‘Độc nhất miền Tây': 8X trồng bưởi tam hồng, bán nửa triệu một cặp

19/05/2021 15:05 GMT+7

Người đang sở hữu giống bưởi ‘độc nhất miền Tây’ là anh Lê Vĩnh Thọ, ngụ ấp Tân Xuân, xã Trung Thành, H.Vũng Liêm, Vĩnh Long .

Được xem là ‘độc nhất miền Tây’ vì bưởi tam hồng khi chín thì vỏ, ruột và cùi đều có màu hồng đặc trưng; đặc biệt là ăn rất ngọt.

Trái to, ngon và đẹp

Anh Lê VĩnhThọ (38 tuổi), cho biết, năm 2018, khi đi công tác ở Phúc Kiến (Trung Quốc), anh tình cờ biết được giống bưởi tam hồng. Bị ‘vẻ đẹp’ cùng vị ngon của giống bưởi này thu hút, anh quyết định mua 150 cây giống mang về trồng thử nghiệm. “Khi lần đầu ăn bưởi này, tôi rất ấn tượng bởi vị ngọt và mùi thơm rất đặc biệt, không lẫn vào đâu được. Đặc biệt ưu điểm là trái to, mẫu mã đẹp, ăn ngon, chưa có nhiều người trồng, ít bị cạnh tranh nên tôi quyết định mang giống về trồng”, anh Thọ nói.

Bưởi tam hồng sau khi trồng khoảng 18 tháng sẽ cho trái.

ẢNH: DUY TÂN

Bưởi tam hồng thích ứng với khí hậu, thổ nhưỡng miền Tây Nam bộ nên phát triển tốt và. Cây có tán thấp, dễ trồng và không phụ thuộc mùa vụ nên nhà vườn có thể chăm sóc để cho trái quanh năm. Mặt khác, bưởi tam hồng được anh Thọ ghép trên gốc bưởi long hồng (còn gọi là bưởi long cổ cò), vì thế cây có ưu điểm sinh trưởng nhanh, kháng sâu bệnh tốt, kể cả bệnh vàng lá.

Mỗi trái bưởi tam hồng có trọng lượng từ từ 2 - 3,5 kg.

ẢNH: DUY TÂN

Từ hiệu quả bước đầu, anh Thọ đang tiếp tục trồng phủ kín trên diện tích 10.000 m2 đất vườn và nhân giống để bán ra thị trường.

Giá bán nửa triệu mỗi cặp

Theo anh Tho, đặc điểm để phân biệt thân bưởi tam hồng với các giống bưởi khác là tán cây thấp, trái mọc từng chùm. Khi trái non vừa đậu sẽ có màu tím, dưới mỗi nách lá đều có một gai nhọn.
Cây sau khi trồng khoảng 18 tháng thì cho trái. Từ lúc ra hoa đến khi thu hoạch kéo dài 6 -7 tháng, trọng lượng mỗi trái từ 2 - 3,5 kg. “Tôi trồng 18 tháng, bưởi bắt đầu có trái chín. Vụ đầu tiên vào năm 2020, tôi thu hoạch được khoảng 2 tấn trái. Đặc biệt, ở giống bưởi này, nếu để mỗi nhánh 1 hoặc 2 trái lại không ngon, không to bằng khi để bưởi chùm. Dịp Tết Nguyên đán 2021, tôi thu hoạch trên 500 kg, giá bán lên đến 500.000 đồng/cặp nhưng không đủ cung ứng cho thị trường”, anh Thọ phấn khởi chia sẻ.

Không chỉ vỏ ngoài mà ruột và cùi của bưởi tam hồng đều có màu hồng đặc trưng.

ẢNH: DUY TÂN

Nét đặc trưng tạo nên sự khác biệt của bưởi tam hồng là khi chín, trái có màu hồng nhạt, cùi hồng và ruột bưởi cũng màu hồng. Bưởi thường không có hạt hoặc có hạt rất ít và lép. Vỏ bưởi mềm, dễ tách, không cần dùng dao cắt xẻ…

Bưởi tam hồng thường không có hạt hoặc có hạt rất ít và lép

ẢNH: DUY TÂN

Chất lượng ngon, màu sắc bắt mắt và phù hợp với thổ nhưỡng miền Tây là những điểm cộng mà bưởi tam hồng đã khẳng định. Hiện anh Thọ đang mở rộng vùng trồng và hỗ trợ cung cấp cây giống cho bà con nông dân.
Anh Nguyễn Trí Tâm (35 tuổi), Giám đốc Công ty giống Tấn Tài, H.Chợ Lách, Bến Tre, cho biết: “Tôi khá bất ngờ khi biết được có nhà vườn trồng thành công loại bưởi mới lạ, ‘độc nhất miền Tây’ như vậy. Bưởi không hạt, màu sắc đẹp, ăn giòn ngọt. Đặc biệt, vỏ bưởi có màu hồng, rất phù hợp chưng trong những ngày lễ, tết’.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.