Dám sống với ước mơ

06/12/2009 15:56 GMT+7

Sau khi tốt nghiệp trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (TP.HCM), Lê Hồng Dung tiếp tục sang Mỹ để đeo đuổi ước mơ. Cô được chọn là 1 trong 7 SV xuất sắc - khoa Sinh 2009 của trường Saint John's University (New York, Mỹ).

* Được biết bạn đang học cử nhân cùng lúc hai chuyên ngành Sinh-Hóa tại Saint John's University. Học cùng lúc hai ngành hẳn rất vất vả?

- Sinh viên (SV) bên này học cùng lúc 2 ngành là chuyện bình thường. Vì ngoài học những môn đại cương và chuyên ngành, nhà trường khuyến khích SV khám phá những cái mới, học những cái mình thích. Cho nên nếu 2 ngành có điểm tương đồng thì bạn chỉ phải lấy thêm vài lớp để đủ tín chỉ cần thiết cho 1 chuyên ngành nữa.

* 4 năm sống xa gia đình, miệt mài học tập ở xứ người, bạn đã xoay xở ra sao?

"Dám sống với mơ ước, chấp nhận sai lầm và đứng dậy đi tiếp là châm ngôn của mình".
- Khoảng thời gian lúc đầu khá khó khăn vì mình là con gái nên hay nhớ nhà và buồn. Nhưng dần dần cũng quen, và có thêm nhiều bạn mới rất tốt. Cuộc sống xa nhà tưởng sẽ thoải mái hơn vì mình có nhiều tự do. Nhưng thật sự mình phải rèn luyện để sống có trách nhiệm hơn, để tự gánh vác mọi việc xảy ra với bản thân. Dám sống với mơ ước của mình, chấp nhận sai lầm và đứng dậy đi tiếp là châm ngôn của mình. Sau 4 năm du học, mình chín chắn hẳn. "Bật mí" một điều là trước khi đi du học, mình không hề biết nấu ăn, nhưng bây giờ mình nấu... hơi bị ngon đó!

* Nghe nói bạn sẽ học tiếp chuyên ngành Y ngay sau khi tốt nghiệp hai ngành học trên. Tại sao bạn lại chọn ngành học khó và mất thời gian này vì ít nhất phải mất 7-10 năm mới tốt nghiệp?

Lê Hồng Dung sinh năm 1987, hiện học tại Saint John's University, New York. Các sách đã xuất bản: Ngữ pháp tiếng Pháp - tổng hợp, biên soạn (2005); Phương pháp dẫn đầu thị trường - NXB Trẻ (2008) - dịch. Đã tham gia các hoạt động: Tư vấn du học miễn phí cho SV VN tại www.svduhoc.com; Thành viên hội du học sinh TP.HCM; Cố vấn cho "Project Asian International Peer Mentoring", hướng dẫn các SV quốc tế mới vào trường hòa nhập với cuộc sống; phụ đạo cho SV…

- Tại sao Bill Gates hay Steve Jobs dám quyết định bỏ học nửa chừng để theo đuổi ước mơ? Tại sao tiến sĩ Osamu Shimomura bỏ ra hàng chục năm nghiên cứu để cuối cùng tìm ra GFP - green fluorescent protein trong con sứa và được giải Nobel? Đó là vì ước mơ và niềm tin vào ước mơ của mình. Sẽ có nhiều trở ngại, vấp váp trước mặt, nhưng một khi mình đã quyết định thì những trở ngại đó chỉ là thử thách. Cả nhà mình đều theo ngành Y. Đó là một ước mơ đẹp để theo, phải không?

* Ngoài du học tự túc, bạn còn lấy được học bổng bán phần của nhà trường. Bạn có thể chia sẻ bí quyết lấy học bổng?

- Điểm cao, tham gia nhiều hoạt động cộng đồng, thư giới thiệu tốt, nộp đơn sớm. Đó là những lợi thế để xin học bổng.

* Cảm nhận của bạn về môi trường học tập ở Mỹ ra sao? Bạn có lời khuyên gì cho các bạn trẻ trong nước sắp đi du học?

- Mình thích môi trường học tập ở đây. Ngoài học chuyên ngành, mình còn được học những môn xã hội như tâm lý học, xã hội học, nghệ thuật (như piano, điêu khắc, thiết kế trang sức, vẽ, nhiếp ảnh), và nhiều lớp thể dục (như yoga, belly dancing, võ thuật, đấu kiếm, tennis…) để phát triển toàn diện.

Các bạn khi đi du học nên chuẩn bị tinh thần thật tốt vì ở Mỹ có những vùng xa trung tâm, không như những gì xem trên phim ảnh. Các bạn nên học nấu những món đơn giản. Ngoài ra, cần chú ý rằng ở Mỹ, nếu đạo văn sẽ bị phạt rất nghiêm: nhẹ thì rớt môn học, nặng sẽ bị đuổi học, nên khi làm bài cần phải cẩn thận phần tham khảo.

Nguyễn Lệ Chi
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.