Điệu nghệ cùng trái bóng

17/04/2009 15:01 GMT+7

Chỉ chưa đầy 3 năm xuất hiện ở Việt Nam, freestyle football (bóng đá nghệ thuật) đã trở thành môn thể thao được nhiều bạn trẻ yêu thích.

Tâng bóng bằng lưng

Nhóm tập luyện freestyle football đầu tiên ở Việt Nam do Hoàng Nam Trường, Đỗ Kim Phúc cùng một số bạn trẻ tại Hà Nội lập vào tháng 10.2007 và đặt tên là ATW (Around the world). Từ 20 thành viên ban đầu, đến nay nhóm đã thu hút hàng trăm bạn trẻ tham gia. Mỗi tuần một lần, nhóm ATW lại gặp nhau tại vườn hoa Lê-nin để cùng trao đổi và luyện tập.

Có thể gặp ở đây những sinh viên đến từ trường ĐH Bách khoa Hà Nội, Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông, trường ĐH Kinh tế quốc dân và cả những học sinh phổ thông. Nhiều người mê freestyle football ở Hà Nội cũng xin tham gia tập luyện cùng nhóm.

Chơi freestyle football không khó, không yêu cầu cao như hầu hết các môn thể thao khác. Chỉ cần một bộ quần áo bình thường, giày thể dục, một quả bóng và một niềm đam mê là có thể bắt đầu những động tác cơ bản nhất. Chỉ 6 tháng, bạn sẽ thực hiện được các kỹ thuật khó của freestyle football như vòng chân qua bóng, khống chế bóng bằng gáy, tâng bóng bằng lưng, tâng bóng bằng gầm giày khi người nằm dưới đất… 

 
Hoàng Nam Trường - anh cả của nhóm ATW

Hoàng Nam Trường - anh cả của ATW tâm sự: "Trước đây khi xem những clip về môn thể thao này tôi nghĩ chắc cả đời mình chẳng bao giờ làm được những động tác ấy, nhưng bây giờ không chỉ tôi mà tất cả các thành viên ATW đều có thể làm chủ trái bóng". Những giọt mồ hôi thấm ướt áo, những mỏi mệt của mỗi thành viên tiêu tan sau tiếng vỗ tay của khán giả. Thỉnh thoảng nhóm cũng đi biểu diễn tại các trường phổ thông, ĐH trên địa bàn Hà Nội và luôn nhận được sự cổ vũ nhiệt tình của các bạn trẻ. Nhiều phụ huynh sau khi xem ATW biểu diễn đã dẫn con mình đến gửi Nam Trường và nhờ anh hướng dẫn tập luyện.

Mỗi người mỗi phong cách

Điều thú vị nhất ở freestyle football đó là sự sáng tạo. Mỗi người có thể chơi theo cách riêng, nghĩ ra những động tác kỹ thuật riêng để tạo phong cách cho mình. Các freestyler có thể tạo cho mình cách chơi độc đáo nhất mà không bị hạn chế bất kỳ bộ phận nào trên cơ thể, kể cả dùng tay.

Doãn Thanh Tùng  - sinh viên Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông, một freestyler đã yêu thích và tập freestyle football được một năm, giờ là một tay thành thạo và được nhiều người biết đến với màn biểu  diễn kết hợp hiphop và freestyle football. Hiện Tùng vẫn duy trì tập bóng đều đặn hằng tuần với các thành viên của ATW. Tùng cho biết: "Trước kia tôi chỉ biết bóng đá nghệ thuật qua các clip của nước ngoài. Tôi đã tải trên mạng về để luyện tập. Có những động tác khó, tôi không nghĩ là mình có thể làm được. Nhưng sau hai tháng, tôi đã tập thành công động tác đó. Tôi phải cố gắng sáng tạo nên nhiều động tác hay hơn".

Ngoài ra, các freestyler còn có thể phổ biến những kỹ thuật của riêng mình và đặt tên cho nó. Đỗ Kim Phúc - một thành viên trong nhóm ATW - cũng đã lấy tên mình đặt cho một động tác mà cậu nghĩ ra - DKP trick.

Với ý tưởng quy tụ các thành viên yêu bóng đá nghệ thuật không chỉ tại Hà Nội mà cả Việt Nam, Hoàng Nam Trường cùng một số thành viên ATW đã xây dựng trang web www.bongdanghethuat.com với hơn 2.000 thành viên tham gia. Hoàng Nam Trường đang ấp ủ dự định một hai năm tới có thể tổ chức một giải freestyle football toàn quốc nhằm phổ biến môn thể thao này rộng rãi hơn, và cũng để cho các nước trên thế giới biết ở Việt Nam có tập luyện môn thể thao này. Hiện nay nhóm ATW vẫn đang tích cực tập luyện để tuyển chọn một thành viên tham gia giải vô địch freestyle football thế giới tổ chức tại Nam Phi vào năm 2010.

Mạnh Dũng - Tuấn Việt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.