Con gái Sài Gòn rủ nhau học võ Aikido

23/04/2016 14:05 GMT+7

Các động tác của Aikido đỏi hỏi sự dẻo dai, khéo léo, thiên về tự vệ, rất hợp với nữ giới, nên gần đây nhiều cô gái Sài Gòn đã tìm đến môn Hiệp khí đạo này để học cách tự bảo vệ và tăng cường sức khỏe.

Các động tác của Aikido đỏi hỏi sự dẻo dai, khéo léo, thiên về tự vệ, rất hợp với nữ giới, nên gần đây nhiều cô gái Sài Gòn đã tìm đến môn Hiệp khí đạo này để học cách tự bảo vệ và tăng cường sức khỏe.

Một trong những triết lý võ học của Aikido đó là người tập nắm vững võ thuật để nhận đòn và chuyển hướng nó đi một cách vô hại - Ảnh: Linh San Một trong những triết lý võ học của Aikido đó là người tập nắm vững võ thuật để nhận đòn và chuyển hướng nó đi một cách vô hại - Ảnh: Linh San
"Lấy nhu thắng cương"
Aikido (Hiệp khí đạo) là môn võ hiện đại của Nhật Bản, do võ sư Morihei Ueshiba (1883 - 1969) sáng tạo ra từ ba môn võ: Jujitsu (Nhu thuật), Kenjutsu (Kiếm thuật) và Sojutsu (Thương thuật). Du nhập vào Việt Nam từ năm 1958, tới nay, Aikido đã được rất nhiều người đón nhận, đặc biệt là giới trẻ.

[CLIP] Những người trẻ đổ mồ hôi trên sàn tập Aikido - Thực hiện: Linh San
Một trong những triết lý võ học của Aikido đó là người tập nắm vững võ thuật để nhận đòn và chuyển hướng nó đi một cách vô hại. Trường hợp lý tưởng nhất là cả người nhận đòn và người tấn công đều không bị chấn thương, hóa giải xung đột trong hòa bình.
Theo ông Lê Minh Chánh (câu lạc bộ Aikido Cống Quỳnh, quận 1, TP.HCM), tổ sư Morihei Ueshiba của Aikio vốn là một người nhỏ nhắn. Ông đã theo học rất nhiều môn võ khác nhau để kết hợp, sáng tạo ra Aikido với những kỹ thuật "lấy nhu thắng cương". Các động tác Aikido đỏi hỏi sự dẻo dai, khéo léo, thiên về tự vệ nên rất phù hợp với nữ giới. Ngoài ra, Aikido không thi đấu đối kháng, nên người tập gần như không bị chấn thương.
Trẻ em học võ chỉ để nắm được tinh thần võ học, các bộ pháp, tấn pháp, có nền tảng võ học để sau này phát triển thêm - Ảnh: Linh San
Sau hơn 20 năm luyện tập Aikido, ông Lê Minh Chánh nhận định Aikido mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe và giá trị tinh thần tuyệt vời cho người tập. "Trước đây, sức khỏe của mình cũng rất yếu, kiểu nắng không ưa, mưa không chịu. Cậu em mình tập Aikido khuyên mình đi tập cùng. Vì môn võ này không có đối kháng, không gây tổn hại đến cơ thể mà dần dần sẽ làm mình khỏe hơn rất nhiều. Tính cách cũng trở nên điềm tĩnh hơn".
Cũng theo ông Chánh, hiện tại ở TP.HCM có khoảng hơn 40 trung tâm dạy Aikido. Ngoài ra, rất nhiều trường học cũng đưa Aikido vào làm môn giáo dục thể chất cho học sinh. Người tập Aikio có thể ở nhiều lứa tuổi. Đặc biệt, các bé ở cấp mẫu giáo đã có thể học Aikido. "Người lớn học Aikido sẽ được học các kỹ thuật tự vệ, cố thủ, khống chế,... còn trẻ em học võ chỉ để nắm được tinh thần võ học, các bộ pháp, tấn pháp, có nền tảng võ học để sau này phát triển thêm", ông Chánh cho biết.

[CLIP] Cách giải vây cho các cô gái khi bất ngờ bị nắm tay bằng kỹ thuật Aikido - Thực hiện: Linh San
Học cách tự vệ
Vì những lợi ích và sự phù hợp với thể chất phái nữ mà Aikido đã thú hút được quan tâm, tham gia tập luyện của rất nhiều cô gái trẻ. Mục đích đến với Aikido của từng người có thể khác nhau, nhưng đa phần giống nhau ở điểm: muốn biết cách tự vệ.
Phương Thùy (sinh năm 1997, quận 7), một võ sinh được ông Lê Minh Chánh đánh giá là có nhiều tố chất tập Aikido, chia sẻ: "Những người trẻ như em bây giờ rất lười vận động, thụ động. Nếu có một cái máy tính là có thể ngồi trong nhà cả ngày, dù chẳng làm gì nhưng cứ lướt mạng vòng vòng là hết ngày, rất mất thời gian. Nếu dành khoảng thời gian rảnh đó đi tập Aikido thì sẽ thu về nhiều ích lợi".
Các lớp học trong CLB Aikido Cống Quỳnh luôn có hơn 50% là võ sinh nữ - Ảnh: Linh San
Cũng theo Phương Thùy, sẽ phải mất rất nhiều thời gian khổ luyện Aikido mới có thể tự tin rằng mình có khả năng tự vệ. "Nhưng nếu nắm được những kỹ thuật Aikido cơ bản thì ít nhất trong lúc nguy cấp có thể chạy thoát thân", cô gái 21 tuổi vui vẻ nói.
Trong khi đó, Hồng Trang (sinh năm 1989, quận 1) đang tập luyện ở CLB Aikido quận 3 chia sẻ: "Mình đã tập Aikido từ năm 13 tuổi. Akido có rất nhiều lợi ích, tập rất khỏe người, quan trọng nhất là mục đích của Aikido là phòng thủ chứ không tấn công, nên người tập tính tình ôn hòa".
Hồng Trang cũng cho biết, trong số rất nhiều môn võ thuật cô lại chọn Aikido vì môn võ này rất hay khi lợi dụng sức mạnh đối phương để thành sức mạnh của mình, lấy nhu chế cương, lấy tĩnh chế động, uyển chuyển, mềm mại rất phù hợp với con gái.
Rất nhiều người trẻ theo học Aikido với mong muốn biết cách tự bảo vệ mình trước nguy hiểm - Ảnh: Linh San
Còn theo Trần Huỳnh Mỹ Hạnh đang tập luyện ở CLB Aikido Ác nhân cốc (quận 1): "Thể trạng em không khỏe nên khó có thể theo đuổi những môn võ cương như Takewondo, Karate, mà chỉ phù hợp với môn võ nhu như Aikido. Ngoài ra, tính cách của em thì không được nhu mì và rất bốc đồng nên Akikido như một người thầy rèn dũa giúp em bình tĩnh hơn".
Mỹ Hạnh chia sẻ cô mới tập Aikido được khoảng 2 tháng và thời gian đầu cũng hơi nản: "Trong tháng đầu tiên tập thì rất mệt và dễ nản, vì phải tập ngã, tập nhào lộn... Nhưng muốn thành công thì tất nhiên phải kiên trì khổ luyện mà".
Aikido đang được rất nhiều thiếu nữ Sài Gòn quan tâm - Ảnh: Linh San
Có một điều đặc biệt là cả Thùy, Trang và Hạnh đều cho biết, trong những lớp học Aikido mà các cô đang theo học, số võ sinh nữ đều chiếm hơn 50%. Con số này cho thấy Aikido đang được rất nhiều con gái Sài Gòn quan tâm.
"Võ sinh nữ trong lớp học Aikido của em chiếm 50%, trong đó người bé nhất là 6 tuổi và người lớn nhất l à 40 tuổi. Em nghĩ các bạn nữ nếu muốn rèn luyện sức khỏe và học các tự vệ thì rất nên học Aikido. Ngoài những lợi ích này thì Aikdo còn giúp người tập bớt bị rối loạn tiền đình, và không còn bị say tàu xe", Mỹ Hạnh chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.