Đội tuyển VN tại World Cup 2022: Xem Công Phượng, Văn Toàn, nhớ Hồng Sơn, Huỳnh Đức...

15/06/2021 13:35 GMT+7

Sau những trận đấu với Indonesia, Malaysia ở vòng loại World Cup 2022 , người hâm mộ bóng đá được tương tác mạng xã hội với các tuyển thủ đội tuyển Việt Nam.

Đó là điều mà hơn 20 năm trước, những 'fan cuồng' đội tuyển bóng đá như tôi ước ao, 'thòm thèm' nhưng không thể.

Được thần tượng chúc thi tốt

Kết thúc trận đấu gặp Indonesia với chiến thắng giòn giã 4 - 0, Công Phượng nhanh chóng đăng tải hình ảnh ăn mừng bàn thắng nâng tỉ số lên 3 - 0, hàng trăm ngàn khán giả mê đội tuyển bóng đá đã có dịp gởi những lời chúc mừng đến tiền đạo của Hoàng Anh Gia Lai.
Hay trung vệ Quế Ngọc Hải khoe trên mạng xã hội: "Những lần chạy mệt nhất đêm qua (gặp Indonesi - NV) là những lần chạy lên... ăn mừng ké!" khiến cả chục ngàn thành viên trên Facebook không thể nhịn cười. Đồng thời người hâm mộ bày tỏ hy vọng những trận sau, nhất là trận gặp UAE, trung vệ của Viettel lại có dịp ăn mừng ké như thế.

Văn Toàn trong trận đấu với Malaysia

Cuối trận thắng Malaysia, tiền đạo Nguyễn Tiến Linh đăng ảnh thật đẹp trai 'thả thính' với trạng thái 'chất lừ': "Anh nói anh mệt tính là xỉu/ Em hôn một cái xíu là tỉnh!" làm bao 'fan', nhất là phái nữ ngất ngây. Hàng ngàn bình luận gởi đến tiền đạo của Bình Dương tiếp tục cái duyên ghi bàn, 'nổ súng' trong trận đấu cuối cùng ở vòng loại thứ 2 World Cup 2022.
Trước đó, khi kỳ thi THPT quốc gia 2019 cận kề, qua Facebook, tiền vệ Lương Xuân Trường cũng gởi lời chúc đến các thí sinh thi tốt: "Bình tĩnh, tự tin, tất nhiên là các bạn cũng phải ôn thật kỹ, không nên phó mặc cho may mắn. Chúc các bạn có một kỳ thi suôn sẻ, đạt kết quả tốt. Mọi điều tốt đẹp sẽ đến"... Khỏi phải nói, những học sinh lớp 12 năm đó đã 'sướng rơn' khi được thần tượng chúc những câu từ ý nghĩa, may mắn...
Kể lại để thấy, từ những dòng trạng thái của các cầu thủ Việt Nam trên mạng xã hội, những tín đồ bóng đá có thể dễ dàng thấy được cuộc sống ngoài sân cỏ của các tuyển thủ quốc gia. Hơn hết, người hâm mộ môn thể thao vua có thể dễ dàng 'chạm' vào ước mơ được trò chuyện cùng thần tượng của mình. Đó là điều mà khoảng hơn 20 năm trở về trước, dẫu 'bị' bóng đá mê hoặc đến cỡ nào, dẫu yêu thích các cầu thủ đến 'mất ăn mất ngủ', thì mong muốn được một lần tương tác với thần tượng cũng vẫn chỉ là mong muốn xa vời.

Ký ức 'xem' bóng đá qua... lời kể

Thời điểm Tiger Cup 1998 diễn ra, quê tôi ở vẫn còn là một xã nghèo ở miền Trung. Cả xã chỉ có một, hai nhà có ti vi. Để rồi những đứa trẻ mê bóng đá như chúng tôi phải đi bộ cả vài cây số sang xóm khác, 'chầu chực' ở nhà người khác để xin được coi ké những trận cầu đỉnh cao. Thuở ấy, chúng tôi chỉ có thể được xem những Nguyễn Hồng Sơn, Lê Huỳnh Đức, Đỗ Văn Khải, Triệu Quang Hà, Vũ Minh Hiếu, Trương Việt Hoàng, Nguyễn Đức Thắng, Văn Sỹ Hùng... thi triển tài năng qua màn hình ti vi đen trắng.
Chúng tôi bị 'hớp hồn' bởi lối đá chắc chắn của tiền vệ Đỗ Văn Khải, say mê cách chơi bóng thanh thoát của tiền vệ Nguyễn Hồng Sơn, thích thú với những màn tấn công sắc nét của tiền đạo Lê Huỳnh Đức... Chúng tôi xem họ là những thần tượng. Chúng tôi mê đến nỗi, ngày đó phải, hoặc 'làm mình làm mẩy', hoặc 'năn nỉ ỉ ôi' cha mẹ lên chợ huyện mua cho bằng được bộ đồ đá bóng có in hình "số 19 Trương Việt Hoàng", "số 17 Triệu Quang Hà", "số 10 Lê Huỳnh Đức"... để mặc lên người.

Nguyễn Hồng Sơn từng mê hoặc người hâm mộ bóng đá Việt Nam

Vy Khánh

Lê Huỳnh Đức là thần tượng của nhiều người trẻ thế hệ 8X

Đào Ngọc Thạch

Có nhiều đứa, vì gia cảnh khó khăn, cha mẹ không có tiền để mua, vậy là nghĩ cách lấy giấy poluya (trang thứ hai và trang kế cuối trong cuốn vở) để cắt số, cắt chữ. Sau đó để lên áo, dùng bàn ủi nóng đè lên để in số, in chữ vào áo... rồi khoe với bạn bè: "Tao cũng có áo số 8 Nguyễn Hồng Sơn". Và rồi, sau những giờ chăn bò, chăn vịt, chúng tôi 'thả' ước mơ 'trở thành cầu thủ giống như Hồng Sơn, Huỳnh Đức' bằng những trận bóng dưới 'sân vận động' là những đám ruộng còn trơ gốc rạ.
Hồi đó, chúng tôi tìm kiếm những trang báo có hình các cầu thủ để cắt rồi giữ lại cẩn thận. Những bịch me, bịch kẹo... thuở đó cũng kèm theo ảnh các cầu thủ, chúng tôi đều không thể bỏ lỡ. Tất cả đều được sưu tầm và chúng tôi xem đó là 'báu vật'.
Một vài năm sau đó, quê tôi vẫn còn nghèo. Nên nhiều khi chúng tôi phải 'xem' bóng đá qua những... lời kể của người lớn. Nghe người lớn kể về trận đấu của đội tuyển Việt Nam vừa diễn ra, rồi chúng tôi tự mường tượng trong đầu về diễn biến trận đấu. Về chàng tiền vệ lãng tử hào hoa Nguyễn Hồng Sơn rê bóng qua nhiều hậu vệ đối phương, chọt khe tinh tế để Lê Huỳnh Đức thoát xuống đón bóng, xử lý đẳng cấp và ghi bàn...
Nhớ lại những điều xưa cũ ấy, và nhìn vào những tương tác giữa cầu thủ với khán giả hiện nay, mà chúng tôi không khỏi... 'ganh tỵ'. Giờ đây, để sở hữu một bộ đồ bóng đá của cầu thủ yêu thích khá dễ dàng. Để sở hữu được chữ ký của thần tượng cũng không hề khó. Có thể nhìn cầu thủ hàng ngày ở các trang cá nhân trên mạng xã hội. Chỉ cần theo dõi là có thể chứng kiến mọi động tĩnh của cầu thủ yêu thích. Thật đơn giản để có thể được tận mắt xem cầu thủ thi đấu chứ không phải xem qua màn hình ti vi...

Chung một ước mong

Nhưng dẫu ở thời nào, hiện tại hay cách đây hơn 20 năm về trước, thì những mong mỏi của khán giả mê bóng đá vẫn không thay đổi. Vẫn ước mong sao đội tuyển Việt Nam luôn giành được chiến thắng trong những trận đấu.
Tiger 1998, dẫu vượt qua 'đại kình địch' khi đó là Thái Lan ở trận bán kết với tỉ số 3 - 0, nhưng pha ghi bàn bằng lưng của Sasi Kumar (Singapore) khiến đội tuyển Việt Nam đã lỡ hẹn với chức vô địch. Ngày đó, chúng tôi đã khóc rất nhiều. Và có lẽ, hàng triệu người cũng có cùng cảm giác buồn ấy.
Bóng đá Việt Nam trải qua hàng chục năm dâu bể, với đủ đầy những đắng chát, thăng trầm... thì chúng tôi vẫn luôn dõi theo, cổ vũ hết mình cho đội tuyển. Chúng tôi vẫn bên cạnh đội tuyển dẫu sau mỗi giải đấu là chiến tích vang dội hay những thất bại đi chăng nữa.
Và giờ đây, Việt Nam đã và đang đứng trước cơ hội lịch sử để lập kỳ tích lần đầu lọt vào vòng loại thứ 3 của World Cup. Tôi nói riêng, và hàng triệu người hâm mộ bóng đá nước nhà nói chung, đều tin tưởng đội tuyển Việt Nam sẽ giành được kết quả tốt nhất trước UAE. Để sau trận đấu, những tín đồ bóng đá lại được thỏa sức tương tác, ăn mừng cùng 'những chiến binh sao vàng'...
Mong lắm một chiến thắng của đội tuyển bóng đá Việt Nam vào 11 giờ 45 đêm nay!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.