Đảng viên trẻ phải học, đọc mới nhận diện được âm mưu của thế lực thù địch

Lê Hiệp
Lê Hiệp
26/08/2019 19:06 GMT+7

Hầu hết các ý kiến đều cho rằng, các đảng viên trẻ, thanh niên, đoàn viên trước hết phải đọc, phải học, phải nắm vững, phải tin về nền tảng tư tưởng của Đảng thì mới có thể bảo vệ được nền tảng ấy.

Chiều 26.8, Ban Bí thư T.Ư Đoàn phối hợp với Học viện Báo chí - Tuyên truyền tổ chức diễn đàn "Đảng viên trẻ tham gia đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng".

Diễn đàn là một trong những hoạt động nằm trong chương trình tổng kết đợt hoạt động cao điểm “Tuổi trẻ Việt Nam nhớ lời Di chúc theo chân Bác” diễn ra trong 2 ngày 26 - 27.8, tại Hà Nội.

Đảng viên trẻ phải học, phải đọc

Tại diễn đàn, PGS - TS Đỗ Thu Hằng, Viện trưởng Viện Báo chí, cho rằng thực trạng hiện nay là những người lớn tuổi nắm rất vững về tư tưởng, muốn đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng thì lại thiếu các kỹ năng về công nghệ, sáng tạo nội dung trong khi giới trẻ giỏi công nghệ, sáng tạo nội dung nhưng lại lúng túng trong việc tạo ra các sản phẩm đấu tranh một cách trực diện. Thậm chí, nhiều người trẻ khi tiếp cận những đối tượng đấu tranh nhiều tuổi, nhiều kinh nghiệm thì ngại ngần.
Từ đó, bà Hằng cho rằng, đối với đảng viên trẻ thì điều quan trọng nhất là chuẩn bị tâm thế, kiến thức, kỹ năng thích hợp để thực hiện nhiệm vụ, sứ mệnh mà Đảng trao cho mình. "Điều đầu tiên là đảng viên trẻ phải đọc. Trước một sự kiện, có thể chúng ta rất bức bối, rất muốn đấu tranh nhưng nếu không nghiên cứu kỹ các luận điểm, không có kiến thức nền tảng thì không thể đấu tranh được", bà Hằng chia sẻ.
TS Lê Thị Chiên, Viện Triết học, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, cũng cho rằng đảng viên trẻ, bộ phận ưu tú của tầng lớp thanh niên, có tri thức, ước mơ, khát vọng, hoài bão. Vì vậy, để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng thì công việc của các đảng viên trẻ là phải học tập lý luận chính trị, nâng cao trình độ, trong đó việc học tập lý luận chính trị phải đặt lên hàng đầu.
“Không học, không nâng cao hệ miễn dịch của bản thân thì không thể nhận diện được luận điệu của thế lực thù địch”, TS Chiên nói.

TS Lê Thị Chiên, Viện Triết học, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, đại diện cho 7.000 đoàn viên của Học viện phát biểu tại diễn đàn

Ảnh Gia Hân

Cùng quan điểm này, PGS - TS Lương Khắc Hiếu, nguyên Giám đốc Học viện Báo chí - Tuyên truyền, cho rằng nền tảng của Đảng ta là chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước. Trong cuộc đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, chúng ta phải lấy chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước làm căn cứ để phân biệt đâu là đúng, đâu là sai.
“Cái nào trái với chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước chúng ta gọi nó là sai trái và phải kiên quyết chống lại”, ông Hiếu nói.
Theo nguyên Giám đốc Học viện Báo chí - Tuyên truyền, giải pháp quan trọng nhất trong cuộc đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là phải thường xuyên trau dồi học tập thật sâu sắc chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí minh.
“Đấu tranh với các quan điểm sai trái nhưng mục tiêu của chúng ta không chỉ là hạ gục các quan điểm này mà mục tiêu quan trọng nhất là bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Do đó, đối tượng đấu tranh phải là đối tượng kép. Chúng ta không chỉ đấu tranh với chủ thể các quan điểm sai trái mà đấu tranh với cả những người có khả năng nhiễm phải các tư tưởng sai trái”, ông Hiếu nói thêm.

Âm mưu, thủ đoạn của thế lực thù địch rất tinh vi, xảo quyệt

Về nhận diện âm mưu xấu độc ông Lương Khắc Hiếu thì nhận định, âm mưu thủ đoạn của thế lực thù địch rất tinh vi, xảo quyệt khi chúng lợi dụng các thành tựu khoa học công nghệ để tác động tới chúng ta. Ngoài việc “nhào trộn” giữa cái thật và cái giả mà nhiều khi cái giả chỉ 1 - 2%, theo ông Hiếu, cái nham hiểm của các thế lực thù địch còn ở chỗ chúng nói toàn bộ là sự thật nhưng là “cái thật mang tính một chiều”.

Anh Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư T.Ư Đoàn, cùng các đại biểu chủ trì diễn đàn

Ảnh Gia Hân

“Chẳng hạn chúng trích dẫn ông A, ông B là cán bộ đảng viên cao cấp, vi phạm, bị kỷ luật. Đó đều là sự thật cả nhưng chúng dẫn ra để đi đến quy nạp là cán bộ, đảng viên cao cấp của chúng ta tha hóa hết rồi”, ông Hiếu nêu ví dụ và cho rằng, đây là âm mưu bóp méo sự thật của thế lực thù địch rất cần phải nhận diện rõ ràng.
Tại diễn đàn, nhiều đảng viên trẻ cũng chia sẻ nhiều kinh nghiệm, sáng kiến, cách làm hay trong việc đấu tranh với các âm mưu của thế lực thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Chị Nguyễn Ngọc Trinh, Bí thư Đoàn phường Thành Công (TP.Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk), cho biết với tư cách là Bí thư Đoàn phường và phó bí thư dân quân phường, chị đã tham mưu cho chi bộ phát động phong trào mỗi ngày một điều Bác Hồ dạy.
Bên cạnh đó, chị Trinh cũng tham mưu thành lập “đội phản ứng nhanh” để đấu tranh với các luận điệu xuyên tạc, thù địch.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.