Con trai để tóc dài có gì sai?

Thanh Nam
Thanh Nam
03/12/2018 19:22 GMT+7

Xu hướng để tóc dài được không ít chàng trai lựa chọn. Và chính điều này đã khiến họ nhận phải những xì xầm.

Không xin được việc vì... để tóc dài
Đó là câu chuyện trớ trêu mà mới đây, Võ Lê Phi (sinh viên Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long) gặp phải. Khi đi xin việc làm thêm ở một trung tâm chiếu phim, chỉ vì mái tóc dài được buộc cao của mình mà Phi đã bị từ chối. Người tuyển dụng cho rằng mái tóc như thế nhìn lờm xờm, không gọn gàng. Tóc phải cắt gọn mới được nhận vào làm việc.
Câu chuyện của Phi đã thu hút sự chú ý của nhiều người. Và từ đó, vấn đề "con trai nên hay không nên để tóc dài" lại được đưa ra bình luận. Có nhiều chia sẻ của "những người trong cuộc" cho thấy không chỉ riêng Phi, mà việc bị bình luận không hay chỉ vì để tóc dài là chuyện không của riêng ai. 

Hoàng Khoa, sinh viên Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM, kể có sở thích để tóc dài hơn một năm nay vì muốn thay đổi ngoại hình cho khác lạ, thay vì cắt tỉa gọn gàng, hoặc để mái 3/7 như lúc trước. Tuy nhiên, kể từ khi để tóc dài, Khoa đã nhận nhiều chỉ trích của cả bạn bè lẫn người thân. "Có người nói "đàn ông gì mà để tóc dài", có người lại bảo "con trai mà như con gái", Khoa kể.
Huy Cường, sinh viên Trường ĐH Văn Lang, cũng sở hữu kiểu tóc buộc đuôi cao vì phần tóc sau khá dài. Cường cho biết "nuôi" tóc đến thời điểm này, sau gần hai năm, Cường phải chịu nhiều xì xầm, bàn tán của bạn bè. "Nào là bị nói 'dị hợm', nào là bị nói 'trông dơ dơ', rồi đồn đoán 'chắc là... đầu nhiều gàu lắm'... Nói chung là gặp những lời soi mói chỉ vì mình để tóc dài. Nhưng mình nghĩ, không cần phải thay đổi vì 'tiếng vào lời ra' của mọi người. Tóc là của mình, mình có quyền quyết định để dài hay cắt ngắn. Chẳng lẽ con trai không được để tóc dài?", Cường thắc mắc.
Quyền của mỗi người
Theo Khoa, việc để tóc như thế nào là quyền cá nhân của mỗi người, và cần được người khác tôn trọng. Mái tóc không thể nói lên bản chất của người đó tốt hay xấu. "Tại sao phải phán xét người khác chỉ vì mái tóc của họ?", Khoa bức xúc.
Thế nhưng theo Quốc B., sinh viên Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, cho rằng cảm thấy khó chịu, "nhức mắt" khi bắt gặp những chàng trai để tóc dài. Vì tóc dài chỉ phù hợp với nữ giới. "Để tóc dài giống 'lạc quẻ' giữa đám đông vậy. Trong khi phần lớn đều cắt tóc ngắn, một vài người để tóc dài, thấy rất luộm thuộm và cảm thấy 'nóng nực' giùm cho họ", B. nói.

Mặc dù vậy, "dù ai nói ngả nói nghiêng", thậm chí bị kỳ thị, bị đưa ra những phán xét không hay, thì những người thích để tóc dài vẫn cứ "nuôi" tóc.
Và những "tín đồ" để tóc dài cũng đưa ra nhiều lý do để phản pháo cũng như bảo vệ quan điểm "con trai để tóc dài không có gì sai".
Thành Trung (25 tuổi, nhân viên một công ty truyền thông ở Q.3, TP.HCM) cho biết để tóc dài vẫn thể hiện sự nam tính, mạnh mẽ, lôi cuốn. Trung đưa ra dẫn chứng nhiều diễn viên, ca sĩ, cầu thủ nổi tiếng trên thế giới đã để lại ấn tượng và mê hoặc người hâm mộ cũng bởi những kiểu tóc dài như: Jason Momoa, David De Gea, Leonardo DiCaprio,...
Mỹ Trinh, sinh viên Trường CĐ Kinh tế TP.HCM, cho rằng "con trai để tóc dài thấy... hay hay. Nhìn có nét lãng tử và quyến rũ hơn. "Mình thích ngắm những chàng trai tóc dài, dù họ buộc cao hay để xõa. Trông rất nam tính chứ chẳng có chỗ nào... nữ tính cả", Trinh nhận xét.
Nữ ca sĩ trẻ Lan Thanh cũng bảo: "Nhìn con trai sở hữu mái tóc dài, giống như một điểm xuyết khiến họ trở nên cuốn hút hơn rất nhiều".
Chia sẻ về vấn đề này, anh Phan Trọng Vũ, làm việc tại Công ty thực phẩm Hữu Nghị (TP.HCM) cho rằng dù không để tóc dài nhưng không hề có định kiến về những người nam để tóc dài. Bởi lẽ mỗi người có quyền để tóc như sở thích của họ. "Đôi khi vì hợp với khuôn mặt, hoặc họ có những lý do khác nên để tóc kiểu cá tính như vậy thì cần tôn trọng họ. Đối với mình, khi xin việc, chỉ cần người ấy có chuyên môn là nhận, chứ không đánh rớt vì... mái tóc", anh Vũ nói.
Chuyên gia tâm lý Nguyễn Trung Tính (TP.HCM) thì cho rằng không nên vội đánh giá người khác qua vẻ bề ngoài, nhất là đừng vì nhìn những chàng trai để tóc dài mà đánh giá không tốt, cho rằng họ "hầm hố", "luộm thuộm"... "Sở thích mỗi người mỗi khác nhau, đừng nên áp đặt sở thích của mình với người khác. Tất nhiên, cũng lưu ý là khi để tóc dài, trong cuộc họp, khi đi học, lúc đi làm... nên buộc lên gọn gàng, không xõa che mắt để người khác không có cơ hội chê bai", ông Tính nói thêm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.