Cô gái 'huấn luyện' ruồi lính đen

Lê Thanh
Lê Thanh
10/01/2021 09:10 GMT+7

Mô hình sáng chế nông nghiệp ruối lính đen của Lại Thị Thơm (30 tuổi), H.Dương Minh Châu, Tây Ninh đem lại nhiều giá trị trong cuộc sống.

Thơm là cử nhân ngành công nghệ sinh học, Trường ĐH Đà Lạt. Cô vốn đã có kinh nghiệm nuôi ruồi lính đen để xử lý rác thải trong gia đình. Quá trình tìm hiểu, Thơm biết rõ được tập tính, điều kiện sống... của loài này nên cô gái người Tây Ninh đã có ý tưởng “huấn luyện” ruồi lính đen xử lý rác hữu cơ.
Cô gái này phân tích lợi ích to lớn nhất của ruồi lính đen là giúp con người xử lý rác thải hữu cơ nhanh chóng. "Ấu trùng ruồi lính đen có khả năng xử lý rác thải triệt để các loại chất hữu cơ này và làm triệt tiêu hoàn toàn mùi hôi. Bằng việc ăn các chất dinh dưỡng này, ấu trùng ruồi lính đen thải ra môi trường các khối chất hữu cơ và phân bón dinh dưỡng. Ngoài ra, ấu trùng ruồi lính đen có hàm lượng dinh dưỡng cao, là nguồn thức ăn hấp dẫn đối với nhiều loài vật nuôi như gia cầm, thủy hải sản... Ấu trùng ruồi lính đen còn chứa hàm lượng kháng sinh cao, khi được nuôi bằng ruồi lính đen, hệ thống miễn dịch của vật nuôi sẽ được cải thiện đáng kể, giảm chi phí chăm sóc thú y", Thơm nói.
Theo Thơm, khi trưởng thành, ruồi lính đen bay ra ngoài môi trường tự nhiên, chỉ đẻ trứng và hoàn toàn không ăn gì, không gây ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt con người, không bám vào thức ăn, không bám vào cơ thể người hay mang mầm bệnh gì gây hại đến sức khỏe con người.
Mô hình xử lý rác thải hữu cơ khép kín này có thể áp dụng rộng rãi trong xã hội, từ cơ quan đến hộ gia đình, thành thị đến nông thôn. Bên cạnh việc vừa mang lại lợi ích phát triển kinh tế thì mô hình này còn có thể giúp nâng cao ý thức bảo vệ môi trường trong cộng đồng, đồng thời giáo dục mọi người chủ động phân loại rác thải và bỏ rác đúng nơi quy định.
Thơm cho biết hệ thống xử lý rác thải hữu cơ từ ruồi lính đen để xử lý rác một cách triệt để, nhanh chóng, chỉ tốn chi phí rất rẻ cho sản phẩm ban đầu, dễ di chuyển và sử dụng tiện lợi các sản phẩm sau khi phân hủy cho nông nghiệp cũng như thức ăn cho gia cầm, gia súc.
Nói rõ hơn về nguyên lý hoạt động của ý tưởng này, Thơm cho biết mô hình của hệ thống khá đơn giản. Hệ thống được thiết kế hoàn toàn trong thùng nhựa lớn khoảng 60 lít. Dựa vào điều kiện thích nghi và vòng sinh trưởng của ruồi lính đen để thiết kế một hệ thống tích hợp được khả năng xử lý rác của ấu trùng ruồi lính đen, đảm bảo quá trình phát triển các giai đoạn của ruồi.
Quá trình xử lý rác hữu cơ không tạo ra mùi khó chịu. Cũng trong hệ thống xử lý rác này sẽ diễn ra những quá trình chuyển hóa từ ấu trùng sang sâu đen, sâu đen thành kén, kén nở thành ruồi... Tất cả quá trình này đều góp phần giúp phân hủy rác thải hữu cơ.
Hiện tại, Thơm đang là trưởng nhóm, phụ trách nghiên cứu kỹ thuật, điều kiện, môi trường sống của ruồi lính đen. Ngoài ra còn có thêm thành viên để quảng bá thương hiệu, phụ trách công việc thi công, lắp ráp hệ thống, chăm nuôi và nhân giống ruồi lính đen...
Thời gian tới, nhóm của Thơm sẽ trưng bày sản phẩm ở các chợ và gian hàng sản phẩm sáng tạo, đồng thời quảng bá thông qua mạng xã hội để giúp sản phẩm lan tỏa, được nhiều người biết đến, tìm mua sử dụng.
Những khách hàng tiềm năng  của mô hình ruồi lính đen mà cô gái này nhắm đến là các trường, cơ sở kinh doanh ăn uống, các hộ gia đình, chợ, công ty, cơ quan...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.