Đoạn kết có hậu từ một cảnh đời bất hạnh

26/12/2006 11:17 GMT+7

Trung tuần tháng 11/2006, khi dự đám cưới con trai của một phụ nữ góa bụa ở xã Hiệp Thạnh, huyện Đức Trọng (Lâm Đồng), tôi thực sự ngỡ ngàng khi chứng kiến cảnh người đàn ông luống tuổi – là tài xế từng mang tai họa đến cho gia chủ, đang run tay trao quà tặng cho đôi giai nhân, rồi ngậm ngùi ôm hôn chú rể như gặp lại người thân sau thời gian biền biệt xa cách, khiến cả hội trường hết sức xúc động…

Chín năm trước đây, vào khoảng 17 giờ 30 phút một buổi chiều, tôi nhận được cú điện thoại từ người bạn thân thông báo tin chẳng lành: anh bạn K. gần gũi của chúng tôi đã qua đời sau một tai nạn giao thông, bỏ lại người vợ bất hạnh cùng hai đứa con còn nhỏ tuổi học THCS. Tai nạn xảy đến với anh khi anh trên đường đi công tác về, xe máy của anh đã va chạm với chiếc ô tô tải hạng nặng đi ngược chiều.

Tiễn đưa người quá cố về nơi an nghỉ cuối cùng, đôi bên tiến hành làm các thủ tục bồi thường cần thiết  – chỉ khác là họ không kéo nhau ra cơ quan công an mà thỏa thuận phía chủ ô tô cùng tài xế chu cấp những khoản tiền mang tính nhân đạo như mai táng, tham gia bảo hiểm an sinh cho đứa nhỏ tới tuổi 18, trên tinh thần hoàn toàn tự nguyện.

Nỗi đau dần dần nguôi ngoai theo năm tháng, nhưng khoản tiền bảo hiểm phải chờ đợi tới 8 năm ròng hầu như quên lãng trong thâm tâm người đàn bà côi cút thắt lưng buộc bụng nuôi con, bởi mỗi lần tới ngày giỗ, chị trầm ngâm nói với chúng tôi: "Em chẳng hy vọng số tiền hỗ trợ, nếu họ không đóng mà bỏ nửa chừng thì cũng có ai làm gì được vì hồi đó không một tờ giấy cam kết nào để ràng buộc theo pháp luật. Thôi nhờ trời phật và linh hồn cha cháu phù hộ cho mẹ con an phận cũng đủ lắm rồi".

Nhưng cuộc đời không chua chát như chị nghĩ. Giữa năm 2005 vừa qua, nhân viên bưu điện mang đến nhà trao tận tay cho chị thông báo của cơ quan bảo hiểm đề nghị gia đình mang hợp đồng từ năm 1997 lên trụ sở cơ quan để thanh toán. Vội vàng lục tìm hồ sơ, tất bật đón xe đò lên Đà Lạt, chị nửa mừng nửa tủi khi nhận đủ số tiền hai mươi triệu đồng đáo hạn. Té ra, hàng tháng, người tài xế “có tội” kia vẫn âm thầm làm nghĩa vụ của mình, mang tiền đến cơ quan bảo hiểm đều đặn đóng cho cháu bé.

Với hoàn cảnh khó khăn của chị, hai mươi triệu đồng “trên trời rơi xuống” quả là tài sản lớn có giá trị, nhưng như chị thổ lộ cùng chúng tôi: "Cái được trong mẹ con em gấp nhiều lần tiền bạc là niềm tin vào cuộc sống. Đằng đẵng 8 năm, không ai nhắc nhở, thúc giục, kiểm tra, vậy mà bác ấy (chỉ lái xe) vẫn tự giác thực hiện, bằng lương tâm mình. Giờ bác ấy không còn là “thù oán” mà có thể coi là thân nhân của gia đình, vì chính bác đã giúp mẹ con em hiểu thêm trong hoạn nạn càng cần cảm thông, chia sẻ, vững tin để vượt lên mọi nỗi đau, đứng dậy làm người".

Nguyễn Tiến Đạt
(BHXH huyện Đức Trọng, Lâm Đồng)

“Đem mọi người đến gần nhau hơn” - diễn đàn mới trên Thanhnien Online

Với mục tiêu tạo sự thân thiện trong quan hệ xã hội, giúp mỗi cá nhân nâng cao sự tự tin, tạo lập lòng tin nơi những người xung quanh, Thanhnien Online phối hợp cùng nhãn hàng sing-gum Doublemint mở Diễn đàn với chủ đề “Đem mọi người đến gần nhau hơn”. Đây là nơi dành cho bạn đọc chia sẻ, đóng góp ý kiến... xung quanh nội dung mang mục tiêu trên.  

Bạn đọc có thể tham gia viết bài với nhiều góc độ khác nhau trong nhiều lĩnh vực. Từ cách xử sự giữa những người thân trong cùng gia đình, mở rộng ra là các mối quan hệ, đối kháng giữa mọi người trong công việc, cơ quan, đến ngoài xã hội...

Theo dự kiến, diễn đàn sẽ mở trong thời gian 9 tuần, kể từ 6/11/2006. Mỗi tuần, Ban tổ chức sẽ chọn ra một bài viết hay và thiết thực nhất để trao thưởng với trị giá giải thưởng là 1 triệu đồng/giải. Kết thúc diễn đàn sẽ là một buổi bàn tròn trực tuyến trên Thanhnien Online, với khách mời là những nhà xã hội học có tên tuổi trong lĩnh vực chuyên môn. Ban tổ chức hy vọng sẽ nhận được sự tham gia nhiệt tình của bạn đọc và các nhà nghiên cứu xã hội học, chuyên gia tâm lý, các nghệ sĩ…

Bạn đọc tham gia diễn đàn gửi bài viết, ý kiến về hộp mail: dengannhauhon@thanhnien.com.vn (nội dung gửi xin vui lòng gõ dấu - font chữ unicode, độ dài dưới 800 chữ).

Lưu ý: Các bài viết tham gia diễn đàn được chọn đăng trên Thanhnien Online sẽ được chấm nhuận bút. Thanhnien Online có quyền biên tập đối với các bài viết chọn đăng.

*Mời bạn đọc vào đây để xem toàn bộ bài viết tham gia diễn đàn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.