Đổ nước đá lên đầu phiên bản Việt

26/08/2014 05:35 GMT+7

Phong trào Ice Bucket Challenge (tạm dịch: đổ xô nước đá lên đầu) đang lan đến VN và nhanh chóng được giới trẻ hưởng ứng.

Thu hút người nổi tiếng

 
Giới trẻ VN tham gia trò đổ nước đá lên đầu - Ảnh: chụp lại từ các đoạn phim

Giữa năm 2013 đến đầu 2014, trò “thử thách nước đá” bắt đầu phổ biến ở Bắc Mỹ. Theo đó, người bị thử thách phải nhảy xuống hồ nước lạnh vào mùa đông, nếu không dám thì phải đóng tiền vào quỹ nghiên cứu ung thư.

Sau đó, thấy trò này hơi nguy hiểm nên đã biến thể thành trò “Đổ xô nước đá lên đầu”. Theo luật của trò này, khi nhận được thách thức, nếu thực hiện sẽ góp 10 USD, nếu không thực hiện phải góp 100 USD vào quỹ từ thiện nghiên cứu về căn bệnh teo cơ, thoái hóa thần kinh.

Phong trào này trở thành trào lưu gây sốt trên toàn thế giới chỉ cách đây khoảng một tháng với sự tham gia của rất nhiều người nổi tiếng như: tỉ phú Bill Gates, ông chủ Facebook Mark Zuckerberg, ngôi sao ca nhạc Lady Gaga, Justin Bieber, siêu sao bóng đá C.Ronaldo… đến nay quỹ đã quyên góp được hơn 70 triệu USD.

Nhiều hoạt động từ thiện

Những ngày gần đây, giới trẻ VN cũng tích cực hưởng ứng trào lưu này. Trên các mạng xã hội như Twitter, Facebook cũng như nhiều diễn đàn, những đoạn phim “đổ xô nước đá lên đầu” của người Việt tăng với tốc độ chóng mặt. “Đây là hành động mang lại ý nghĩa cao đẹp, nên chẳng có lý do gì mình không chấp nhận thử thách cả”, Quang Trường, sinh viên Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM, cho biết.

Đáng chú ý, khi du nhập vào VN, trào lưu này đã được “Việt hóa” thành phiên bản khác. Thay vì vận động quyên góp cho bệnh nhân tại Mỹ, giới trẻ VN đổ xô nước đá lên đầu vì những hoạt động từ thiện, tình nguyện trong nước. Nhóm Góp Sáng tại TP.HCM vận động mọi người tham gia thử thách để gây quỹ chuẩn bị cho những hoạt động tình nguyện vì trẻ em dịp Tết Trung thu sắp đến; trên Facebook, nhiều thành viên cũng kêu gọi cộng đồng hưởng ứng trào lưu này để gây quỹ giúp trẻ em cơ nhỡ, người già neo đơn…

Nhóm từ thiện Tinh Tế và Quỹ Hiểu về trái tim là một trong những nhóm đầu tiên tại VN dùng trò chơi này để gây quỹ giúp đỡ người nghèo (số tiền đóng góp không quy định cụ thể mà tùy lòng hảo tâm). Khác với phiên bản Mỹ, chỉ người nhận thách thức đóng góp tiền, tại “phiên bản Việt” của nhóm này, người thách thức lẫn nhận thách thức đều tự nguyện đóng góp bất kể có thực hiện việc đổ xô nước đá lên đầu hay không.

Hoạt động này nhanh chóng được sự hưởng ứng của nhiều người trong giới công nghệ như Giám đốc marketing của Intel tại VN Phạm An Dương, Trưởng bộ phận truyền thông Microsoft Devices Lê Ngọc Vy… Sau một tuần thực hiện, số tiền quyên góp cho hoạt động từ thiện của riêng nhóm Tinh Tế đã gần 50 triệu đồng.

Anh Trần Mạnh Hiệp, quản trị diễn đàn Tinh Tế, cho biết: “Ý nghĩa quan trọng nhất của trào lưu này là từ thiện giúp đỡ người nghèo. Bên cạnh đó, nó cũng là cơ hội để bạn bè cùng vui vẻ, mở rộng giao lưu, gắn kết với nhau hơn”.

Cũng vừa đổ xô nước đá lên đầu, diễn giả Huỳnh Minh Thuận cảm nhận: “Không đơn giản chỉ dừng lại ở việc kêu gọi hoạt động thiện nguyện mà chính là người tham gia được trải nghiệm cảm giác tê buốt đến tận xương tủy của những người không may mắc chứng teo cơ và bại liệt hiện không có thuốc chữa trị, để phần nào hiểu được nỗi đau mà họ đang mang”.

Tuy nhiên cũng có những ý kiến cho rằng đây chỉ là trào lưu ăn theo của những người ham vui tức thời; là hành động lãng phí nước; là trò vớ vẩn, tự sướng vô nghĩa khi nhiều người chỉ lấy một ít đá trong xô nhỏ cũng “bày đặt” chấp nhận thử thách và thách những người tiếp theo một cách lố bịch, kệch cỡm…

Cẩn trọng khi tham gia

Bác sĩ Nguyễn Hoàng Phú, Phó trưởng khoa Nhiễm Việt - Anh Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM, cho rằng không thể biết trong xô có đá hay không, cũng chẳng thể xác định được nhiệt độ của xô nước đá... tuy nhiên việc này có ảnh hưởng đến sức khỏe. “Bởi lẽ nhiều người không quen với trời lạnh, vào phòng mở máy lạnh đã không chịu nổi, đằng này hứng cả xô nước đá ướt cả người thì nên cân nhắc hành động này. Với những ai có tiền căn cao huyết áp, cơ địa không tốt, không sẵn sàng để đối mặt những yếu tố bất ngờ... thì không nên tham gia. Bởi hành động này có thể dẫn đến nhiều hệ lụy như: làm giảm thân nhiệt đột ngột, gây co thắt mạch máu não...”.

Nhật Hạ - Thủy Tiên

>> Đàm Vĩnh Hưng, Hồ Ngọc Hà vượt qua thách thức đổ xô nước đá lên đầu
>> Mỹ cấm nhân viên ngoại giao tham gia trò dội nước đá
>> Sản xuất nước đá có gây ồn ào ?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.