Để thấy đời mênh mông

03/01/2015 09:09 GMT+7

Hãy vượt qua những lời thị phi, ngăn cản bên ngoài. Hãy sống và khát vọng để thấy đời mênh mông. Khi có ước mơ lớn, khát vọng lớn, bạn sẽ có động lực lớn để thực hiện ước mơ.

Hãy vượt qua những lời thị phi, ngăn cản bên ngoài. Hãy sống và khát vọng để thấy đời mênh mông. Khi có ước mơ lớn, khát vọng lớn, bạn sẽ có động lực lớn để thực hiện ước mơ. 

Hãy mường tượng đến ngày đạt được ước mơ để bạn cảm thấy hứng khởi thực hiện nó
Hãy mường tượng đến ngày đạt được ước mơ để bạn cảm thấy hứng khởi thực hiện nó - Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Mường tượng đến ngày đạt được ước mơ
Đó là những lời khuyên của ông Nguyễn Hoài Nam, Giám đốc Công ty Niềm tin Việt - tác giả cuốn sách Sống cuộc đời bạn mơ ước. Ông Nam cho rằng để sống với ước mơ và không bao giờ từ bỏ nó, điều quan trọng là chúng ta phải chọn đúng ước mơ phù hợp với đam mê nổi trội, tài năng thực sự của chính mình.
Ông Nam chia sẻ: “Nếu bạn có năng khiếu hội họa, đam mê hội họa thì không nhất thiết bạn phải có ước mơ làm ca sĩ! Ánh hào quang trên sân khấu đôi khi có thể quyến rũ bạn, nhưng nơi đó không thuộc về bạn. Nơi bạn thuộc về chính là nơi bạn hiểu rõ điểm mạnh, đam mê, tài năng nổi trội của mình. Dựa trên đam mê và tài năng đó để bắt đầu cho ước mơ của bạn”.
Theo ông Nam, để biến ước mơ thành sự thật, hãy luôn tin rằng: Người khác làm được, tôi cũng làm được, người khác thực hiện được ước mơ, tôi cũng thực hiện được ước mơ. Những thông điệp mạnh mẽ như vậy nếu lặp đi lặp lại sẽ cổ vũ bạn rất lớn trên hành trình thực hiện ước mơ. Không những vậy, bạn phải có một lộ trình mục tiêu, kế hoạch rõ ràng. Hãy mường tượng đến ngày bạn đạt được ước mơ để bạn cảm thấy hứng khởi thực hiện nó. Điều rất quan trọng nữa, bạn phải dám hành động, dám làm. Ước mơ chỉ trở thành hiện thực khi bạn thực hiện nó với quyết tâm cao.
Từ làm thuê đến làm chủ
Trước khi mở trại bồ câu Ngọc Điền, anh Nguyễn Ngọc Thức (ngụ xã Tân Thạnh Tây, H.Củ Chi, TP.HCM) là một tài xế. Mặc dù đang đi làm thuê nhưng anh luôn mong ước có ngày sẽ làm chủ ở một lĩnh vực nào đó. “Vì mình cứ đi làm thuê mãi thì chỉ đủ ăn chứ chẳng biết khi nào mới giàu lên được”, Thức nhìn nhận.
Năm 2008, anh lặn lội tìm xuống Vũng Tàu mua 400 cặp bồ câu giống với giá 300.000 đồng/cặp nuôi thử. Thức bộc bạch: “Thời gian đầu khó khăn đủ điều. Hơn nữa mình chưa có kinh nghiệm nên tỷ lệ chim chết và èo uột rất cao. Nói chung là lỗ nặng!”.
Lúc đó, một câu hỏi thường trực trong đầu Thức: “Cứ vậy lấy gì đảm bảo kinh tế gia đình? Nhưng nếu bỏ cuộc, chẳng lẽ mình lại tiếp tục đi làm thuê?”. Không chịu đầu hàng, anh tự tìm tòi kỹ thuật nuôi bồ câu trên mạng và qua sách báo, rồi tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, tham quan các mô hình đã nuôi thành công.
Qua gần 6 năm, đến nay anh đã mở rộng thành 3 trang trại, với số lượng hơn 5.000 con. Mỗi năm, anh Thức bán ra thị trường khoảng hơn 20.000 con bồ câu thịt, lợi nhuận thu về 700 triệu đồng.
Chia sẻ về thành công của mình, anh Thức cho rằng đa phần thành công đều đi từ thất bại, thậm chí trải qua rất nhiều thất bại mới thành công. Điều quan trọng là chúng ta phải biết rút ra bài học gì từ thất bại đó. Anh nhắn nhủ: “Khi bạn quyết định làm một việc gì, chắc chắn sẽ có những trở ngại, những khó khăn cản bước bạn đi đến thành công. Chính vì vậy, để biến ước mơ thành hiện thức, chúng ta phải luôn xác định được một đích đến rõ ràng, cụ thể hóa những mục tiêu mong muốn; lập kế hoạch hành động và luôn phấn đấu không ngừng trong quá trình thực hiện”.
“Bạn bè có đứa bảo tôi khùng”
Sau khi tốt nghiệp chuyên ngành chăn nuôi thú y của Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM năm 2008, được rất nhiều công ty nước ngoài mời về với mức lương cao nhưng Nguyễn Thành Đông từ chối để quyết định về quê (xã An Điền, H.Bến Cát, tỉnh Bình Dương) lập trại nuôi heo.
“Lúc đó bạn bè có đứa bảo tôi khùng hay sao mà không chịu đi làm trong môi trường công ty nước ngoài cho nó sang trọng mà phải chọn về quê chăn nuôi lam lũ giống ông nông dân cho khổ thân. Nhưng tôi đã chọn cho mình một con đường và ước mơ riêng thì không ai có thể ngăn cản được”, Đông tâm tình.
Nhờ có kiến thức, kinh nghiệm trong lĩnh vực chăn nuôi, cộng thêm bản chất dám nghĩ, dám làm, anh quyết định lập một trang trại nhỏ tại nhà. Với số vốn 50 triệu đồng nhờ gia đình vay mượn ban đầu, anh mua 12 con heo nái để nuôi; tuyển chọn những con heo tốt giữ lại làm giống rồi nhân bầy heo ngày một nhiều hơn. Hiện tại, trang trại của anh Đông có gần 100 con heo nái, gần 1.000 con heo thịt.
Lê Thanh
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.