppy tặng một nhà mở ở quận 8 (TP.HCM). Mặc dù bận rộn với công tác xã hội nhưng kết quả học tập của Thảo một lần nữa thật đáng nể: Thảo tốt nghiệp loại ưu, đứng vào hàng top 5 của ĐH Oxford. Thành tích "lội ngược dòng" ngoạn mục này của Thảo đã thuyết phục các giáo sư ĐH Oxford viết thư giới thiệu Thảo vào học tại Trường ĐH Harvard danh tiếng và nổi tiếng "kén chọn". Tại đấy, Thảo đã "chiến đấu" với gần 800 "đối thủ" sáng giá khác để có mặt trong khóa nghiên cứu sinh tiến sĩ kinh tế chỉ có 36 người. Được biết, Thảo là "ái nữ" của hai vị tổng giám đốc ở TP.HCM (ông Trần Phương Bình, TGĐ Ngân hàng Đông Á và bà Cao Thị Ngọc Dung, TGĐ Công ty cổ phần vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) - PV) song từ nhỏ Thảo đã quen với sự tự lập. Thậm chí, kinh phí cho chương trình đào tạo tiến sĩ trên là do Thảo "săn" được từ học bổng của Quỹ tiền tệ thế giới (IMF) và học bổng toàn phần của Harvard.

Thiết kế "ngôi nhà" cho du học sinh

Mặc dù rất bận rộn với chương trình học tại ĐH Harvard, Trần Phương Ngọc Thảo vẫn dành thời gian thiết lập mối quan hệ với sinh viên Việt Nam tại Mỹ và cùng các bạn bàn bạc kế hoạch ra mắt CLB DHS TP.HCM. Hỏi Thảo nguyên cớ việc ấp ủ ý tưởng hình thành CLB DHS, Thảo cười hiền lành, kể: “Hồi còn học ở New Zealand, mỗi lần nghỉ hè về nước là Thảo đăng ký làm cộng tác viên của Quận đoàn 3, cùng sinh hoạt với các em thiếu nhi. Hè 2001 - 2002, Thảo tham gia chiến dịch Mùa hè xanh tại Trà Vinh và Gia Lai... Mình từng sinh hoạt Đoàn nên biết những nơi nào cần đến để tham gia. Trong khi đó, không ít bạn DHS khác khi về nước cảm thấy ngại ngùng, thậm chí là lạc lõng vì không biết sinh hoạt ở đâu. Do vậy, tụi mình muốn tạo lập một "ngôi nhà chung" nhằm tạo cơ hội cho DHS tham gia hoạt động thanh thiếu niên và hòa nhập với môi trường trong nước". Ngày 16.8.2005, CLB DHS tại TP.HCM (trực thuộc Thành đoàn TP.HCM) do Thảo và một số DHS đầy tâm huyết gầy dựng đã được ra mắt. Nhiều DHS tỏ ra rất vui mừng về "ngôi nhà chung" này. Đặc biệt, GS-TS, Phó chủ tịch thường trực UBND TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân hết lòng ủng hộ và đồng ý trở thành Chủ tịch Danh dự cho CLB. Mấy tháng nay, Thảo và các thành viên Ban chấp hành lâm thời CLB DHS đang nỗ lực thiết lập trang web và chuẩn bị tổ chức đại hội chính thức CLB vào tháng 1.2006. Thảo mơ ước CLB này sẽ trở thành một "vườn ươm", để "bảo tồn những hạt giống quý, nguồn nhân lực chất lượng cao của VN từ khắp thế giới tụ về để cống hiến, phục vụ đất nước; hạn chế tình trạng chảy máu chất xám". Và ngay từ bây giờ, Trần Phương Ngọc Thảo - tiến sĩ kinh tế tương lai, đã nguyện làm một hạt giống tốt trở về gieo mầm trên mảnh đất quê hương sau những năm tháng dài du học xứ người.


Trần Phương Ngọc Thảo với trang phục truyền thống trong khuôn viên ký túc xá ĐH Oxford

Như Lịch

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.