Dự án nhận đầu tư 1 triệu USD

05/01/2016 05:12 GMT+7

Một nhóm bạn trẻ đã sáng tạo ra ứng dụng tìm kiếm đồ ăn VN, nhận được khoản đầu tư 1 triệu USD (khoảng 23 tỉ đồng) từ hai quỹ đầu tư là quỹ đầu tư mạo hiểm tại khu vực Đông Nam Á Golden Gate Ventures và Tập đoàn DesignOne (Nhật Bản).

Một nhóm bạn trẻ đã sáng tạo ra ứng dụng tìm kiếm đồ ăn VN, nhận được khoản đầu tư 1 triệu USD (khoảng 23 tỉ đồng) từ hai quỹ đầu tư là quỹ đầu tư mạo hiểm tại khu vực Đông Nam Á Golden Gate Ventures và Tập đoàn DesignOne (Nhật Bản).

Nhóm bạn trẻ tạo ra ứng dụng tìm kiếm đồ ăn VN - Ảnh: X.PNhóm bạn trẻ tạo ra ứng dụng tìm kiếm đồ ăn VN - Ảnh: X.P
Hướng đi lạ
Nguyễn Hoàng Trung (23 tuổi, quê Quảng Ngãi), cựu sinh viên ngành khoa học máy tính, Trường ĐH KAIST Hàn Quốc là trưởng nhóm.
Trung nhớ lại: “Một lần nghỉ hè về nước, muốn đi ăn nhưng không biết ăn gì, phải tìm ăn ở đâu. Thấy nhiều bạn bè cũng gặp tình cảnh này, vậy là tôi nghĩ đến việc thực hiện ứng dụng di động giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm món ăn ngon, hàng quán phù hợp. Bên cạnh đó mọi người có thể cùng nhau đăng tải, chia sẻ hình ảnh món ăn, nhận xét về chất lượng, giá cả nhằm xây dựng cộng đồng yêu ẩm thực”. Và “ứng dụng triệu USD” ra đời từ hai câu hỏi: “Ăn gì?”, “ăn ở đâu?”.


Cuộc đời quá ngắn để đắn đo quá dài. Hãy khát khao và đừng bao giờ hối hận về sự lựa chọn của mình

Trưởng nhóm Nguyễn Hoàng Trung

Có khá nhiều ứng dụng tương tự đã từng xuất hiện, thế nhưng sản phẩm của nhóm Trung vẫn tạo được ấn tượng với hàng trăm ngàn người dùng vì “hướng đi lạ”. Đó là tập trung đưa hình ảnh món ăn vào giao diện chính của ứng dụng. Ngoài ra còn chú trọng đẩy mạnh truyền thông thị giác bằng cách đăng tải những hình ảnh món ăn bắt mắt…
Chia sẻ việc được hai quỹ đầu tư nói trên quyết định rót vốn, Trung kể: “Việc thuyết phục các quỹ đầu tư trên thế giới đầu tư tiền vào một công ty, cũng giống như “cưa” một cô gái. Có một số người sẽ may mắn khi được nhà đầu tư thích và ngỏ ý trước, có một số thì phải chứng minh được niềm tin tương lai của nhóm và ý tưởng. Ứng dụng của chúng tôi thì thuộc loại thứ hai, phải làm rất nhiều việc trước khi nhà đầu tư thật sự tin tưởng”.
Ông Jeffrey Paine, người sáng lập Quỹ Golden Gate Ventures lý giải: "Điều làm chúng tôi hứng thú với ứng dụng tìm kiếm đồ ăn VN, sau đó bị thuyết phục và không ngần ngại đầu tư là vì nhóm bạn trẻ này rất say mê, có ý tưởng táo bạo và thú vị”.
Giải quyết nhu cầu xã hội
Tính đến giữa tháng 12.2015, ứng dụng này đã có hơn 535.000 người dùng cùng hơn 200.000 địa điểm được đánh dấu.
Với số tiền 1 triệu USD đã được đầu tư, Trung cho biết sẽ sử dụng để tiếp tục phát triển các tính năng, tăng số lượng người dùng, cải thiện khả năng gợi ý đồ ăn, địa điểm tốt hơn dành cho mọi người và mở rộng sang những thành phố như: Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ.
Cũng theo Trung, ước mơ của nhóm là sẽ cùng nhau biến “đứa con tinh thần” trở thành ứng dụng tìm kiếm đồ ăn và địa điểm mặc định trong điện thoại của người dùng tại VN; giải quyết đầy đủ các nhu cầu ăn uống của mọi người, để họ có thể gọi món và tán gẫu trực tiếp với người bán qua ứng dụng này.
Chia sẻ kinh nghiệm với những người trẻ muốn khởi nghiệp, Trung nói ngắn gọn: “Cuộc đời quá ngắn để đắn đo quá dài. Hãy khát khao và đừng bao giờ hối hận về sự lựa chọn của mình”.
Còn để có thể nhận được những khoản đầu tư khổng lồ từ các quỹ đầu tư, Trung bảo: “Hãy chứng minh dự án ấy giải quyết được những nhu cầu của xã hội. Và hãy có những kế hoạch, định hướng tầm nhìn rõ ràng thì mới có thể thuyết phục các nhà đầu tư”.
Nhóm bạn trẻ này gồm 40 thành viên, đều 23 tuổi. Ứng dụng này được Trung cùng ba thành viên đồng sáng lập vào năm 2013, sau đó ra mắt website vào năm 2014. Hiện người dùng có thể tải ứng dụng tìm kiếm đồ ăn VN này tại Android Google Play hoặc Apple iOS.

Golden Gate Ventures là quỹ đầu tư mạo hiểm tại khu vực Đông Nam Á. Từ năm 2011, Golden Gate Ventures đã đầu tư vào 35 công ty thuộc hơn 7 quốc gia tại châu Á. Quỹ chủ yếu đầu tư vào các công ty khởi nghiệp về internet và di động ở nhiều lĩnh vực bao gồm thương mại điện tử, thanh toán trực tuyến, sàn giao dịch, ứng dụng di động và nền tảng phần mềm dịch vụ (SaaS).
Còn Tập đoàn DesignOne là công ty truyền thông internet, tập trung phát triển một website thông tin có tên là Ekiten. Đây là trang đánh giá, cung cấp cho người dùng thông tin của những cửa hàng phổ biến tại Nhật Bản.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.