Cơn lốc ma túy “đá” - Kỳ 2: Một lần “đập đá”

07/02/2012 08:44 GMT+7

Chiếc taxi đi vào con ngõ nhỏ khu Mỹ Đình, huyện Từ Liêm (Hà Nội) rồi đỗ xịch trước một nhà nghỉ. Hai cặp nam nữ trẻ lẳng lặng bước vào. Thấy khách quen, quản lý nhà nghỉ như thường lệ dúi cho khách chìa khóa phòng. Trong phòng đã có một người chờ sẵn...

Chiếc taxi đi vào con ngõ nhỏ khu Mỹ Đình, huyện Từ Liêm (Hà Nội) rồi đỗ xịch trước một nhà nghỉ. Hai cặp nam nữ trẻ lẳng lặng bước vào. Thấy khách quen, quản lý nhà nghỉ như thường lệ dúi cho khách chìa khóa phòng. Trong phòng đã có một người chờ sẵn...

>> Alô là có "đá"

 
Cô gái rất trẻ trong nhóm đang “đập đá” - Ảnh: Lâm Hoài

Chúng tôi đi cùng nhóm bạn trẻ trên nhờ có sự giới thiệu của Tr., một người quen là dân ghiền “đá” sành sỏi tại Q.Thanh Xuân. Trước đó, trong một cuộc lai rai lúc 9 giờ tối tại một quán nhậu nằm dọc đường mới bờ sông Tô Lịch (phường Khương Đình, Q.Thanh Xuân), Tr. móc điện thoại gọi. Ít phút sau, hai chiếc xe máy không biển số phóng vèo tới, trên xe là hai cặp nam nữ. Sau cuộc nhậu dạo đầu, cả nhóm gửi xe tại khu chung cư gần đó rồi vẫy chiếc taxi...

Nhập cuộc

Nhập phòng, D. “trệt” - một thành viên trong nhóm - thuần thục mồi nước bình, lắp “cóng”, xỏ ống hút, bơm “khò”, rót “đá”... Bình “đá” sau đó nhanh chóng được bày trên một chiếc kệ tạm bợ đặt lên nệm giường, D. bắt đầu dùng khò mồi lửa, bốn thanh niên lần lượt thay nhau ngậm ống hút, bắt đầu một chầu “đập đá”.

Khoảng 40 phút sau, kết thúc tuần hút đầu tiên, cả nhóm trầm tư một lúc rồi đột nhiên quay sang trò chuyện râm ran. Câu chuyện lộn xộn, không đầu không cuối nhưng mỗi lúc một sôi nổi, không ai dứt ra được. “Khó diễn tả lắm anh ơi, cảm giác nó cứ... đi sâu vào lòng người”, quay qua chúng tôi Tr. lên giọng như một nhà “đá học”.

Gần hai giờ sau, tuần “đá” thứ hai bắt đầu. Lần này Tr. là người mồi lửa. Sau sáu lượt hút, căn phòng nhỏ ngập ngụa khói “đá” lẫn khói thuốc lá. Hết tuần thứ hai, D. kéo tay cô gái trẻ tên L. qua phòng kế bên. Còn Tr. lăn ra ôm gối, đôi mắt mơ màng trong khi cô gái tên T. hết hí hoáy chơi game trên điện thoại lại vớ lấy điều khiển tivi, cứ bật hết kênh này tới kênh khác như kẻ vô thức.

Mãi hơn hai giờ sau, khi đồng hồ chỉ hơn 3g sáng, D. và L. mới quay trở lại phòng. D. bắt đầu trổ tài “dồn cóng” - gom lượng “đá” sót lại từ chân lên phễu “cóng” để hút lần cuối. Theo D., đây là tuần hút dễ bị “ngáo” (say - PV) thuốc nhất, dân mới tập chơi rất sợ, thường không dám thử. Tuy nhiên với giới “đập đá” sành sỏi, đây là tuần “chất” nhất, “phê” nhất nếu biết mồi lửa đều tay. Chầu “đá” kết thúc khi trong “cóng” sạch trơn “đá”, lúc đó đồng hồ điểm 4g sáng. Trong căn phòng sáng nhờ nhờ, mấy cái bóng cứ vật vờ, tiếng trò chuyện rì rầm trộn lẫn âm thanh từ tivi đến lúc trời sáng hẳn.

Số má vô bổ

“Một chầu mà chỉ chơi một nửa đến một “gờ” bị cho là đồ nhà quê, ít ra cũng phải vài “gờ” một chầu đá mới không bị khinh”, Tr. liến thoắng khi nói về... đẳng cấp của những tay nghiện “đá”. “Đá” hiện nay vẫn là loại ma túy tổng hợp có giá đắt đỏ hàng đầu - xấp xỉ 2 triệu đồng một “gờ”. Tuy nhiên nhiều tay chơi sẵn sàng vung tiền chi cho mỗi “nồi” hẳn một “gờ”, mỗi đêm chơi hết bốn “nồi”. Nếu chơi dạng này, tính ra để phục vụ cho bốn người “đập đá” trong một tối, người chủ trì phải bỏ ra cỡ 10 triệu đồng tiền “đá” và thuê phòng. Riêng với chầu “đá” chúng tôi mục sở thị nói trên, nhóm thanh niên đã “đốt” hết gần 5 triệu đồng.

Theo Tr., đẳng cấp dân chơi không chỉ đơn thuần là việc vung tiền cho mỗi chầu “đập đá”, dân sành điệu còn chứng tỏ số má qua việc “độ” bình hoặc trộn các loại “hàng” với nhau khi chơi. Về “đẳng cấp” này, H. “trọc” - một tay “đập đá” sừng sỏ ở Q.Thanh Xuân - là có “số má” vì đang sở hữu bộ bình rất công phu, tinh xảo: thân bình được mạ vàng lóng lánh, đáy bình và vòng quanh các điểm eo có hệ thống đèn led khi hút sẽ phát sáng lấp lánh. H. “đập đá” thường xuyên nhưng chỉ khi nào tiếp “khách quý”, dạng đối tác làm ăn giang hồ H. mới mang bộ bình này theo. Tại trụ sở PC47, chúng tôi còn thấy một bộ “đập đá” là tang vật trong một vụ án liên quan. Bộ này được làm bằng thủy tinh trong suốt, phía trong là bình “ục” được chế tác theo hình quả dứa mạ đồng, phía đế được gắn hình bốn con thiên nga cùng chầu phục về giữa. Theo các cán bộ đội 4 - PC47, đây là bộ dụng cụ được nhập từ nước ngoài về có giá khá đắt.

Với những tay chơi “đá” từ một đến hai năm, “đá” vẫn như là một loại “thần dược” đầy mê hoặc giúp thăng hoa, hưng phấn hơn. Đây cũng là điều mà con nghiện “đá” Tr. thừa nhận - mặc dù có nhiều ngày mất ngủ, bỏ ăn nhưng “đá” giúp Tr. cảm thấy sống... hết mình hơn (!). Thế nhưng, khi tới những viện tâm thần, trung tâm cai nghiện ma túy mới rõ sức tàn phá của “thần dược” đó kinh khủng như thế nào.

Biểu hiện khi ngấm “đá”

Theo lương y Kiều Bình Quang - phụ trách Trung tâm tư vấn cai nghiện ma túy Hồng Phúc, khi sử dụng ma túy “đá” liều lượng và cấp độ cao, người dùng sẽ bị mất ngủ, chán ăn từ 3-7 ngày liên tục, nhạy cảm với âm thanh, tiếng ồn, nói nhiều, khả năng tập trung kém, diễn đạt không logic, nặng hơn sẽ nôn ọe, chóng mặt, có cảm giác sâu bò dưới da...

Giai đoạn nghiêm trọng sẽ dẫn tới hoang tưởng, ảo giác, lo sợ, bị kích động. Những phản ứng này rất dễ dẫn tới các hành vi nguy hiểm như phóng xe nhanh gây tai nạn, cào rách mặt mũi, đánh chém nhau, thậm chí phi người từ trên cao xuống đất. Ông Quang cho biết nhiều bệnh nhân nghiện “đá” từng điều trị tại trung tâm còn có những hành vi vô thức như suốt đêm mang bật lửa ra tháo rồi lại lắp vào hay tháo cuộn giấy vệ sinh giăng mắc khắp phòng ngủ...

Dễ nghiện, khó bỏ

Ông Trần Hữu Viễn - đội trưởng đội đấu tranh chống tội phạm tiền chất và ma túy tổng hợp (Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an Hà Nội - PC47) - cho biết đến nay nhiều thanh niên vẫn có quan niệm sai lầm cho rằng chơi ma túy “đá” chỉ gây hưng phấn tức thời nhằm giải trí cho vui, chứ hoàn toàn không gây nghiện. Thế nhưng thực tế ngược lại, mặc dù âm thầm, không vật vã như heroin nhưng ma túy “đá” gây nghiện dai dẳng, khó bỏ và sức tàn phá ghê gớm.

Theo Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.