Đội sửa xe di động của cảnh sát trẻ

05/08/2017 16:02 GMT+7

Các cảnh sát trẻ ở Chiang Mai, Thái Lan đang được tán thưởng khi sẵn sàng sửa xe gặp sự cố cho người dân.

Mỗi sáng trước khi bước chân ra khỏi nhà, Tossapon Panyasu không quên mang theo vài chiếc vỏ xe, máy bơm và ít xăng để sẵn sàng hỗ trợ người tham gia giao thông gặp sự cố bất ngờ.
Từ nhiều tháng nay, ngoài nhiệm vụ của một cảnh sát giao thông, Tossapon cùng 5 đồng đội thay phiên nhau trực “tiệm” để sẵn sàng ứng cứu cả ngày lẫn đêm. Họ thay bánh, lau chùi bugi, kiểm tra máy, đổ xăng... để người dân có thể tiếp tục lưu thông. Mỗi khi gặp sự cố, người dân gọi tổng đài cảnh sát là “đội sửa xe” xuất hiện gần như trong mọi thời điểm.

tin liên quan

Con trai thợ sửa xe máy chế tay robot giúp người khuyết tật
Đó là cậu học trò Phạm Huy (học lớp 11A3, trường THPT TX.Quảng Trị, Quảng Trị). Bằng tài năng, cần cù cùng sự hỗ trợ của các thầy cô giáo, giấc mơ giúp người khuyết tật dùng tay robot của Huy đang thành hiện thực…
Tossapon giúp một người dân thay bánh xe. Ảnh: Nhân vật cung cấp
Tossapon cho biết ý tưởng này xuất phát từ thực tế nhiều lần anh giúp đỡ người đi đường khi xe họ bị bể bánh, xì lốp, tắt máy hay hết xăng. Có người gọi điện cho tiệm xe, công ty bảo hiểm nhưng cũng có người rối trí chỉ biết đứng bên đường kêu cứu. Càng tồi tệ hơn nếu phụ nữ hoặc người cao tuổi gặp sự cố trên đường cao tốc. “Có những trường hợp xảy ra lúc đêm khuya khi các tiệm sửa xe đã đóng cửa, người dân chỉ còn trông chờ vào cảnh sát”, thượng sĩ Tossapon chia sẻ với phóng viên Thanh Niên. Anh kể cách đây gần 4 năm, anh đã giúp một người mắc kẹt trong rừng khi xe bị hỏng. Sau khi nhận tin báo, Tossapon lặn lội tới nơi để giúp sửa xe và người đàn ông nọ cảm kích đến rơi nước mắt, thậm chí nói rằng anh đã “cứu mạng”. Từ đó, Tossapon quyết theo “nghiệp sửa xe” miễn phí cho dân. Ban đầu anh chỉ mang theo vài vỏ xe, một ít xăng và máy bơm nhưng về sau thấy nhu cầu nhờ giúp đỡ ngày càng nhiều nên quyết định bỏ tiền túi hơn 50.000 baht (hơn 30 triệu đồng) để lập hẳn “tiệm” và kêu gọi các đồng đội tham gia.
“Tiệm” được đặt gần trạm gác của Đội cảnh sát giao thông đường cao tốc ở Meachang, Chiang Mai. Tossapon cho biết khi người dân gặp sự cố trên đường, “thợ trực” sẽ nhanh chóng có mặt, cho mượn bánh xe để thay bánh hỏng hoặc vài lít xăng để có thể đến trạm xăng gần nhất... Họ cũng luôn xắn tay áo làm giúp những chủ xe không biết thao tác, phụ nữ và người lớn tuổi. Tất cả đều miễn phí. Nhiều người được cho mượn sau đó mang lại trả, cũng có người “quên”, nhưng Tossapon cho biết không vì thế mà nản lòng.
Đội của Tossapon đã nhận được nhiều lời động viên từ dư luận và sự ủng hộ của cấp trên và họ cảm thấy công việc của mình thực sự hữu ích cho cộng đồng và góp phần khiến cảnh sát giao thông gần gũi hơn nữa với người dân. Khi được hỏi lấy tiền đâu để duy trì “tiệm”, Tossapon khẳng định: “Làm gì đó tốt cho người dân là chúng tôi sẵn sàng, không quan tâm được gì và mất gì. Tôi tin nhiều người ủng hộ chúng tôi. Trên thực tế, từ khi lập đội sửa xe, đã có nhiều mạnh thường quân đến quyên góp”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.