Cô gái mê nghiên cứu động vật hoang dã

22/10/2013 03:25 GMT+7

Đó là Nguyễn Thị Thu Trang, 23 tuổi, cựu học sinh Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam. Niềm đam mê này đã giúp Trang nhận được học bổng toàn phần của Trường ĐH Cambridge (Anh).

Đó là Nguyễn Thị Thu Trang, 23 tuổi, cựu học sinh Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam. Niềm đam mê này đã giúp Trang nhận được học bổng toàn phần của Trường ĐH Cambridge (Anh).

Thu Trang (trái) cùng bạn bè tham gia thực hiện dự án nghiên cứu về loài vượn cáo ở đông nam Madagascar - d
Thu Trang (trái) cùng bạn bè tham gia thực hiện dự án nghiên cứu về loài vượn cáo ở
đông nam Madagascar - Ảnh: Thu Trang
 

Trang kể mình yêu động vật nói chung và động vật hoang dã nói riêng từ khi còn rất nhỏ. Cô ít khi bỏ qua những chương trình, bộ phim về động vật. Khi chỉ mới 8 tuổi, Trang đã ý thức 'cần làm điều gì đó để bảo vệ chúng'.

Tình yêu lớn dần theo mỗi ngày và Trang xem chúng là một phần cuộc sống nên quyết tâm 'phải góp sức vào việc bảo tồn động vật hoang dã'.

Sau 8 năm, kể từ lần đầu đại diện học sinh - sinh viên cả nước tham dự triển lãm khoa học ở Thái Lan với dự án về loài voọc chà vá ở Việt Nam, cho đến nay Trang đã tham gia rất nhiều dự án bảo tồn động vật hoang dã như: giáo dục bảo tồn voọc mũi hếch ở Hà Giang; giáo dục bảo tồn về voọc Francoi's ở Bắc Kạn; nghiên cứu về tập tính thằn lằn ở Tenerife; bảo tồn và nâng cao ý thức cộng đồng ở Borneo (Malaysia)…

Là con gái, nên việc phải thường xuyên leo trèo trên núi, đi vào rừng sâu thăm thẳm… với những dự án nghiên cứu đã khiến cô gái người Hà Nội gặp không ít bất lợi. “Nhưng với tình yêu động vật hoang dã, mình đáp ứng được tất cả. Đi như vậy không biết bao nhiêu năm rồi nên sức cũng dẻo dai hơn”, Trang hóm hỉnh, kể.

Những ngày này Trang đang thực hiện dự án về báo gấm và chà vá chân xám ở khu bảo tồn thiên nhiên Ngọc Linh (Kon Tum) để điều tra về số lượng và quần thể của loài linh trưởng nguy cấp ở Việt Nam, cũng là một trong 25 loài linh trưởng nguy cấp nhất trên thế giới, đồng thời đặt bẫy máy ảnh để tìm hiểu về số lượng và sự phân bố của báo gấm ở Việt Nam. Dự án này được thực hiện đến hết tháng 7.2014.

Tốt nghiệp thạc sĩ chuyên ngành bảo tồn linh trưởng tại Trường ĐH Oxford Brookes (Anh), lại vừa xuất sắc nhận học bổng toàn phần của Trường ĐH Cambridge, Trang càng có thêm điều kiện để chinh phục ước mơ lớn nhất của mình, đó là thực hiện được nhiều dự án nghiên cứu và bảo tồn có ý nghĩa thiết thực hơn nữa, ở cả Việt Nam và nhiều nơi khác trên thế giới.

Trang chia sẻ thêm: “Nếu thấy nạn buôn bán động vật hoang dã, ở ngoài đường hay trên các trang web, hãy báo ngay cho những tổ chức, cơ quan chức năng có thẩm quyền. Nếu thấy nạn bạo hành động vật, đừng im lặng, đừng làm ngơ. Vì như thế đồng nghĩa với việc cổ xúy cho những hành vi này”.

Xuân Phương

>> Bảo vệ động vật hoang dã
>> Tôn Ngộ Không" muốn sang VN làm Đại sứ bảo vệ động vật hoang dã
>> Báo động nạn buôn bán động vật hoang dã qua internet

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.