Đắc nhân tâm

12/06/2005 21:25 GMT+7

Đó là 3 chữ mà học giả Nguyễn Hiến Lê rất thường nhắc đến trong những cuốn sách viết dành cho giới trẻ. Người câu phải biết cá "khoái khẩu" loại thức ăn nào thì mới "dụ" được cá đớp mồi, đắc nhân tâm được hiểu nôm na như thế.

Lại nói về thái độ học tập của các tân sinh viên đối với những môn học đại cương, từ trước đến nay có không ít sinh viên lơ là với những môn học như tâm lý học, xã hội học, triết học... và lại càng hiếm hoi sinh viên ham mê tra cứu tài liệu trong thư viện về những vấn đề có liên quan đến những môn học ấy. Chỉ cần một cuốn tập, chép lấy chép để từng câu, từng chữ của giảng viên đọc để có bài học thi cuối kỳ là tốt lắm rồi! Thậm chí rất nhiều sinh viên ngán ngẩm những giờ học đại cương, lớp học chỉ khá đông đủ khi giảng viên có điểm danh. Phải chăng những nhà làm công tác đào tạo chưa thật sự lắng nghe tâm tư và nguyện vọng của sinh viên nên chưa làm được cái gọi là đắc nhân tâm đề cập ở đầu bài viết? Thực tế sinh viên rất cần một môi trường và phương pháp giảng dạy sinh động, thiết thực hơn là việc đọc chép lý thuyết suông theo kiểu học "vẹt" từ trước đến nay. Một sinh viên Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM tâm sự: "Đôi khi tụi em thấy mình bị nhồi nhét bởi lối dạy thiếu sinh động trong những môn đại cương nên chúng thật sự chưa tạo được hứng thú cho sinh viên. Chỉ học năm sáu chục tiết gọi là nhập môn để rồi quên lãng đi sau mỗi kỳ thi. Thậm chí có nhiều môn, giảng viên không cho thấy được mục đích rõ ràng của môn học, nếu tình hình cứ như vậy thì đó quả là một sự lãng phí cho cả khâu đào tạo và người học!".

Rõ ràng một khi những nguyện vọng của sinh viên được phản hồi tốt từ những nhà đào tạo, và giảng viên nắm bắt kịp thời tâm tư của sinh viên để tạo ra những bước đột phá mới trong cách giảng dạy thì chắc chắn thái độ học tập của sinh viên đối với những môn đại cương "khó nuốt" sẽ cải thiện hơn rất nhiều. Nó chẳng phải cũng là mong muốn và mục tiêu của những người làm công tác đào tạo đó sao?!

Trí Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.