Cuộc đọ sức, thi tài của các tài xế, lơ xe

24/05/2005 15:37 GMT+7

Đúng 16h ngày 23/5, bến xe miền Đông (Bình Thạnh, TP.HCM) bổng sôi động, nhộn nhịp tiếng reo hò, cổ vũ các vận động viên là tài, lơ xe đến tham dự chương trình “Ngày hội tôn vinh bác tài”, do Trung tâm Tư vấn Kinh tế Thanh Niên, Đoàn thanh niên Tổng công ty Cơ khí Giao thông Vận tải Sài Gòn và công ty Shell Việt Nam đồng tổ chức.

Hàng trăm bác tài, lơ xe có mặt tại bến xe miền Đông đã tham dự, cổ vũ cho các vận động viên tham gia thi đấu các trò chơi như: Rời bến, tiến về miền Đông, phụ xế nhanh nhẹn, bác tài khỏe nhất, kỹ lục bác tài. Chương trình càng trở nên sôi nổi hơn khi có sự tham gia dẫn chương trình của hai MC Thành Hổ và Nguyệt Nhi...

 

 

 

 

 

Các VĐV tham dự cuộc thi

Sắp đến giờ diễn ra ngày hội, hàng chục bác tài, phụ xế đến ban tổ chức trình bằng lái, giấy chứng minh và ngồi vào bàn của tổ y tế khám sức khỏe dự thi. Mỗi vận động viên tham dự được tặng một tờ báo, một lon nước uống tăng lực và mũ của nhà tài trợ. Đúng 16h, các vận động viên đã sẵn sàng bước vào các trò chơi trong sự cổ vũ nhiệt tình của hàng trăm cổ động viên trong bến xe miền Đông.

Trò chơi đầu tiên đầu tiên có tên gọi “rời bến” với sự tham gia của hàng chục bác tài và phụ xe. Các bác tài và lơ xe tham gia rất nhiệt tình với trò chơi này. Mỗi lần chơi được chia làm hai đội, mỗi đội năm người. Từng người một của hai đội phải lăn bánh xe tải một vòng trên sân đấu rồi đến tiếp lượt người khác. Hai đội thi đấu đầu tiên là hợp tác xã xe Phước Long và Đồng Nai.

Trận đấu diễn ra ngang tài ngang sức, các cổ vận động viên vừa khéo léo vừa mạnh mẽ quyết đoán lăn bánh xe chạy vòng qua một hình tam giác theo sự sắp đặt của ban tổ chức. Bên ngoài sân đấu, các cổ động viên la hét, cổ vũ nhiệt tình. Hai MC Thành Hổ và Nguyệt Nhi tha hồ tường thuật  trận đấu. Cuối cùng đội của hợp tác xã xe Phước Long đã thắng trong sự vỗ tay tán thưởng của hàng trăm cổ động viên là bảo vệ bến xe miền Đông, nhà xe, tài xe, lơ xe và đông đảo những người bán hàng, khách đi xe... Kế đến là trận thi đấu của các đội thuộc hợp tác xã xe Đức Linh, Qui Nhơn, Gia Lai...

 

Trò chơi “tiến về miền Đông”

Kế tiếp là trò chơi thứ hai có tên gọi “tiến về miền Đông”. Trò chơi này cần có sự phối hợp nhịp nhàng và ăn ý của tài và lơ xe. Bác tài và phụ xe cùng khiêng lên người một mô hình xe giả làm bằng tre. Phụ xe bị bịt mắt, bác tài chỉ có thể nhìn vào hai gương chiếu hậu để nhắc nhỡ phụ xe qua trái qua phải để lui xe về đích đến. Trong trò chơi này bác tài và phụ xế nào lui xe về đích sớm nhất sẽ thắng. Cuối cùng đội xe Đức Linh về sớm nhất. Đây là phần thi cần có sự phối hợp ăn ý đồng bộ của bác tài và phụ xế nhưng không ít các đội thi phải bỏ cuộc nữa chừng hay phải tông vào cọc tiêu vài lần mới về đích được. Một bác tài chạy tuyến xe QN cho biết: “Khi chạy xe thật thấy dễ nhưng thi vào trò chơi này mới biết được cái khó như thế nào. Qua đây mới biết được sự phối hợp giữa tài và lơ xe trên một quãng đường khó không phải là đơn giản như mình nghĩ”.

 

Trò chơi “phụ xế nhanh nhẹn”

Rồi đến trò chơi “phụ xế nhanh nhẹn”. Đây là trò chơi đòi hỏi sức mạnh và sự khéo léo của các phụ xe. Các phu xe tham gia trò chơi này phải di chuyển từng bánh từ vạch xuất phát đến đích hơn 10m. Một bánh xe như thế nặng tương đương trên dưới 50kg. Trò chơi này có sự tham dự của hàng chục phụ xế và đội thắng đầu tiên trong trò chơi này thuộc về cặp phụ xe tuyến đường Quy Nhơn. Hai trò chơi cuối cùng có tên gọi “bác tài khỏe nhất” và “kỷ lục bác tài”. Trong hai trò chơi cuối này, trò chơi “kỷ lục bác tài” chỉ có ít bác tài tham dự. Trò chơi này có 6 nội dung thi làm nhiều bác tài ngại ngùng né tránh không dám dự thi: Bác tài nặng nhất, cao, da đen, lão làng, nhỏ, đẹp trai nhất. Nếu so với kỷ lục cao nhất mà một bác tài ở bến xe miền Tây cao 1m78, bác tài ở bến xe miền Đông cao 1m82. Phần thi bác tài nặng ký nhất chỉ có hai vận động viên tham dự, và người đoạt giả nhất thuộc về bác tài chạy tuyến Vũng Tàu, Trần Bá Hiển Vinh, cân nặng 106 kg.

 

CĐV cổ vũ cho cuộc thi

Phần thi có lẽ lôi cuốn được sự cổ vũ nhiều nhất của các cổ động viên là sự đọ sức giữa các bác tài với các lực sĩ thuộc đội năng khiếu thể hình thành phố Hồ Chí Minh. Không ít các bác tài đã kéo tay thắng các lực sĩ như anh Tùng (Quy Nhơn), Nguyễn Thế Nĩu (Đội phó Đội bến xe miền Đông)... Nhiều bác tài khi kéo tay thắng các lực sĩ còn đưa ra câu hỏi: không biết các anh lực sĩ có thả mình không? Anh Tùng, người đầu tiên kéo tay một trong bốn lực sĩ thể hình cho biết: “Làm nghề xe cực khổ, khiêng bánh xe hoài rồi có sức mạnh chứ đâu có tập tành gì. Thời gian đâu để mà tập với luyện”.

 

Chị Nguyễn Thị Thanh Dung trao tặng kỷ niệm chương cho các bác tài

Trong ngày hội, mười bác tài bến xe miền Đông được tôn vinh lần này. Chị Nguyễn Thị Thanh Dung, Bí thư Đoàn TNCS Tổng công ty Cơ khí Giao thông Vận Tải Sài Gòn(Samco) đã trao tặng kỷ niệm chương cho các bác tài. Để có được kỷ niệm chương các bác tài phải đạt đủ 10 tiêu chí như: ít vi phạm giao thông, lái xe an toàn, lịch sự nhã nhặn với khách, không phóng nhanh vượt ẩu, coi thường sinh mạng hành khách...

Kết thúc ngày hội là chương trình văn nghệ, các bác tài, phụ xế được giao lưu với các ca sĩ, nghệ sĩ như: Vân Khánh, Phương Thùy, các nhóm Nhật Nguyệt, Trio 666, La Thăng, nhóm hài kịch Anh Vũ.


Thanh Long - Minh Thơ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.