Lực lượng quan trọng đưa đất nước sánh vai với các cường quốc năm châu

Vũ Thơ
Vũ Thơ
06/01/2020 07:55 GMT+7

Anh Bùi Quang Huy đề nghị các cấp bộ Hội và HS, SV cần tiếp tục phát huy truyền thống, nỗ lực nhiều hơn, trở thành lực lượng quan trọng đưa đất nước 'sánh vai với các cường quốc năm châu' như lời Bác dặn.

Hội Sinh viên Việt Nam đón nhận Huân chương Độc lập hạng nhất

Tối 5.1, tại Hà Nội, Hội Sinh viên Việt Nam tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống học sinh, sinh viên và Hội Sinh viên Việt Nam (9.1.1950 - 9.1.2020), đón nhận Huân chương Độc lập hạng nhất lần thứ 2, tuyên dương sinh viên đoạt giải thưởng Sao tháng Giêng và danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp T.Ư.
Tham dự buổi lễ có ông Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo T.Ư; ông Hoàng Bình Quân, Ủy viên T.Ư Đảng, Trưởng ban Đối ngoại T.Ư, nguyên Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn; ông Nguyễn Đắc Vinh, Ủy viên T.Ư Đảng, Phó chánh văn phòng T.Ư Đảng; anh Lê Quốc Phong, Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn; anh Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư thường trực T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; anh Bùi Quang Huy, Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên (SV) Việt Nam; các đại biểu nguyên là chủ tịch Hội SV các thời kỳ...
Buổi lễ đã tuyên dương 269 SV đạt danh hiệu “SV 5 tốt” cấp T.Ư; 100 SV đoạt giải thưởng Sao tháng Giêng (trong số này, có 10 SV đoạt cả giải thưởng và danh hiệu); 33 tập thể “SV 5 tốt” cấp T.Ư. Cũng trong dịp này, 10 tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác Hội và phong trào SV đã vinh dự nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Đặc biệt, dịp này Hội SV Việt Nam đã đón nhận Huân chương Độc lập hạng nhất lần thứ 2
Tại buổi lễ, anh Bùi Quang Huy đọc diễn văn nhắc lại truyền thống hào hùng của Hội SV Việt Nam trong 70 năm qua. Trải qua 70 năm xây dựng và trưởng thành, Hội SV Việt Nam đã viết nên những trang sử vẻ vang, đánh dấu nhiều mốc son chói lọi trong lịch sử hào hùng của Đảng, dân tộc và tuổi trẻ. Từ những ngày mới thành lập, đến nay, Hội SV Việt Nam đã không ngừng lớn mạnh, có mặt tại 285 trường ĐH, HV, CĐ; 28 tỉnh, TP; 10 tổ chức Hội ngoài nước, tập hợp hơn 1,2 triệu hội viên.
Phát biểu khai mạc chương trình, anh Bùi Quang Huy cùng ôn lại truyền thống hào hùng của học sinh (HS), SV và Hội SV Việt Nam suốt 70 năm lịch sử. Theo anh Huy, từ dấu mốc lịch sử ngày 9.1.1950, 70 năm qua, dưới ngọn cờ lãnh đạo của Đảng, của Bác Hồ kính yêu, phong trào HS, SV và tổ chức Hội SV Việt Nam đã có những đóng góp xuất sắc trong chiến đấu, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc... Có thể nói, phong trào HS, SV và tổ chức Hội SV Việt Nam ngày càng lớn mạnh, phát triển cả về bề rộng lẫn chiều sâu.
Anh Bùi Quang Huy nhắc lại lời dạy của Bác Hồ kính yêu tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 2 Hội Liên hiệp SV Việt Nam. “Bác dặn SV phải luôn quyết tâm trau dồi cho bản thân: “Yêu Tổ quốc, yêu nhân dân, yêu chủ nghĩa xã hội, yêu lao động, yêu khoa học và yêu kỷ luật”. Đó là định hướng cho lý tưởng sống, cho mục đích học tập, cho nhiệm vụ của trí thức trẻ, cho trách nhiệm công dân của mỗi SV Việt Nam”, anh Huy nhấn mạnh.
Theo anh Bùi Quang Huy, mỗi năm trung bình có hơn 800.000 SV đăng ký tham gia phong trào “SV 5 tốt”. Trong 7 năm qua đã có gần 60.000 SV đạt danh hiệu “SV 5 tốt” các cấp, hơn 500 “SV 5 tốt” cấp T.Ư. Chỉ riêng năm học 2018 - 2019, đã có 1.081 hoạt động giới thiệu và hỗ trợ 383.499 lượt SV trong việc tiếp cận, phấn đấu đạt danh hiệu “SV 5 tốt” các cấp; kết quả, có 269 “SV 5 tốt” cấp T.Ư.
Anh Bùi Quang Huy đề nghị các cấp bộ Hội và HS, SV cần tiếp tục phát huy truyền thống, nỗ lực nhiều hơn, quyết tâm hoàn thành tốt sứ mệnh “rường cột” nước nhà; trở thành lực lượng quan trọng đưa đất nước “sánh vai với các cường quốc năm châu” như lời Bác dặn.
Từ năm 2013, T.Ư Hội SV Việt Nam triển khai phong trào “SV 5 tốt” với 5 tiêu chí: đạo đức tốt, học tập tốt, thể lực tốt, tình nguyện tốt và hội nhập tốt. Đây là phong trào hành động cách mạng, phong trào chủ đạo trong công tác Hội và phong trào SV.
Theo anh Bùi Quang Huy, phong trào “SV 5 tốt” thực sự là môi trường tốt để các bạn SV được rèn luyện, thử thách, vượt qua chính mình, giúp các bạn có thêm điều kiện để hoàn thiện bản thân, phát triển toàn diện và hội nhập với sự phát triển chung của thế giới. Sau gần 7 năm triển khai, phong trào đã được các cấp bộ Hội, các trường trên cả nước đón nhận, ủng hộ, thu hút sự quan tâm, tham gia của đông đảo SV Việt Nam trong và ngoài nước.
Anh Bùi Quang Huy cho biết thêm cùng với danh hiệu “SV 5 tốt” cấp T.Ư, hằng năm Hội còn tổ chức xét chọn, trao giải thưởng “Sao tháng Giêng” cho các cán bộ Hội SV, Đoàn thanh niên có thành tích cao trong học tập, rèn luyện. Năm 2019, từ 170 hồ sơ đề nghị xét chọn, hội đồng xét chọn giải thưởng “Sao tháng Giêng” lựa chọn, quyết định trao giải thưởng cho 100 cán bộ Đoàn, Hội xuất sắc. “SV đoạt giải thưởng Sao tháng Giêng và danh hiệu SV 5 tốt” cấp T.Ư năm 2019 đều là những câu chuyện đẹp, là những SV tiêu biểu, toàn diện trong việc rèn luyện, phấn đấu, là những điển hình tiên tiến của lớp SV Việt Nam thời đại mới”, anh Huy nhấn mạnh.
Trước đó, chiều cùng ngày, đoàn đại biểu 100 SV tiêu biểu đã có buổi gặp mặt Phó chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh tại Phủ Chủ tịch. Các SV đã bày tỏ mong muốn và khát vọng được tạo điều kiện phát triển toàn diện để cống hiến nhiều hơn cho đất nước. Phó chủ tịch nước mong muốn Hội SV tổ chức nhiều hoạt động, nhiều phong trào thi đua thiết thực để SV có điều kiện đạt được SV 5 tốt nhiều hơn nữa. Hội cần làm tốt vai trò cầu nối để tham mưu với Đảng, Nhà nước có chính sách giúp SV học tập, rèn luyện và phát triển toàn diện. Đặc biệt, Phó chủ tịch nước căn dặn và mong muốn SV phải có ước mơ và đi tận cùng ước mơ của mình.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.