Dọn phòng đón thí sinh

20/06/2015 05:18 GMT+7

Nhiều người dân tốt bụng tại TP.HCM đã dành cho thí sinh có hoàn cảnh khó khăn những tình cảm đặc biệt khi mùa thi sắp đến.

Nhiều người dân tốt bụng tại TP.HCM đã dành cho thí sinh có hoàn cảnh khó khăn những tình cảm đặc biệt khi mùa thi sắp đến.

Bà Đồng Kim Chi dọn phòng đón thí sinh - Ảnh: Lê ThanhBà Đồng Kim Chi dọn phòng đón thí sinh - Ảnh: Lê Thanh
Mặc dù đầu tháng 7 mới diễn ra kỳ thi THPT quốc gia nhưng bà Đồng Kim Chi (ngụ tại 235/72 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, P.7, Q.3) đã chuẩn bị một căn phòng chu đáo ngay từ giữa tháng 5 để chờ thí sinh (TS) đến ở.
Thực ra, mình có ở chật chội vài hôm cũng không sao nhưng nếu giúp thêm được một vài thí sinh thì cảm thấy niềm vui như được nhân lên gấp bội
Đồng Kim Chi
Bà Chi nói: “Trước mắt, gia đình tôi sẽ tiếp nhận 4 TS vào ở nên đã chuẩn bị đầy đủ mọi thứ như: mùng, mền, chiếu, gối để phục vụ các em. Tuy nhiên, đến gần ngày thi nếu có những TS nào hoàn cảnh khó khăn mà không tìm được chỗ ở thì các thành viên trong gia đình tôi sẽ dồn người lại ở chung phòng để nhường thêm một phòng nữa cho các em. Thực ra, mình có ở chật chội vài hôm cũng không sao nhưng nếu giúp thêm được một vài TS thì cảm thấy niềm vui như được nhân lên gấp bội”.
Chia sẻ lý do vì sao bà lại đồng hành cùng TS trong nhiều năm qua như thế, bà Chi cho biết: “Gia đình tôi cũng không giàu có gì nhưng khi chứng kiến những TS khó khăn ở quê lên Sài Gòn dự thi thấy thương quá. Thấy vậy nên tôi nghĩ mình giúp được gì cho các em thì giúp thôi chứ chẳng nghĩ ngợi gì cả”.
Rồi bà kể: “Tôi cứ nhớ mãi hình ảnh hai cô cháu người Bình Định tá túc tại nhà tôi trong kỳ thi đại học cách đây vài năm. Buổi trưa một số TS ở cùng phòng ai nấy đều đi ăn cơm nhưng hai cô cháu nói đã có đồ ăn rồi nên không đi, nào ngờ khi tôi lên phòng hỏi thăm thì thấy hai cô cháu ngồi lấy bánh tráng chấm với nước tương ăn qua bữa. Thấy thương hai cô cháu quá nên những ngày sau đó tôi dành thời gian đi chợ nấu cơm mời mọi người ăn chung với gia đình. Không những thế, khi thi xong tôi còn gửi cho hai cô cháu một ít tiền để làm lộ phí về quê. Chỉ có thế thôi nhưng cho đến bây giờ họ vẫn liên lạc hỏi thăm gia đình tôi mỗi khi tết đến xuân về”.
Rời nhà bà Chi, chúng tôi đến nhà bà Nguyễn Phương Thảo (ngụ tại 159/52/44 Trần Văn Đang, P.11, Q.3) khi bà đang tất bật dọn dẹp lại tầng 3 của căn nhà để dành đón 10 TS vào ở miễn phí. Như tự nhận thấy mình chưa làm tròn trách nhiệm, bà Thảo cho biết: “Tôi muốn tự đi chợ để nấu ăn cho các TS trong suốt thời gian ở tại nhà mình nhưng do thời gian và sức khỏe không cho phép nên chắc chỉ có thể nấu đãi một bữa khi các em thi xong. Còn những ngày trước đó, nếu TS và phụ huynh nào có nhu cầu tự nấu ăn theo ý thích của mình thì cứ tự nhiên như nhà của mình, gạo tôi cũng chuẩn bị sẵn nên dùng thoải mái”.
Trong khi đó, chị Nguyễn Thị Bảo Trâm (ngụ tại 11 Nguyễn Duy, P.3, Q.Bình Thạnh) dành hẳn 2 phòng với đầy đủ tiện nghi như: quạt, ti vi, tủ lạnh, mền gối… và đang chờ 8 TS vào ở bất cứ lúc nào. Mặc dù đã đảm bảo về chỗ ở tiện nghi cho TS nhưng chị Trâm vẫn còn trăn trở. “Mình đang lo lắng không biết sẽ lo cho các em ăn uống thế nào thật chu đáo vì cả hai vợ chồng đều đi làm cả ngày. Mấy năm trước gia đình có chị giúp việc nhà nên đã nấu ăn phục vụ các em nhưng năm nay chị ấy vừa về quê có việc gia đình nên mình chưa biết xoay xở thế nào. Nếu không nấu ăn được ở nhà cho các em, chắc phải tính phương án khác”.
Mặc dù có rất nhiều người đến hỏi thuê căn nhà của ông Xương trên đường Tạ Quang Bửu, Q.8 vào thời điểm cách đây nửa tháng với giá 7 triệu đồng/tháng, nhưng ông đã lùi thời gian cho thuê để đón 30 TS vào ở miễn phí trong kỳ thi này. Ông Xương tâm sự: “Trước kia trong quá trình làm ăn, tôi gặp không ít khó khăn và cũng nhận được sự giúp đỡ của một số người. Vì vậy, bây giờ có điều kiện tôi thường nghĩ ngay đến việc sẽ giúp đỡ mọi người, đặc biệt là học sinh nghèo hiếu học, đó cũng là cách để mình tri ân những người từng giúp đỡ mình lúc khó khăn. Việc làm này cũng bình thường thôi và tôi nghĩ rất nhiều người cũng có suy nghĩ và hành động giống như tôi để giúp đỡ những TS nghèo giảm bớt một phần gánh nặng trong mùa thi”.
Những ngày qua, ông Nguyễn Văn Tuấn cùng với nhân viên của mình đã dọn dẹp, bố trí lại văn phòng công ty cho gọn gàng và dành trọn tầng 2 của công ty tại số 51/20 Trần Xuân Soạn, P.Tân Thuận Tây (Q.7) để đón khoảng 30 TS vào ở miễn phí. “Đây là một việc làm rất nhỏ nhưng cần phải làm ngay để giúp đỡ TS và không có gì to tát”, ông Tuấn khiêm tốn nói.
Còn ông Mã Thanh Hỗ (ngụ tại 181/58 Âu Dương Lân, P.2, Q.8) tâm sự: “Đã nhiều năm nay, cứ đến khoảng cuối tháng 5 là tôi chủ động liên hệ với ban tổ chức của chương trình Tiếp sức mùa thi để đăng ký nhận 10 TS vào ở miễn phí. Những TS từng ở nhà tôi cũng có nhiều người thành đạt, trở thành kỹ sư, bác sĩ, thầy giáo… đó là niềm vui và hạnh phúc để tôi gắn bó lâu dài với chương trình”.
Thêm 1.200 chỗ trọ miễn phí
Nguyễn Thanh Hùng, Đội trưởng Đội Quản lý nhà trọ của chương trình Tiếp sức mùa thi năm 2015 tại TP.HCM, cho biết: “Ngoài số lượng nhà trọ giá rẻ và miễn phí mà các cô bác chủ nhà đăng ký trực tiếp tại trung tâm, những ngày qua các bạn sinh viên tình nguyện đã khảo sát các khu dân cư xung quanh địa điểm có hội đồng thi và cũng kiếm thêm được 1.200 chỗ trọ miễn phí để giới thiệu cho thí sinh. Mặc dù công việc rất mệt nhưng những thành viên trong đội luôn cảm thấy rất vui vì đi đến đâu cũng được người dân ủng hộ việc làm của mình”. 
Tuyết Trang
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.