Giả định mà như thật

30/10/2013 03:00 GMT+7

“Không ngờ phỏng vấn xin việc lại khó đến thế. Có mấy câu hỏi bằng tiếng Anh nữa, trả lời không suôn sẻ tí nào. Phỏng vấn kiểu này chắc rớt quá” - cô gái bước ra khỏi phòng, mặt ỉu xìu nói với những ứng viên đang chờ đến lượt.

“Không ngờ phỏng vấn xin việc lại khó đến thế. Có mấy câu hỏi bằng tiếng Anh nữa, trả lời không suôn sẻ tí nào. Phỏng vấn kiểu này chắc rớt quá” - cô gái bước ra khỏi phòng, mặt ỉu xìu nói với những ứng viên đang chờ đến lượt.

 

 
Tại buổi phỏng vấn xin việc giả định - Ảnh: Nguyễn Tập

Dù sao cũng may mắn cho cô vì đấy chỉ là buổi phỏng vấn xin việc giả định, một hoạt động mới của Ngày hội nguồn nhân lực trẻ tỉnh Bình Dương.

Hành lang Trung tâm giới thiệu việc làm Thanh niên (tỉnh Bình Dương) sáng 26.10 trở nên chật chội bởi hơn 200 sinh viên làm ứng viên cho buổi phỏng vấn xin việc giả định. Gọi là giả định nhưng buổi phỏng vấn được chuẩn bị khá bài bản. Trước đó hơn 1 tháng, Tỉnh đoàn đã thông báo đến các trường ĐH trên địa bàn. Những sinh viên muốn tham dự đều phải gửi trước cho ban tổ chức lý lịch ứng viên (thông tin cá nhân, quá trình học tập, hoạt động ngoại khóa, kinh nghiệm làm việc…). Chỉ sau đó không lâu, 250 ứng viên đã đăng ký. 9 chuyên gia nhân sự giỏi của những công ty lớn được mời đến. Chính họ sẽ phỏng vấn, “quay” ứng viên tận tình như thực tế, để rồi sau đó sẽ chỉ ra cặn kẽ từng ưu, nhược điểm của ứng viên.

“Hiện nay, rất nhiều chương trình, sách, báo hướng dẫn kỹ năng tìm việc nhưng đó chỉ là lý thuyết. Vì vậy, mục đích của ngày hôm nay nhằm tạo cơ hội cho các bạn sinh viên được trải nghiệm thực tế về một buổi phỏng vấn xin việc thật sự”, chị Trịnh Thị Thúy Hằng - Phó chủ tịch Hội Sinh viên tỉnh Bình Dương - cho biết.

Nhu cầu trải nghiệm không khí của một buổi phỏng vấn xin việc được thể hiện rất rõ tại đây. Ngay tại hành lang, một nhóm bạn ngồi túm tụm lại “ôn luyện”, trao đổi cách phỏng vấn. Khi có người kết thúc cuộc phỏng vấn, vài người xúm lại hỏi han kinh nghiệm. Phòng phỏng vấn được đóng kín cửa để không làm phân tâm ứng viên…

Huỳnh Thúy Nhi, sinh viên Trường ĐH Quốc tế Miền Đông, ứng cử vào bộ phận quản trị nhân sự, một vị trí cần sự năng động, tính tổ chức. Tuy nhiên, khi phỏng vấn viên đưa ra tình huống phải sắp xếp giữa công việc công ty và chuyện gia đình thì cô lại lúng túng. “Tôi khá tự tin khi tham dự vì trước đây tôi đã đọc nhiều về những kỹ năng trả lời phỏng vấn. Nhưng thực tế không đơn giản như mình nghĩ. Tôi thật sự học được nhiều điều qua buổi phỏng vấn giả định này”, cô cho biết.

“Kỹ năng tìm việc hiệu quả” là vấn đề “cũ rích” nhưng chưa bao giờ hết tính thời sự, nhất là trong giai đoạn kinh tế khó khăn hiện nay. Kỹ năng “lý thuyết” hiện nay không thiếu (qua internet, sách, báo, hội thảo…), nhưng những kỹ năng “thực hành” một buổi phỏng vấn thật sự lại không nhiều. Phỏng vấn viên Lê Quang Bảo, chuyên viên nhân sự tổng hợp Công ty TNHH Sapmiller Việt Nam, nhận xét: “Kỹ năng trình bày của sinh viên còn rất yếu. Diễn đạt chưa logic, không đi vào trọng tâm. Hy vọng những buổi thế này sẽ giúp các bạn nhận ra điểm mạnh, yếu của bản thân để phát huy”.

Nên chăng, các trường đại học tổ chức định kỳ mô hình này như một hoạt động ngoại khóa cho sinh viên từ năm 2 trở lên để các bạn cập nhật được nhu cầu tuyển dụng, kỹ năng ứng đối và tâm lý tự tin, thoải mái cho hành trình tìm việc sau này.

Ngày hội nguồn nhân lực trẻ tỉnh Bình Dương tổ chức ngày 26.10 với mục đích tạo cầu nối giữa sinh viên với các doanh nghiệp. Bên cạnh Hội thảo định hướng và phát triển nghề nghiệp và chương trình phỏng vấn giả định của các doanh nghiệp, ngày hội lần này còn tạo cho sinh viên có điều kiện gặp gỡ, đặt câu hỏi về chính sách, chế độ thu hút nguồn nhân lực với lãnh đạo tỉnh Bình Dương; tổ chức tham quan thực tế khu công nghiệp và các công ty…

Nguyễn Tập

>> Bỏ phỏng vấn xin việc, đưa em đi thi
>> Cuộc phỏng vấn kéo dài 30 giờ
>> Phỏng vấn thử, thành công thật" thu hút đông sinh viên
>> Ngày hội phỏng vấn thử, thành công thật
>> Trang phục khi đi phỏng vấn xin việc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.