Du lịch bàn chuyện thầm kín

19/02/2010 15:04 GMT+7

Bất ngờ - đó là cảm giác của nhiều sinh viên khi được "bổ túc" những kiến thức về giới tính qua Sex Education tour.

Sex Education tour (tour giáo dục giới tính) được mở đầu bằng chuyến viếng thăm Bảo tàng Chăm TP Đà Nẵng, nơi trưng bày hơn 2.000 hiện vật cổ của người Chămpa xưa. Thường thì trong các tour du lịch đến bảo tàng, du khách sẽ được giới thiệu khái quát và tham quan toàn bộ các cổ vật được trưng bày để hiểu rõ về nguồn gốc, ý nghĩa của nó. Nhưng Sex Education tour thì khác!

Điểm nhấn quan trọng nhất của tour du lịch đặc biệt này là những vật thờ của người Chămpa xưa thông qua sự giới thiệu, giải thích cặn kẽ của hướng dẫn viên đã khiến các bạn trẻ tham gia tour từ đỏ mặt e ngại đến ngẩn người khi được tiếp cận những vấn đề về văn hóa, lồng ghép với ý nghĩa phồn thực đằng sau các bức tượng. Bắt đầu từ hình tượng Linga, Yoni - vốn tượng trưng cho bộ phận sinh dục của đàn ông và phụ nữ, nhiều bạn trẻ đã hiểu hơn về những hình tượng phồn thực tượng trưng cho sự sinh tồn, sáng tạo và hủy diệt của người Chămpa xưa. Từ trực quan sinh động, những kiến thức về giới tính được lồng ghép vào trong quá trình giới thiệu cùng những lời khuyên ý nhị đã giúp các bạn có một cái nhìn khác hẳn về vấn đề xưa nay vốn khó nói và gây tò mò. Trong số các sinh viên tham gia tour, nhiều bạn đã từng đến bảo tàng tham quan, từng được nghe giới thiệu khái quát về những vật thờ. Vậy mà khi chuyến thăm kết thúc, ai cũng tròn xoe mắt gật gù: “Ồ, thì ra là vậy. Đúng là chuyện bây giờ mới... nghe!”. Chưa kể đội ngũ bác sĩ tâm lý và tình nguyện viên cùng đi với đoàn còn khéo léo lồng ghép nhiều vấn đề về tâm lý tuổi sinh viên, sức khỏe sinh sản, các biện pháp phòng, chống bệnh truyền nhiễm qua đường sinh dục... trong chuyến đi.

Sex Education tour là sản phẩm du lịch giá rẻ dành cho sinh viên (55.000 đồng/người/ngày) do Công ty Viet Da Travel tổ chức với sự tham gia của bác sĩ tâm lý, các tình nguyện viên đến từ Mỹ, Canada và tiếng Anh được sử dụng trong suốt cuộc hành trình.

Những vấn đề về giới tính thêm một lần nữa được "hâm nóng"  thông qua các trò chơi tại bãi biển Đà Nẵng sau hành trình thưởng ngoạn một số địa điểm khác như: Công viên thanh niên, chùa Linh Ứng, bán đảo Sơn Trà... Tại đây, các chuyên gia tâm lý, sức khỏe giới tính của Mỹ và các tình nguyện viên người Canada tiếp tục dẫn dắt các bạn trẻ đến với những câu chuyện thú vị về giới tính, trang bị kiến thức "phòng thủ" và bảo vệ sức khỏe bằng những câu chuyện dí dỏm cũng như những trò chơi vẽ tranh minh họa rất sôi nổi để giúp các bạn hiểu hơn thế nào là tình dục an toàn, các bệnh truyền nhiễm, các biện pháp bảo vệ mình... Các chuyên gia và tình nguyện viên cũng cởi mở bày tỏ những quan niệm thông thoáng về tình yêu, hôn nhân của nước mình, đồng thời không quên nhắc nhở các bạn trẻ cần đặt yếu tố sức khỏe và an toàn tình dục lên hàng đầu. Không một chút ngại ngần, các thành viên tham gia tour thẳng thắn trao đổi và thảo luận sôi nổi để đưa ra những ý kiến mà các bạn cho là đúng về vấn đề giới tính, tình yêu, hôn nhân... Một cái nhìn mới về chuyện giới tính, sự am hiểu cần thiết cho lứa tuổi nhạy cảm đã được hình thành, phần nào định hướng cho các bạn một cách tích cực hơn. Từ những người chưa quen biết nhau, hơn 50 thành viên trong đoàn chỉ qua khoảng thời gian ngắn ngủi trong chuyến đi đã trở nên gắn bó hơn. Những rào cản ngại ngần của buổi đầu gặp mặt đã qua đi, nhường chỗ cho sự gắn kết, chan hòa khi cùng tìm hiểu những chuyện thầm kín, tế nhị.

Có dịp góp mặt trong tour du lịch đặc biệt dành cho sinh viên này, người viết thật sự ấn tượng bởi lần đầu tiên được tham gia một chương trình giáo dục về giới tính đầy đủ, trọn vẹn và  rất hấp dẫn. Quan trọng hơn là thông qua đó, mỗi thành viên sẽ tìm ra được hướng đi đúng đắn trong mối quan hệ giữa hai người khác giới cũng như việc sử dụng tiếng Anh trong suốt cuộc hành trình giúp các bạn có thêm cơ hội trau dồi vốn Anh ngữ của mình.

Hà My

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.