Covid-19 có thể gây ‘vết sẹo’ giới trẻ sẽ mang theo suốt đời

Khánh An
Khánh An
28/05/2020 12:48 GMT+7

Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) kêu gọi cần hành động ngay trong lĩnh vực đào tạo và việc làm để giảm thiểu tác động của Covid-19 đối với giới trẻ .

Báo cáo vừa công bố của Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) cảnh báo rằng những cú sốc từ đại dịch Covid-19 mà giới trẻ đang gánh chịu có thể gây ra những “vết sẹo” trong suốt cuộc đời họ, tạo ra “một thế hệ phong tỏa”.
Đài CNBC dẫn báo cáo cho biết trung bình hơn 1 trong số 6 người trẻ từ 18-29 tuổi đã ngưng làm việc kể từ khi đại dịch Covid-19 bắt đầu hoành hành.
Dù tỷ lệ này chỉ tăng nhẹ so với con số gần 14% người trẻ thất nghiệp trong năm 2019, ILO chỉ ra rằng tỷ lệ thất nghiệp ở giới trẻ đang cao hơn hẳn so với các nhóm tuổi khác.
Trong khi đó, những người trẻ vẫn còn đi làm đang phải làm ít giờ hơn khoảng 23% so với trước.
Trung bình hơn 4/10 người trẻ từ 15-24 tuổi trên toàn cầu đang làm việc trong các lĩnh vực nặng nhọc khi đại dịch bắt đầu, và gần 77% trong nhóm này làm việc không chính thức, so với tỷ lệ 60% ở nhóm trên 25 tuổi.
Một khảo sát khác do ILO thực hiện với UNESCO và Ngân hàng Thế giới (World Bank) cho thấy 98% người được hỏi cho biết các trường và trung tâm dạy nghề đều đóng cửa một phần hoặc hoàn toàn.
Do đó, ILO cho rằng giới trẻ đang chịu ảnh hưởng nhiều phía từ đại dịch như từ giáo dục, đào tạo, nghề nghiệp và thu nhập.
“Tài năng và năng lực của người trẻ bị cho ra rìa vì thiếu cơ hội và kỹ năng và sẽ ảnh gây thiệt hại cho tất cả chúng ta trong tương lai khi khó xây dựng lại nền kinh tế tốt hơn thời hậu Covid-19”, theo tổng giám đốc ILO Guy Ryder.
Ông kêu gọi cần hành động ngay để cải thiện tình hình bằng cách triển khai các chương trình ILO khuyến cáo nhằm đảm bảo đào tạo, việc làm cho giới trẻ tại các nước thu nhập thấp, trung bình và cả các nước phát triển.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.