Gặp chàng thủ khoa khối C toàn quốc đam mê lịch sử

14/08/2015 09:14 GMT+7

(TNO) Với điểm số ấn tượng 28,5, Trần Xuân Thịnh (ở tổ 4, phường Phú Nhuận, TP.Huế, Thừa Thiên-Huế) đã xuất sắc trở thành thủ khoa khối C toàn quốc trong kỳ thi THPT quốc gia năm nay.

(TNO) Với điểm số ấn tượng 28,5, Trần Xuân Thịnh (ở tổ 4, phường Phú Nhuận, TP.Huế, Thừa Thiên-Huế) đã xuất sắc trở thành thủ khoa khối C toàn quốc trong kỳ thi THPT quốc gia năm nay.

Thủ khoa khối C toàn quốc năm nay chia sẻ, môn lịch sử không chỉ là đam mê mà còn là thế mạnhThủ khoa khối C toàn quốc năm nay chia sẻ, môn lịch sử không chỉ là đam mê mà còn là thế mạnh - Ảnh: Tuyết Khoa
Môn lịch sử là thế mạnh
Vốn là học sinh giỏi nhiều năm liền của Trường THPT chuyên Quốc học Huế, nhưng cả Xuân Thịnh và gia đình đều khá bất ngờ khi biết Thịnh là thủ khoa khối C toàn quốc của kỳ thi THPT quốc gia năm nay. Chia sẻ về điều này, Thịnh nói: “Dù làm bài khá tốt nhưng em nghĩ chắc chỉ được 25-26 điểm. Khi xem điểm trên mạng, em xem nhiều lần lắm. Ba của em cứ sợ em xem nhầm”.
Được biết, Thịnh vốn nổi tiếng là học sinh giỏi với nhiều giải thưởng trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp quốc gia. Nhìn vào sổ học bạ những năm cấp 3 của Thịnh, những điểm số chót vót khiến nhiều người khâm phục. Đặt biệt, điểm số môn lịch sử, các lớp 11-12 đều cán mốc 10 phẩy. Năm lớp 12, Thịnh giành giải nhì học sinh giỏi quốc gia môn lịch sử.
Môn lịch sử không chỉ là đam mê mà còn là thế mạnh của Thịnh. “Nhiều bạn cho rằng môn lịch sử khô khan, khó nhớ, khó học. Nhưng với em, môn lịch sử rất thú vị. Những câu chuyện lịch sử luôn hấp dẫn, cuốn hút em. Em nghĩ nếu mình có phương pháp học khoa học, hợp lý thì việc đạt điểm cao môn lịch sử không quá khó, việc nhớ dữ liệu lịch sử cũng dễ dàng hơn”, Thịnh chia sẻ.
Cô giáo Bạch Thị Nguyệt, giáo viên chủ nhiệm những năm cấp 3 của Thịnh, cho biết: “Thịnh không chỉ chăm ngoan học giỏi, mà còn là một bí thư lớp năng nổ, nhanh nhẹn. Năm nào Thịnh cũng đạt học sinh giỏi, học đều các môn. Đặc biệt, môn lịch sử, Thịnh rất có khiếu”.
Làm câu nào chắc câu đó
Đối với khối C, đạt 28,5 điểm là điều không dễ dàng. Trong đó, ngữ văn đạt 9 điểm, lịch sử đạt 9,5 điểm và 10 điểm tuyệt đối môn địa. Thịnh cho biết: “Muốn làm bài điểm cao, ngoài nắm vững kiến thức thì phải có phương pháp làm bài thi hợp lý. Trình bày khoa học, sạch sẽ. Phân bố thời gian làm bài phù hợp để các câu đều làm được trọn vẹn. Đặc biệt, khi vào phòng thi phải tập trung cao độ, hãy xem như chỉ có mình với bài thi. Làm câu nào chắc câu đó...”.
Thịnh chia sẻ việc học là cả quá trình, không nên nhồi nhét. Thay vì học liên tục 3-4 tiếng thì nên chia nhỏ thời gian ra làm nhiều lần. Học gì chắc đó, cần chất chứ không cần lượng. Đối với những con số lịch sử thì nên học theo những mốc thời gian, không học thuộc lòng. Ngoài học sách giáo khoa thì việc đọc thêm sách báo rất quan trọng cho việc học, đặc biệt là đối những khối ngành xã hội.
Ông Trần Xuân Nguyện, bố của Thịnh rất tự hào về thành tích con đã đạt đượcÔng Trần Xuân Nguyện, bố của Thịnh rất tự hào về thành tích con đã đạt được - Ảnh: Tuyết Khoa
Ông Trần Xuân Nguyện, bố của Thịnh, tự hào: “Làm cha, thấy con học giỏi chăm ngoan là điều hạnh phúc nhất. Mình luôn đồng hành, theo dõi việc học của con. Song phải tôn trọng đam mê và lựa chọn của con. Thịnh có đam mê môn lịch sử từ nhỏ. Mỗi lần đi nhà sách lại tìm mua cho được cuốn truyện Thần đồng đất Việt. Rảnh giờ nào là đọc sách giờ đó, mình khuyên đọc gì nhiều rứa, đi chơi thì cháu lại bảo thích đọc, muốn đọc. Đi đâu chơi, trong hành tranh luôn có sách đi cùng”.
Nói về việc lựa chọn ngành học, Thịnh cho biết đã nộp hồ sơ vào ngành quản lý nhà nước an ninh trật tự của Trường đại học Cảnh sát Nhân dân. “Em muốn vào trường cảnh sát để rèn luyện thêm về sức khỏe, tính kỷ luật cho mình. Mặc khác từ nhỏ em đã thích và thần tượng hình ảnh chú công anh, cảnh sát. Tuy nhiên, dù học ngành gì thì sau này em cũng dành thời gian để nghiên cứu môn lịch sử bởi lịch sử là đam mê, sở thích của em…”, Thịnh chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.