Đón xuân cùng chiến sĩ vùng biên

07/02/2008 08:23 GMT+7

(TNO) Đến Đoàn 5 vào những ngày giáp Tết, ai cũng có thể thấy những dãy nhà mới khang trang với trần đổ bê tông, lợp ngói chống nóng, gạch men lót nền bóng loáng; nhà bếp nhà ăn rộng rãi thoáng mát có đầy đủ hệ thống quạt; bể nước liên hoàn; nhà tắm, nhà vệ sinh được xây dựng sạch sẽ, khép kín. Hệ thống đường nội bộ được bê tông hóa. Những thảm cỏ xanh mướt trên các lối đi; những hàng cây đang nhú chồi non xanh biếc, những bồn hoa khoe sắc trong nắng sớm... tất cả đang chào đón mùa xuân.

Xuân ấm tình đồng đội, đồng bào

Là đơn vị chủ lực của Quân khu 7, đóng trên địa bàn tỉnh Tây Ninh (một tỉnh biên giới phía nam, cận kề TP.HCM) Sư đoàn 5 (Đoàn 5) từng lập nhiều chiến công to lớn trong công cuộc giải phóng đất nước và bảo vệ Tổ quốc, được Đảng, Nhà nước 2 lần tuyên dương Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Hiện nay, Đoàn 5 là đơn vị điểm của  Bộ Quốc phòng (BQP) về xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện. Những năm qua Đoàn luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao... Đó là những gì chúng tôi được biết về Đoàn 5.

Có mặt tại Đoàn 5 trưa 30 Tết mới thấy hết không khí vui xuân khá đặt trưng của tập thể cán bộ, chiến sĩ nơi đây. Do nhiệm vụ trực 24/24 sẵn sàng chiến đấu nên hầu hết anh em đều đón xuân ngay tại đơn vị. Để tạo không khí vui tươi, ấm áp như ở nhà, Bộ chỉ huy Đoàn 5 đã tổ chức nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ, thi đấu thể thao, thi cắm trại xuân, làm bánh Tét... Không ít chiến sĩ đây là lần đầu tiên đón Tết xa nhà, nhưng các anh không hề buồn mà còn vui tươi và phấn khích bên cạnh anh em, đồng đội.

Chiến sĩ Đoàn 5 hăng say thi đấu bóng chuyền mừng xuân Mậu Tí (Ảnh: Đ.T)

Binh nhất Trần Phú Quí, nhà ở quận Bình Tân (TP.HCM), nhập ngũ đầu năm 2007, sau 3 tháng huấn luyện được biên chế về Tiểu đoàn 1 thuộc Đoàn 5, xúc động nói: “Trái ngược với những gì mình nghĩ khi chưa gia nhập quân đội. Ở đây, ngay từ sáng 30 Tết, chúng mình đã ráo riết chuẩn bị tham gia các hoạt động văn hóa thể thao. Chưa hết, những chiến sĩ mới như mình luôn được lãnh đạo Tiểu đoàn quan tâm thăm hỏi, động viên. Mọi người coi nhau nhu anh em ruột thịt... Vậy thì buồn sao được (?!)”.

Còn chiến sĩ Phan Thanh Ngọc (nhà ở quận 10, TP.HCM) thì phấn khởi và tự hào: “Tết mình trực chiến để cho người dân an tâm vui xuân, trong đó cũng có gia đình bạn bè mình. Cứ nghĩ đến ý nghĩa này của công việc là mình lại thêm ấm lòng trong những ngày xuân sắp về” .

Đoàn đại biểu dân chính đảng và Công ty Tanimex (Tân Bình) thăm và chúc Tết tại Đoàn 5 (Ảnh: Đ.T)

Trước Tết, đơn vị đã đón nhiều đoàn dân, chính, Đảng của TP.HCM đến thăm, chúc Tết. Món quà mà các đoàn mang đến không chỉ có trà, bánh mứt Tết, mà các dì, các mẹ, các vị cao niên còn mang đến vùng biên này những tấm lòng của người hậu phương. Trong số đó, Công đoàn Công ty Tanimex (quận Tân Bình, TP.HCM) đã đem đến Đoàn 5 số tiền và quà Tết trị giá gần 200 triệu đồng, góp phần làm "xôm" thêm những bữa ăn ngày Tết cho cán bộ, chiến sĩ nơi đây.

Xuân trong lòng chiến sĩ

Kể từ năm 2003, khi Đoàn 5 nhận Chỉ thị 41 của Tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam về xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện trong toàn quân thì cán bộ chiến sĩ Đoàn đã vinh dự 3 lần được Đại tướng Phùng Quang Thanh, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng vào thăm. Sau mỗi lần Đại tướng đến, được sự quan tâm sâu sắc của lãnh đạo, cán bộ chiến sĩ Đoàn 5 lại vươn lên với sự tiến bộ vượt bậc.

Trong chuyến thăm Đoàn 5 lần thứ ba (ngày 17.10.2007), Bộ trưởng nhấn mạnh việc chọn Đoàn 5 làm điểm là một quyết định hoàn toàn đúng đắn của Bộ Quốc phòng và Bộ tư lệnh Quân khu 7. Đại tướng biểu dương cán bộ, chiến sĩ Đoàn 5 đã có nhiều nỗ lực xây dựng đơn vị..

Đại tướng Phùng Quang Thanh (bìa trái) trong một lầm về thăm Đoàn 5 (Ảnh tư liệu)

Trên đường về, đưa chúng tôi đi trên những con đường trải nhựa thẳng tắp rợp bóng cây, Đại tá Võ Minh Lương - Đoàn trưởng Đoàn 5 khoe: “Năm 2007, đơn vị đã tặng cho 15 gia đình cán bộ, chiến sĩ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn 5 căn nhà tình nghĩa, 10 căn nhà đại đoàn kết. Hơn hết, chúng tôi đã xây dựng được môi trường văn hóa, cảnh quan xanh sạch đẹp đi vào chiều sâu, hiện đang trở thành mô hình tiêu biểu cho các đơn vị trong Quân khu và các đơn vị toàn quân phía nam. Đặc biệt, năm nay Đoàn 5 được Bộ Quốc phòng tặng cờ thi đua; đơn vị H71- Đoàn 5 được Chính phủ tặng cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua 3 năm liền (2005-2007). Vì vậy, chúng tôi thường hay nói xuân liên tiếp về và hiện diện ngay trên gương mặt các cán bộ, chiến sĩ nơi đây”.

Đỗ Thông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.