Công chức trẻ thân thiện

0
“Mỗi ngày tôi thường dặn mình phải nói cho dễ nghe, giải thích, hướng dẫn cụ thể để người ta hiểu và quan trọng hơn là có thái độ thông cảm”, anh Nguyễn Thành Băng - chuyên viên Phòng Hộ tịch - Lý lịch tư pháp - Quốc tịch thuộc Sở Tư pháp TP.HCM tâm sự.

Người “khai sinh” cho trẻ đường phố

Anh Nguyễn Thành Băng là một trong nhiều công chức trẻ được tuyên dương tại chương trình giao lưu “Cán bộ, công chức trẻ giỏi, thân thiện” năm 2009 do Thành Đoàn TP.HCM tổ chức vào sáng 3.9. Tại buổi giao lưu, nói về công việc của mình, anh Băng tâm sự: “Mình phải hiểu tâm lý của người dân khi chờ đợi cả giờ đồng hồ để ký tờ giấy, nhưng đến phiên thì lại bị cán bộ nói thiếu giấy này giấy nọ nên người dân rất dễ bực mình. Bản thân mình cũng thế thôi”.

Không chỉ giỏi trong công tác tiếp dân, Băng còn là một trong những người “khai sinh” cho trẻ đường phố. Trong những lần đi công tác tại các mái ấm nhà mở, Băng nhận thấy một điều thật bất công cho các em sống tại đây. Nhiều em không có giấy khai sinh. Băng nói: “Giấy khai sinh là giấy tờ gốc của mỗi con người, nó chứng nhận con người được sinh ra có nguồn gốc, muốn làm các giấy tờ khác đều phải căn cứ thông tin trên giấy khai sinh. Vì thế, khi biết các em nhỏ lang thang đường phố không có giấy khai sinh làm tôi rất quan tâm”.

Tại các cuộc họp của chi đoàn, Băng đưa ra ý kiến phải làm giấy khai sinh cho trẻ ở Mái ấm Nhà mở. Ý kiến của Băng được các bạn trong chi đoàn đồng ý thực hiện. Đề án “Rà soát tổng hợp danh sách các trẻ em đang sống tại các mái ấm nhà mở chưa có giấy khai sinh” được bắt tay vào thực hiện. Bắt đầu là Trung tâm Giáo dục - dạy nghề thanh thiếu niên TP.HCM, các đoàn viên, chuyên viên của Sở Tư pháp đã rà soát, thực hiện đăng ký khai sinh cho hàng chục em đang sống và học tập tại đây. Việc làm này đã tạo được sự quan tâm của cộng đồng, không chỉ giúp địa phương quan tâm đến trẻ em đường phố hơn nữa, mà còn đem dịch vụ công đến với người dân, cụ thể là những em có hoàn cảnh khó khăn.

Không hành dân 

57 cán bộ, công chức dưới 35 tuổi được tuyên dương lần này là những tấm gương tiêu biểu trong phong trào “3 trách nhiệm” (trách nhiệm với nhân dân, trách nhiệm với công việc, trách nhiệm với bản thân). Họ đã có ít nhất một đề xuất, giải pháp hiệu quả trong cải tiến quy trình nghiệp vụ đã được ứng dụng.

Với nhiệm vụ thụ lý hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở, giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng và phụ trách công tác cấp số nhà, Nguyễn Thái Hùng - chuyên viên Phòng Quản lý nhà và công sở - Sở Xây dựng TP.HCM đã cùng với tập thể đoàn viên trong cơ quan kiến nghị Ban giám đốc Sở ban hành quy trình giải quyết hồ sơ cấp giấy chứng nhận trong thời gian 15 ngày (thay vì trước đây là 30 ngày). Việc rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ được UBND TP.HCM tặng bằng khen trong công tác cải cách hành chính.

Không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, Hùng còn tham gia công tác tư vấn làm hồ sơ cho người dân. Hùng nói: “Qua các lần tư vấn, tôi nhận ra rằng, người cán bộ nhận hồ sơ của dân phải nắm rõ luật, thông tư, chuyên môn để hướng dẫn người dân làm đúng giấy tờ. Nếu không nắm rõ công tác chuyên môn thì sẽ dẫn người dân đi lạc đường ngay”. Hùng cũng cho một ví dụ thú vị, trước đây việc mua bán nhà giữa công ty với người dân đều phải qua công chứng, thế nhưng đến ngày 12.4.2009, Bộ Xây dựng có thông tư quy định hợp đồng mua bán nhà giữa công ty có chức năng kinh doanh nhà với người dân không cần công chứng. Nếu người chuyên viên ở cấp quận-huyện không nắm rõ thông tư này thì người dân lại phải chầu chực để chờ thêm một thủ tục không cần thiết. Theo anh Hùng, công tác hành chính rất quan trọng, nó gắn liền thương hiệu của cơ quan đối với người dân. Người dân không nắm rõ các quy định mới tìm đến cơ quan chuyên môn. Vì vậy khi tư vấn, chuyên viên phải nắm rõ các quy định, hiểu được tâm lý người dân cần mình để có thái độ tiếp đón ân cần niềm nở...

Thiên Long

Bình luận

User
Gửi bình luận
Hãy là người đầu tiên đưa ra ý kiến cho bài viết này!

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm