'Cú đúp' sau 4 năm

31/05/2015 06:40 GMT+7

Chỉ sau 4 năm rưỡi, một sinh viên đã lấy 2 bằng ĐH với ngôi vị cao nhất toàn khóa. Đó là Nguyễn Thị Thu Huệ, sinh viên Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM.

Chỉ sau 4 năm rưỡi, một sinh viên đã lấy 2 bằng ĐH với ngôi vị cao nhất toàn khóa. Đó là Nguyễn Thị Thu Huệ, sinh viên Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM.

Nguyễn Thị Thu Huệ (thứ 2 từ trái sang) trong Hội chợ Vietfish 2014 - Ảnh H.Tr
Nguyễn Thị Thu Huệ (thứ 2 từ phải sang) trong Hội chợ Vietfish 2014 - Ảnh H.Tr
Ra trường đã làm quản lý
Cách đây gần 1 năm, Nguyễn Thị Thu Huệ là cái tên được Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM xướng lên trước toàn trường để trao ngôi vị thủ khoa toàn khóa ngành tài chính ngân hàng (số điểm 8,78). Tháng 5.2015, Huệ tiếp tục đạt ngôi vị thủ khoa ở ngành học thứ hai là quản trị kinh doanh (số điểm 8,63), trở thành người có thành tích học tập xuất sắc nhất toàn khóa.
Sau khi tốt nghiệp ngành thứ nhất, Huệ được nhận vào làm trợ lý tổng giám đốc một công ty hoạt động trong lĩnh vực thủy sản. Ngay khi nhận bằng thứ hai, cô sinh viên này chuẩn bị chuyển qua vị trí quản lý mới, trợ lý cho tổng giám đốc phụ trách công việc mua hàng và điều phối hoạt động sản xuất của 4 nhà máy thủy hải sản...
Dù tốt nghiệp với điểm số rất cao nhưng cả 2 ngành học Huệ đã hoàn thành chỉ trong 4 năm rưỡi. “Có những thời điểm bài vở nhiều gấp 3 lần so với bình thường. Ví dụ, học kỳ cuối năm 4 thay vì sinh viên chỉ làm khóa luận tốt nghiệp hoặc học 4 môn thay thế, nhưng mình vừa đăng ký làm luận văn ngành thứ nhất, vừa học 4 môn cho ngành 2 và học thêm 3 môn nữa của ngành 2”, Huệ chia sẻ.
Chia sẻ cách học để đạt kết quả đáng ngưỡng mộ này, Huệ bộc bạch: “Thực ra mình không có nhiều thời gian cho việc học nên đã học là phải tập trung. Tuy nhiên, mình rất thích đọc sách và đọc nhiều loại sách khác nhau, có khi chả liên quan đến việc học. Nhưng thói quen này có thể đã giúp mình phát triển tư duy để có cách làm bài không theo khuôn mẫu mà làm theo cách hiểu riêng của mình”.
Từ cô gái bán trái cây…
Điểm số học tập cao chỉ là một phần ấn tượng, còn những gì cô gái trẻ này đã trải qua trong cuộc sống mới thực sự khiến người viết ngưỡng mộ.
Nguyễn Thị Thu Huệ trong ngày tốt nghiệp thủ khoa toàn trường năm 2014
Nguyễn Thị Thu Huệ trong ngày tốt nghiệp thủ khoa toàn trường năm 2014
Huệ sinh ra tại huyện Di Linh (Lâm Đồng) và gia đình đã gặp biến cố lớn về tiền bạc đến mức phải bán hết nhà cửa để trả nợ khi cô mới 3 tuổi. 6 anh em trong nhà phải làm rất nhiều công việc từ nhỏ để có tiền ăn học, như bán vé số, cuốc đất thuê đến mức còng lưng… Bản thân Huệ từ những năm học THCS đã rất thạo việc buôn bán trái cây và nông sản. Không thể tin được là một cô gái 12 tuổi có thể tự mình theo xe giao trái cây từ Lâm Đồng tới các chợ đầu mối như Biên Hòa, Thủ Đức, Hóc Môn, Bình Điền…
Những năm đầu học đại học, thời gian rảnh của Huệ gần như không có. Không còn phải theo xe từ Lâm Đồng xuống Sài Gòn như trước, mỗi tối Huệ chạy xe ra chợ đầu mối đón xe giao hàng phụ mẹ từ 22 giờ đến 3 - 4 giờ sáng hôm sau. Trở về nhà khi rạng sáng, mỗi ngày giấc ngủ của cô chỉ kéo dài trong 2 - 3 tiếng đồng hồ trước khi tiếp tục chuỗi ngày mới: sáng đi học, chiều đi dạy kèm.
Có lẽ chính sự bươn chải từ sớm đã tôi luyện nên con người có thể nói là trưởng thành và trông già hơn những người cùng tuổi”, Huệ tâm sự.
Cởi mở và chân tình khi chia sẻ những riêng tư về mình, Huệ cho biết: “Trở thành thủ khoa đầu ra là việc không dễ nhưng cũng không phải không làm được nếu có mục tiêu và nỗ lực”. Mục tiêu trong 5 năm tiếp theo của Thu Huệ là trở thành CEO chuyên nghiệp trong lĩnh vực thủy sản, góp phần vào phát triển kinh tế thủy sản VN.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.