Cuộc chiến không đơn độc

Như Lịch
Như Lịch
28/10/2018 20:48 GMT+7

Hơn 1.000 lượt người dân và bạn trẻ đã tình nguyện tham gia Ngày hội Nón hồng 2018 (diễn ra vào ngày 28.10 tại P.Tân Phú, Q.7, TP.HCM), mang theo rất nhiều tình cảm, sự sẻ chia ấm áp với bệnh nhân ung thư.

Đây là chương trình do Mạng lưới ung thư vú Việt Nam và Salt Cancer Initiative phối hợp tổ chức, với chủ đề YOGA WARRIOR - kèm thông điệp: “Be A Warrior, Not A Worrier - Khi yêu thương mạnh hơn sợ hãi”.
Hiến mái tóc “cưng”
Mân mê chùm tóc vừa mới cắt, bé Đào Khánh Linh (9 tuổi, học sinh lớp 4, Trường tiểu học Đinh Tiên Hoàng, Q.9) tâm tình: “Xưa giờ con chưa bao giờ cắt tóc, thỉnh thoảng chỉ tỉa ngọn thôi. Vậy nên tóc của con dài tới đùi và con rất thích được ba thắt bím, cột các kiểu”. Dù rất quý và “cưng” mái tóc, nhưng khi nghe dì nói về ý nghĩa việc tặng tóc, bé Linh đã vui vẻ tham gia. Theo Ban tổ chức, mái tóc của Khánh Linh được ghi nhận là “dài nhất và đẹp nhất trong Ngày hội Nón hồng 2018”.
Bé Đào Khánh Linh (ảnh trên) trước và sau khi cùng người thân hiến tóc Ảnh: Như Lịch

Hiến tóc cùng đợt với bé Linh là cô em họ Đào Hoàng Anh (9 tuổi, học sinh lớp 4, Trường tiểu học Võ Văn Hát, Q.9).
Bà Lê Thị Cẩm Tú (62 tuổi, quê ở H.Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh) cho hay hai bé Đào Khánh Linh và Đào Hoàng Anh là cháu nội của bà. Ngoài ra, bà còn có một con dâu kế (chị Đặng Thị Lình) cũng tham gia hiến tóc trong đợt này.
“Tôi cũng muốn tặng tóc cho bệnh nhân ung thư, nhưng ngặt nỗi tóc mình… ngắn quá. Tôi cảm thấy rất vui khi gia đình mình có những đứa con, cháu sẵn lòng giúp đỡ người khác trong khả năng của mình. Cho đi bao giờ cũng vui!”, bà Bà Lê Thị Cẩm Tú hồ hởi.
Nguyễn Ngọc An Nhiên (4 tuổi, ngụ Q.7) được xem là cô bé nhỏ tuổi nhất hiến tóc trong Ngày hội Nón hồng 2018. Trước lúc cắt tóc, bé Nhiên ngây thơ nói với mẹ: “Con sẽ chịu đau được!”, khiến ai nấy có mặt đều cười ồ.
Nguyễn Ngọc An Nhiên (4 tuổi), cô bé nhỏ tuổi nhất hiến tóc trong Ngày hội Nón hồng 2018 Ảnh: Như Lịch
Chị Ngọc Như, mẹ bé An Nhiên, kể rằng khi chị ngỏ lời với bé: “Mẹ muốn xin tóc của con, để tặng cho những bạn ung thư không mọc tóc lại được” thì bé đồng ý ngay. Chị Như bày tỏ: “Với những hoạt động như vậy, mình muốn hướng cho con biết sẻ chia, giúp đỡ những hoàn cảnh kém may mắn hơn”.
Những “chiến binh” vui vẻ
Một số bệnh nhân ung thư cũng có mặt trong nhiều hoạt động ở Ngày hội Nón hồng. Trừ Ban tổ chức, hầu như không ai nhận ra họ là những bệnh nhân vì vẻ tươi tắn, hào hứng và nhiệt thành như bao tình nguyện viên khác.
Chị Lê Thị Mai Phương (ngụ ở Q.Gò Vấp, TP.HCM) tâm sự chị phát bệnh ung thư vú đến nay đã 2 năm. Lúc mới biết bệnh trạng của mình, chị bị “khủng hoảng ghê gớm, sợ chết bỏ con lại không ai nuôi”. Tóc bị rụng sạch đợt hóa trị đầu tiên, chị thêm một lần bị sốc, định bỏ cuộc… Nhờ sự động viên của gia đình, chị dần dần vực dậy tinh thần. Trải qua quá trình điều trị, sức khỏe của chị hiện tạm ổn.
Tếu táo gọi bệnh của mình là “K bưởi”, chị Mai Phương nói: “Mình cho rằng ung thư không có gì là kinh khủng. Hơn nữa, trong suy nghĩ, không bao giờ nhận mình là một bệnh nhân ung thư mà là người hoàn toàn khỏe mạnh. Trước khi bị bệnh, mình cứ lo kiếm tiền chứ không hề biết quan tâm đến bản thân. Bây giờ, mình luôn biết quý bản thân, biết làm đẹp, dành nhiều thời gian để sinh hoạt trong mạng lưới ung thư…”.
Khuyến khích tập luyện Yoga để tăng cường thể lực và giúp bệnh nhân ung thư có tinh thần vui vẻ yêu đời Ảnh: BCNV
Chị Mai Phương nhắn gửi: “Những chị em chưa mắc bệnh hoặc đang nghi ngờ có bệnh, hãy vào đúng những nơi chuyên khoa để kiểm tra sức khỏe - đừng bỏ phí giai đoạn vàng lúc đầu. Còn với những chị đã và đang điều trị, hãy lạc quan, yêu đời và yêu bản thân mình hơn vì ung thư không phải là dấu chấm hết”.
Tham gia ngày hội, bà Karen Lanyon - Tổng lãnh sự Úc tại Việt Nam - đã cùng 600 người Việt Nam tạo hình chiếc nơ hồng khồng lồ. Được biết, đây là năm thứ 10 đánh dấu cột mốc sống sót của bà Karen Lanyon sau khi mắc bệnh ung thư vú. Trải qua quá trình phẫu thuật, hóa trị, xạ trị, bà chia sẻ: “Nếu bạn buông xuôi và nói rằng ‘tôi bị ung thư, tôi sẽ chết’ rồi tự cô lập mình, thì có khả năng chuyện đó sẽ trở thành sự thật. Nhưng nếu bạn nói ‘Tôi bị ung thư, tôi có thể đánh bại nó, tôi sẽ chiến đấu với nó’ thì mọi chuyện có thể sẽ khác!”.
Các hoạt động tại Ngày hội Nón hồng 2018: 600 tình nguyện viên tạo hình nơ hồng khổng lồ; Yoga và Zumba ngoài trời; Tư vấn và hướng dẫn tầm soát ung thư vú miễn phí; Cắt và quyên góp hơn 1.000 mái tóc để tặng cho các cơ sở ung bướu trên cả nước; Tặng 100 bộ áo lót, miếng đệm cho bệnh nhân đã đoạn nhũ; Triển lãm bộ ảnh Pink Yoga Warrior - Tư thế chiến binh…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.