Đi lên từ con số 0

0
Tự học, làm nhiều nghề như thiết kế website, phụ trách truyền thông và online marketing, rồi thành Giám đốc điều hành mảng digital cho Tập đoàn Ringier của Thụy Sĩ, có thể nói Nguyễn Ngọc Hiếu đã thành công dù chưa từng tốt nghiệp đại học.

* Hiếu có thể chia sẻ kinh nghiệm thành công với những bạn trẻ mới bắt đầu chọn nghề?

- Nếu đam mê leo núi thì dẫu hành trình có gian nan vất vả, chúng ta vẫn luôn vui vẻ. Trong công việc cũng vậy, tôi cho đam mê là điều quan trọng nhất. Một khi đã có đam mê, ta sẽ luôn tìm thấy niềm vui và nhiệt huyết trong công việc, cả sự nghiệp sẽ như một hành trình đầy thú vị.

* Theo bạn, người làm nhiều việc, làm nhiều ngành nghề khác nhau có phải là người giỏi hay không?

- Nếu người đó có thể làm tốt tất cả những việc đó thì họ không những giỏi mà là rất giỏi. Tuy nhiên tôi cho là ít người có khả năng như vậy.

* Bạn có tin vào câu “nhất nghệ tinh, nhất thân vinh” của ông cha ta ngày trước? Theo bạn, một người trẻ muốn vững vàng về chuyên môn và muốn xây dựng một sự nghiệp vững chắc thì cần những yếu tố nào?

- Tôi luôn tin vào những lời dạy của cha ông. Nhưng trong công việc hiện nay, chúng ta không thể chỉ gói gọn kiến thức trong lĩnh vực chuyên môn. Có được những hiểu biết bao quát của các bộ phận sẽ giúp sự phối hợp công việc được tốt hơn. Tôi đánh giá cao khả năng tự học, đó là một nhu cầu thời đại khi mọi ngành đều luôn phát triển rất nhanh. Tôi cũng đánh giá cao sự tự tin. Có kiến thức và tự tin, đó là nền tảng để làm mọi việc. 

* Chưa từng học đại học, đi lên bằng tay trắng, nhưng giờ đây bạn đã có nhà riêng, xe hơi riêng, dù tuổi đời còn rất trẻ. Phải chăng bạn thành công một phần cũng nhờ vào việc quyết định chọn nghề và chuyển nghề đúng thời điểm?

- Tôi vào đời sớm khi gia đình khó khăn nên buộc phải đi từ những vị trí thấp nhất. Song, với tất cả công việc đã làm, tôi đều gắn bó cùng đam mê của mình, nhờ vậy tôi luôn tìm thấy niềm vui trong công việc. Có thể tôi may mắn chọn đúng ngành thị trường đang cần, tuy nhiên tôi cho rằng ở ngành nào cũng vậy, nhân sự có tay nghề sẽ được đánh giá cao.

* Bạn có thể cho biết rõ hơn về online marketing và theo bạn, ngành nghề này có tương lai ra sao ở nước ta? Nếu muốn đi theo ngành này, các bạn trẻ cần trang bị những gì?

- Online marketing về căn bản là những cách thức tiếp cận khách hàng thông qua internet. Ở nước ta, thị trường internet rất tiềm năng, ngày càng được các công ty chú trọng. Tuy nhiên nhân lực lại đang rất thiếu, do đó tôi tin đây sẽ là một ngành có triển vọng. Với ngành này, tự nghiên cứu sẽ là cách tiếp cận hiệu quả nhất: nghiên cứu tài liệu, tham khảo từ internet và từ những người trong ngành (đó là lý do tôi thường viết bài chia sẻ kinh nghiệm của mình qua trang web cá nhân). Ngoài ra ngoại ngữ cũng là yếu tố rất quan trọng.

* Thế còn kế hoạch sắp tới của bạn ra sao?

- Tôi đang viết một quyển sách về online marketing từ những kinh nghiệm đã có. Ngoài ra sắp tới tôi cũng nhận lời tham gia giảng dạy cho một số hoạt động từ thiện. Tôi mong muốn được làm điều gì đó cho cộng đồng và những người còn kém may mắn.

Nguyễn Ngọc Hiếu sinh năm 1982. Bắt đầu đi làm từ năm 2000, từng làm việc cho các công ty: Dizatec Singapore, Sony (Web Marketing Officer), VON (Marketing Manager), Y&R (Interactive Manager); hiện là Giám đốc điều hành mảng digital cho Tập đoàn Ringier (Thụy Sĩ). Trang web: http://www.ngochieu.com/.

Nguyễn Lệ Chi (thực hiện)

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Một tiết mục văn nghệ tại phát động cuộc thi tìm kiếm ý tưởng “Xây dựng thói quen đọc sách trong giới trẻ”.  /// Lê Thanh

Các cuốn sách thanh thiếu nhi nên đọc

Ngày 21.4, Thành đoàn TP.HCM và Công ty Đường sách TP.HCM ký kết nội dung  hoạt động giai đoạn 2019 – 2020, đồng thời phát động cuộc thi tìm kiếm ý tưởng “Xây dựng thói quen đọc sách trong giới trẻ” và cũng để giới thiệu các cuốn sách thanh thiếu nhi nên đọc.