Cô gái nói chuyện khởi nghiệp với Tổng thống Obama

30/05/2016 05:08 GMT+7

Lê Hoàng Uyên Vy là một trong 3 nhân vật vinh dự tham gia đối thoại với Tổng thống Mỹ Barack Obama vào chiều 24.5 tại TP.HCM. Uyên Vy đã có cuộc trả lời phỏng vấn Thanh Niên xung quanh chủ đề khởi nghiệp.

Chào Uyên Vy, là một doanh nhân trẻ đã khởi nghiệp và có được những thành công nhất định, trong thời gian đầu bạn đã gặp những khó khăn gì?
Khi mới bắt đầu khởi nghiệp, rất dễ bị thiếu kiến thức, kinh nghiệm và đặc biệt là gặp áp lực về vấn đề nhân sự. Nếu tuyển nhân sự giỏi thì phải trả lương cao, đó là điều không thể khi công ty khởi nghiệp vừa lập ra. Còn nếu tuyển người chưa có kinh nghiệm thì tốn rất nhiều thời gian để đào tạo. Chính vì thế, các công ty mới ra đời ở VN dễ loay hoay trong khó khăn là làm sao để tuyển dụng được nhân sự phù hợp, làm bạn đồng hành để cùng nhau phát triển. Và bản thân tôi cũng từng vướng phải khó khăn này.
Bạn làm thế nào để vượt qua khó khăn ấy?
Chủ yếu là do cách thuyết phục của mình. Hãy thuyết phục họ nếu như gia nhập một doanh nghiệp đã thành công thì kết quả đóng góp của bản thân vào doanh nghiệp ấy chưa hẳn nhiều. Còn đồng ý làm bạn đồng hành trong công ty vừa ra đời thì chắc chắn có cơ hội học hỏi nhiều hơn, dễ thăng tiến... May mắn là tôi thuyết phục thành công.
Theo bạn, đâu là những thuận lợi cũng như khó khăn khi người trẻ bước vào thương trường?
Cô gái nói chuyện khởi nghiệp với Tổng thống Obama
Lê Hoàng Uyên Vy
Thuận lợi ở chỗ khởi nghiệp ở VN đã và đang nhận được sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước. Trước kia rất hiếm có chuyện này, nhưng thời gian gần đây có nhiều công ty, dự án khởi nghiệp đã được rót vốn đầu tư. Bên cạnh đó, môi trường khởi nghiệp đã được xây dựng, có nhiều nơi dạy người trẻ muốn khởi nghiệp, và có rất nhiều hội thảo, cuộc thi cũng như những buổi chia sẻ về chủ đề này từ những “đàn anh, đàn chị” đi trước.

Tôi mong mỏi Chính phủ ưu đãi cho doanh nghiệp mới về lĩnh vực công nghệ. Bên cạnh đó, cần có quỹ hỗ trợ tài chính giúp cho cộng đồng khởi nghiệp tiến xa hơn

Lê Hoàng Uyên Vy

Còn khó khăn là số lượng nhà đầu tư chấp nhận đầu tư ở vòng mạo hiểm chưa thật sự nhiều. Để được đầu tư vài trăm ngàn USD đến cả triệu USD thì bắt buộc doanh nghiệp ấy đã phải có những thành tích nổi bật, đã khởi nghiệp và hoạt động thành công được 1 - 2 năm. Chứ nếu chỉ mới có ý tưởng thì rất khó để được đầu tư. Các cuộc thi khởi nghiệp ở tần suất không nhiều, quy mô chưa lớn. Môi trường giúp người trẻ khởi nghiệp ở hai giai đoạn: trước khi khởi nghiệp và bắt đầu khởi nghiệp còn hạn chế, khiến những người mới bắt đầu phải tự lăn lộn vất vả.
Theo bạn, khởi nghiệp ở lĩnh vực nào thì dễ thành công?
Khởi nghiệp về lĩnh vực nào cũng tốt, nhưng theo tôi về công nghệ là một trong những lĩnh vực tốt nhất. Vì ở lĩnh vực này không cần phải đầu tư quá nhiều tài sản, mà chỉ cần có sự đầu tư về ý tưởng và con người. Ngoài ra, lĩnh vực công nghệ sinh lời rất tốt.
Trong buổi đối thoại, Tổng thống Obama có nói “muốn kết nối doanh nghiệp trẻ VN và Mỹ”. Cảm xúc của bạn thế nào khi nghe những lời này?
Thật sự rất vui, vì từ đây sẽ có rất nhiều cơ hội và sự hợp tác trong tương lai. Trong buổi nói chuyện này, tôi đã đưa ra ý tưởng trong thời gian sắp tới nên có những khóa giao lưu văn hóa, đào tạo giữa Mỹ và VN dành cho doanh nhân, những người trẻ vừa bắt đầu khởi nghiệp... Và gợi mở này đã được Tổng thống Obama ủng hộ. Tôi mong trong tương lai không xa, sẽ có rất nhiều người trẻ khởi nghiệp cũng như những doanh nghiệp trẻ của VN có được cơ hội trau dồi kinh nghiệm, học hỏi và được hỗ trợ từ các doanh nghiệp hàng đầu Mỹ.

Bạn có dự định, kế hoạch gì sau cuộc trò chuyện cùng Tổng thống Obama không?
Tôi cố gắng đạt được những kỳ vọng mà bản thân đã đặt ra. Đầu tiên là góp phần tích cực xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển hơn nữa lĩnh vực thương mại điện tử. Kỳ vọng thứ hai là trong tương lai có những thương hiệu VN bắt nguồn từ những ý tưởng khởi nghiệp của người trẻ sẽ trở thành thương hiệu được nhận biết ở tầm quốc tế. Ở Hàn Quốc, Nhật Bản và nhiều nước châu Á đều có những thương hiệu quốc gia như thế. Mong ở VN cũng có được sự hãnh diện ấy. Khi đó, các nhà đầu tư sẽ đầu tư nhiều hơn nữa đối với các dự án khởi nghiệp tại VN.

Theo bạn, Chính phủ VN cần hỗ trợ gì cho những người trẻ khởi nghiệp?
Tôi mong mỏi được hỗ trợ nhất định về chính sách ưu đãi cho doanh nghiệp mới về lĩnh vực công nghệ. Bên cạnh đó, cần có quỹ hỗ trợ doanh nghiệp trẻ như cách mà chính phủ Singapore đã làm rất tốt. Nếu có những sự hỗ trợ tài chính giúp cho cộng đồng khởi nghiệp như vậy thì sẽ là yếu tố lớn để thúc đẩy môi trường khởi nghiệp VN tiến xa.
Lê Hoàng Uyên Vy (29 tuổi) tốt nghiệp thủ khoa ngành tài chính, chuyên ngành thẩm định giá ĐH Georgetown ở Washington DC (Mỹ). Cuối năm 2009, cô trở về VN khởi nghiệp. Hiện Vy là Giám đốc điều hành của Adayroi.com, website thương mại điện tử thuộc Tập đoàn Vingroup. Trong hai năm 2015 và 2016, Uyên Vy đã vào top 30 gương mặt tiêu biểu do tạp chí Forbes VN và Forbes Asia bình chọn trong lĩnh vực bán lẻ, thương mại điện tử.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.