Giao lưu trực tuyến với Tổng Lãnh sự trẻ tuổi nhất Canada

28/02/2006 12:08 GMT+7

Một năm trước, Ngài Sanjeev Chowdhury - vị Tổng Lãnh sự trẻ tuổi nhất của Canada, đã từng giao lưu trực tuyến với bạn đọc báo Thanh Niên và là nhà ngoại giao nước ngoài đầu tiên tại Việt Nam giao lưu với người Việt Nam. Năm nay, chào mừng kỷ niệm 20 năm ngày thành lập báo Thanh Niên, Ngài Sanjeev Chowdhury đã trở lại giao lưu với bạn đọc sau 3 tháng vắng mặt tại Việt Nam vì bận công tác tại Sri Lanka và Maldives với chức danh là Quyền Đại sứ Canada.

* Vo toi (Ma Fame) dang lam viec tai Cong ty ORSAN VN, muon di tham ba ruot (92 tuoi, bi benh va khong the ve lai VN) tai Quebec can nhung thu tuc gi? Tong lanh su tai TP.HCM co cap Visa khong? (Nguyen Du Sanh, 51 tuổi, Nam, 227 Nguyen Va Cu Q. 5 HCMC, Giang Vien)

- Ngài Sanjeev Chowdhury: Thủ tục không giống nhau đối với từng cá nhân. Tuy nhiên, quy trình chung thì không phức tạp lắm. Bạn có thể đến tầng 9 số 235 Đồng Khởi từ thứ hai đến thứ năm từ 13h30 đến 15h30, ở đó sẽ có nhân viên hướng dẫn cho bạn hoặc bạn có thể truy cập vào địa chỉ www.vietnam.gc.ca để tải đơn. Nói chung, bạn cần phải điền vào đơn xin visa, nộp hình, cung cấp những bằng chứng về công ăn việc làm, khả năng tài chính... Ngoài ra bạn còn cần phải có hộ chiếu, thư mời của thân nhân, đóng phí visa tại ngân hàng ANZ và khi được phỏng vấn, bạn phải chứng minh được là bạn sẽ quay về Việt Nam sau chuyến thăm viếng ở Canada.

* Hello Mr Sanjeev Chowdhury, I am a graphic designer in a Garment Cop. I have a question about you in this: "Be a the youngest consul general in Canada, so what is the hardest problem which you have been met? And could you show me your way to overcome that? Was there anybody have doubt about your ability - A Youngest consul general?" Thanks & B/rdgs (trần thị Xuân, 25 tuổi, Nữ, Đà Nẵng, Nhân viên đồ họa)

- Ngài Sanjeev Chowdhury: Thách thức lớn nhất của tôi là những đồng sự và những người khách mà tôi gặp trong làm việc hay trong những bữa tiệc là việc họ "ái ngại" với tuổi đời quá trẻ của tôi. Tuy nhiên, tôi đã khắc phục điều này bằng cách tăng cường các cuộc tiếp xúc cũng như thể hiện khả năng giải quyết công việc, qua đó muốn nói rằng mặc dù tuổi đời của tôi rất trẻ nhưng "tuổi công việc" của tôi hoàn toàn tương xứng với chức vụ mà tôi đang đảm nhiệm.

* Kinh thua ngai Tong lanh su, vo chong toi dang rat quan tam den chuong trinh di dan Canada theo dang cong nhan lanh nghe. Vui long tra loi giup chung toi trong qua trinh lam ho so hoac khi chung toi vua nhan duoc visa cung vua luc con chung toi vua chao doi thi ho so co bi anh huong gi khong? Xin cam on ngai, chuc ngai mot ngay tot lanh! (VAN THANH, 34 tuổi, Nam, TP.HCM, CNV)

- Ngài Sanjeev Chowdhury: Đầu tiên, để đi theo chương trình công nhân lành nghề, để có thông tin đầy đủ nhất, bạn có thể truy cập vào địa chỉ www.cic.gc.ca . Để nhập cư vào Canada, bạn cần phải nộp hồ sơ tại văn phòng của chúng tôi ở Singapore vì hiện nay chúng tôi không cấp visa nhập cư tại văn phòng TP.HCM. Bạn cũng có thể tự kiểm tra trước khả năng coi mình có đạt đủ điểm để trở thành ứng viên xin nhập cư vào Canada hay không bằng cách truy cập vào trang web có địa chỉ trên. Thông qua việc tự kiểm tra này, bạn sẽ biết được số điểm của mình có đạt chuẩn hay không.

Ngài Sanjeev Chowdhury (phải) chuẩn bị giao lưu trực tuyến với bạn đọc. Ảnh Đào Ngọc Thạch

* Là một nhà ngoại giao, ông kỳ vọng gì ở Việt Nam trong nay mai? (Nam, 28 tuổi, Nam, 167,Truong Dinh,Ha Noi, Nha bao)

- Ngài Sanjeev Chowdhury: Tôi nghĩ Việt Nam có một  tương lai sáng lạn. Người dân Việt Nam làm việc rất cần cù và họ có một ước mơ cháy bỏng là thành công trong cuộc sống. Việt Nam đang cố gắng trở thành thành viên của WTO, đó là một điều rất tốt cho tương lai Việt Nam. Việc Việt Nam trở thành nước chủ nhà của Hội nghị APEC là một cơ hội tuyệt vời Việt Nam chứng tỏ cho cả thế giới biết khả năng sẵn sàng hội nhập của mình.

* Bi quyet thanh cong cua ong trong linh vuc ngoai giao o mot nuoc A Dong nhu Viet Nam? (hoang manh ha, 34 tuổi, Nam, Ha Noi, phong vien)

- Ngài Sanjeev Chowdhury: Tôi đã đọc nhiều cuốn tiểu sử của những Thủ tướng trước đây của Canada và một trong những điều tôi học được ở họ là khi trở thành đại diện của Canada ở nước ngoài là cần phải hội nhập vào xã hội đó bằng cách gặp gỡ, kết bạn với mọi người dân ở nước sở tại, càng có nhiều bạn bè là người bản địa thì càng tốt. Đó là một trong những bí quyết thành công của tôi trong lĩnh vực ngoại giao. Ngoài ra, nếu bạn có thể làm một điều gì đó cho đất nước sở tại thì hãy mạnh dạn làm. Ví dụ như chúng tôi đã có những chương trình từ thiện giúp đỡ người nghèo, giúp đỡ trẻ em bị nhiễm chất độc da cam...

* Toi duoc biet ong da tung lam nguoi mau thoi trang. Vay theo ong giua thoi trang và chinh tri co diem gi chung khong? (vu Thuy, 33 tuổi, Nữ, TP.HCM, Ky su)

- Ngài Sanjeev Chowdhury: Tôi không phải là người mẫu thời trang và tôi cũng chưa từng bao giờ làm người mẫu thời trang. Tất cả những chương trình thời trang hay những tấm hình chụp tôi thể hiện thời trang đều là một hình thức tham gia từ thiện của tôi. Tôi đồng ý với bạn giữa thời trang và chính trị có điểm chung. Tôi sẽ giải thích ngay: Nếu bạn hoạt động trong môi trường chính trị, người dân hay bất kỳ ai đều theo dõi các hành động của bạn, họ đánh giá bạn thông qua các công việc đó; bạn có thể là người tạo ra những xu hướng, chính sách mới. Người hoạt động trong lĩnh vực thời trang cũng có những điểm tương đồng.

Ngài Sanjeev Chowdhury (phải) đang trả lời các câu hỏi của bạn đọc. Ảnh Đào Ngọc Thạch

* Xin cho biết Chính phủ Canada có những chính sách gì hỗ trợ cho giáo dục cho các quốc gia đang phát triển, chẳng hạn như những chương trình học bổng? Lãnh sự quán Canada có hỗ trợ cho giới trẻ Việt Nam trong việc tìm kiếm các học bổng tại các trường Đại học Canada không? (Nguyễn Xuân Thi, 34 tuổi, Nam, 47C/16 Trần Văn Đang, P. 9, Q.3, Chuyên viên đầu tư)

- Ngài Sanjeev Chowdhury: Muốn tìm hiểu, nắm rõ những thông tin liên quan về giáo dục của Canada, bạn có thể đến thăm trung tâm giáo dục của Canada ở TP.HCM tại địa chỉ 16 Ngô Thời Nhiệm, Q.3 - ĐT: 9330024. Tại trung tâm này, bạn sẽ có những thông tin rất hữu ích, kể cả những thông tin về học bổng của chính phủ Canada dành cho các SV quốc tế. Và đây là một địa chỉ cũng hữu ích cho bạn: www.studycanada.ca/vietnam.

* Thua ong Sanjeev Chowdhury, ong co the cho toi biet ve quan he hop tac kinh te thuong mai giua Viet Nam va Canada nhu the nao va ong nghi gi ve nen kinh te Viet Nam hien nay so voi cac nuoc trong khu vuc? La nguoi thanh cong rat tre tuoi, ong co the cho biet nhung kinh nghiem de dat den thanh cong do va ke hoach phat trien cua ban than trong tuong lai. (Nguyen Thi Thu Ha, 32 tuổi, Nam, 01 Le Loi Hue, Kinh doanh)

- Ngài Sanjeev Chowdhury: Các mối quan hệ về thương mại - kinh tế giữa Việt Nam và Canada có thể nói đang ở thời điểm tốt nhất từ trước đến nay. Năm 2005, con số thống kê cho thấy quan hệ kinh tế giữa 2 nước đã đạt đến mức độ ngoài sức tưởng tượng và mang lại lợi ích lớn cho cả 2 nước. Doanh số xuất khẩu của Canada vào Việt Nam năm vừa qua tăng trưởng 85% và con số này về phía Việt Nam là tăng 24%. Tôi hy vọng trong năm 2006 sự tăng trưởng này sẽ còn phát triển tốt hơn nữa. So sánh với các nước trong khu vực, về mặt kinh tế, Việt Nam có thể nói là một "ngôi sao sáng" trong bầu trời khu vực. Trong năm 2006 này chắc chắn Việt Nam sẽ còn thu hút nhiều hơn nữa sự chú ý của thế giới và đây là điều kiện thuận lợi để thu hút đầu tư, thương mại của Việt Nam. Kinh nghiệm để đạt được thành công của tôi rất đơn giản: làm việc chăm chỉ, trung thực và không nói xấu bạn đồng nghiệp. Kế hoạch trong phát triển tương lai của tôi: đầu tiên là phải hoàn thành nhiệm kỳ 3 năm tại Việt Nam. Sau đó về lại Canada làm việc trong vài năm, rồi có thể tiếp tục nhận nhiệm vụ ở các nước khác.

* Cảm xúc của Ngài khi chứng kiến những vết thương chưa lành tại Sri Lanka? (Đào Việt Dũng, 19 tuổi, Nam, Hà Nội, Sinh viên)

- Ngài Sanjeev Chowdhury: Cảm giác đầu tiên của tôi là gần như bị sốc khi đã sau 1 năm mà hậu quả của cơn sóng thần vẫn còn như mới xảy ra đây. Sóng thần chỉ diễn ra trong vài phút nhưng hậu quả mà nó để lại thì quá lâu dài, đặc biệt là đối với thể chất cũng như tinh thần của con người. Tuy nhiên, người dân ở đó vẫn còn niềm tin vào tương lai và tôi rất tự hào là đất nước Canada đã góp một phần vào việc củng cố niềm tin đó cho người dân ở Sri Lanka.

Ảnh Đào Ngọc Thạch

* Mot ngay cua Ngai bat dau vao luc may gio va ket thuc vao thoi gian nao thua Ngai? Ngai da nghi den nam 40 tuoi cong viec va cuoc song cua Ngai nhu the nao khong? (may, 24 tuổi, Nữ, pham van hai, sv)

- Ngài Sanjeev Chowdhury: Hằng ngày tôi thức dậy lúc 6h30 sáng. Tuy nhiên tôi phải mất khoảng 2 giờ đồng hồ cho việc chuẩn bị để đến văn phòng. Trong khoảng thời gian đó, tôi chuẩn bị tất cả mọi thứ từ nhu cầu cá nhân đến việc chuẩn bị cho công việc, sao cho khi đến văn phòng tôi có thể bắt đầu vào việc ngay. Tôi đi ngủ lúc 12h30 hoặc 1h sáng. Thông thường mỗi ngày tôi chỉ ngủ khoảng 5 giờ đồng hồ. Vì ngủ quá ít như vậy nên nhiều khi tôi cũng nghĩ, đến năm 40 tuổi, có thể tôi đã rất thành công nhưng cũng có thể tôi không đủ sức để làm việc tiếp nữa.

* Nguoi ta thuong noi "phia sau nguoi dan ong thanh dat thuong co bong dang cua nguoi phu nu". Cau noi nay co dung voi truong hop cua Ngai khong? (Nhu Thuc, 32 tuổi, Nữ, TPHCM, Luat su)

- Ngài Sanjeev Chowdhury: Câu này cũng đúng đối với tôi. Phía sau thành công của tôi cũng có bóng dáng của một người phụ nữ. Đó là mẹ tôi. Bà luôn luôn ủng hộ cũng như cho tôi những lời khuyên trước những quyết định quan trọng trong cuộc sống cũng như trong công việc của tôi.

* Cong ty chung toi hoat dong trong linh vuc kinh doanh san pham dien tu high tech va thiet bi det ky thuat cao (textile industry). Chung toi muon tim nhung doi tac o Canada, xin ong vui long gioi thieu cho chung toi nhung doi tac do. Xin cam on ong! (Thanh Van, 44 tuổi, Nam, TPHCM, Chu Doanh Nghiep)

- Ngài Sanjeev Chowdhury: Trước tiên, chúng tôi rất hoan nghênh câu hỏi của bạn. Chúng tôi luôn sẵn sàng làm cầu nối giữa các doanh nghiệp Canada và doanh nghiệp Việt Nam. Xin vui lòng gửi thêm thông tin về nhu cầu của bạn đến văn phòng thương vụ của chúng tôi nằm trong văn phòng Tổng lãnh sự tại TP.HCM - tầng 10 số 235 Đồng Khởi, Q.1.

* Là một nhà ngoại giao trẻ tuổi, Ngài giao tiếp thế nào với những thuộc cấp lớn tuổi hơn nhưng dưới quyền của mình để vừa có thể biểu hiện sự kính trọng đối với họ vừa có thể làm cho họ tôn trọng và chấp hành mọi yêu cầu và mệnh lệnh của mình một cách tốt nhất? (Nguyen Tran Minh Chau, 32 tuổi, Nữ, 259/27D CMT8 Q. Tan Binh. TP.HCM, Duoc si)

- Ngài Sanjeev Chowdhury: Những người đồng sự lớn tuổi hơn tôi đang ngồi đây có thể sẽ rất không vui khi bạn đề cập đến việc này. Nhưng điều quan trọng đối với tôi là những thông tin phản hồi từ các nhân viên của mình. Là người lãnh đạo, bạn phải xác định chính bạn là người đưa ra quyết định. Tôi có cảm giác rằng có một số người lãnh đạo ngại đưa ra quyết định, có lẽ bởi họ chưa nắm rõ được vấn đề liên quan cần thiết. Đối với tôi, khi đã đưa ra quyết định, tôi xác định mình hoàn toàn chịu trách nhiệm về quyết định đó, và do vậy tôi luôn tìm hiểu vấn đề liên quan ở mọi khía cạnh, từ mọi góc nhìn, đặc biệt từ những người đồng sự của mình. Tôi luôn lắng nghe và tôn trọng ý kiến các nhân viên cấp dưới của mình và vì vậy quan hệ trong công việc giữa chúng tôi thường rất thuận lợi.

Ảnh Đào Ngọc Thạch

* Ngài cảm nhận thế nào về cuộc sống của giới trẻ Việt Nam hiện nay? (Nguyễn Thị Hồng Minh, 24 tuổi, Nữ, Hà Nội, kỹ sư thủy sản)

- Ngài Sanjeev Chowdhury: Tôi rất vui khi thấy mối quan hệ gia đình vẫn còn là một yếu tố quan trọng trong đời sống của giới trẻ Việt Nam. Tôi nghĩ rằng khi những người trẻ tuổi vẫn còn gắn bó nhiều với gia đình thì đó là một trong những yếu tố thuận lợi dẫn đến thành công của họ trong tương lai.

* Thua Ngai, vua qua toi thay qua bao chi, Ngai co moi quan he rat than tinh voi gioi van nghe (ca si, dien vien, nguoi mau, nha thiet ke thoi trang...), va trong so nhung nguoi nay dang duoc du luan quan tam ve van de gioi tinh khong ro rang, vay thua Ngai, voi nguoi dan ong thanh dat da 37 tuoi nhung van con doc than ma lai co nhung moi quan he voi gioi van nghe nhu tren Ngai co nghi la minh se bi nghi ngo ve gioi tinh hay khong? Nghe noi la thang toi Ngai se to chuc mot buoi van nghe tu thien co su gop mat cua Thanh Loc, mot trong nhung nguoi ban rat than cua ong, xin hoi day co phai la ke hoach de giup Thanh Loc nhan giai La Phong trong nam 2006? Chuc Ngai thanh cong va mai la nguoi ban than cua Viet Nam. (nguyen xuan son, 29 tuổi, Nam, 145/2/5a ,ton that tung ,quan 1, ke toan)

- Ngài Sanjeev Chowdhury: Điều đầu tiên tôi muốn nói là tôi đánh giá cao câu hỏi rất thẳng thắn của bạn. Tôi có rất nhiều bạn trong giới nghệ sĩ. Nhưng tôi sẽ rất buồn nếu mọi người có sự "quan tâm quá mức" đến đời sống riêng của họ. Đối với tôi, điều quan trọng trong cuộc sống là có được sự nể trọng của những người bạn, những người đồng nghiệp của mình hay không. Tôi nghĩ rằng tôi đang có cả 2 sự nể trọng này nên sẽ không có vấn đề gì phải băn khoăn nếu có ai đó chưa hiểu rõ về tôi lại có những đánh giá chưa đúng về bản thân mình. Riêng với Thành Lộc, đây là một trong những người bạn thân của tôi. Tôi rất vui khi Thành Lộc có những hoạt động liên quan trong dịp kỷ niệm 11 năm thành lập Tổng lãnh sự Canada tại TP.HCM (sẽ tổ chức vào ngày 10/3/2006 tại Công viên 23/9). Người nhận giải thưởng Lá Phong năm 2006 không phải do tôi quyết định mà do một hội đồng tuyển chọn, do vậy việc ứng viên có phải là bạn của tôi hay không không phải là điều kiện tuyển chọn. Nhân đây, tôi cũng xin thông báo một tin vui là trong buổi biểu diễn kỷ niệm ngày thành lập này, hơn 300 trẻ em đường phố đã nhận được vé mời tham dự của cơ quan Tổng lãnh sự chúng tôi.

* Những lúc thất bại nhất trong cuộc sống, ông thường làm gì để vượt qua? Trong cuộc sống điều gì khiến ông tâm đắc nhất? (Trịnh Thị Nguệt Thu, 25 tuổi, Nữ, 309CMT8-Q. Cẩm Lệ -Tp Đà Nẵng, Sinh viên)

- Ngài Sanjeev Chowdhury: Tôi sẽ không buồn khi thất bại nếu tôi chắc chắn rằng mình đã làm hết khả năng của mình. Tôi sẽ không tự trách mình nhiều, tuy nhiên tôi cũng đặt ra quyết tâm phải làm tốt hơn nữa. Hãy luôn luôn lạc quan và dù trong tình huống có xấu đến đâu thì cũng nên tin rằng sẽ có hướng để giải quyết. Điều tôi tâm đắc nhất trong cuộc sống là việc có thời gian để san sẻ với người thân. Công việc là điều rất quan trọng, nhưng gia đình và bạn bè là những điều không thể thiếu, đối với tôi.

* Hi Sanjeev, toi da tung dat cau hoi cho ong vao lan giao luu truc tuyen lan truoc và rat vui khi duoc gap ong lan nay... Toi thay cong viec ong rat ban ron nhung ong van co the danh thoi gian cho cac hoat dong van hoa giai tri nhu xem My Tam hat, di xem phim 2 trong 1... xin hoi ong co biet tieng Viet khong hay ong di xem vi ong thich My Tam, Thanh Loc? (Nguyen, 30 tuổi, Nam, 8 Nguyen Hue Q1, Staff)

- Ngài Sanjeev Chowdhury: Cám ơn bạn đã tiếp tục tham dự buổi giao lưu lần này. Tôi không biết tiếng Việt nhưng khi nói chuyện với Mỹ Tâm chúng tôi trao đổi bằng tiếng Anh, còn với Thành Lộc, chúng tôi có người phiên dịch. Việc thưởng thức nghệ thuật trong lĩnh vực ca nhạc, điện ảnh hay nghệ thuật biểu diễn, theo tôi, không nhất thiết chỉ bằng phương pháp nghe nói, người ta có thể thưởng thức, cảm nhận qua cách biểu diễn, qua giai điệu âm nhạc v.v...

* Toi co dua con dang du hoc o Canada da hai nam nhan tien toi duoc nuoc My cap visa du lich trong thoi gian 6 thang. Nhan dip nay toi muon tu My sang Canada tham con vay toi can nhung giay to gi de duoc tham con mong Ngai huong dan giup, cam on Ngai! (tran thi nhung, 50 tuổi, Nữ, h84/26k408hoangdieu dânng, kinh doanh)

- Ngài Sanjeev Chowdhury: Bà có thể đến thăm con ở Canada và đương nhiên phải làm các thủ tục xin visa vào Canada như đã đề cập ở trên.

* Thưa Ngài Tổng lãnh sự, người thân của tôi muốn đi du học tại Canada (muốn thực sự) nhưng lại sợ xin visa vào Canada rất khó khăn. Cụ thể là chúng tôi đã đi tư vấn rất nhiều nơi xong đều được khuyên là HS-SV miền Bắc VN không nên nộp hồ sơ xin visa du học tại thời điểm này vì đến 90% bị từ chối visa. Vậy Ngài cho tôi biết thực hư vấn đề này ra sao? Và tôi mong muốn rằng Canada nên xem xét thật cụ thể và chi tiết từng hồ sơ để cấp visa cho những HS có nhu cầu đi học thực sự tránh tình trạng gặp hồ sơ nào cũng từ chối là ảnh hưởng nghiêm trọng đến thị trường du học của đất nước Canada. Xin cảm ơn về câu trả lời của Ngài. (HONG DUNG, 32 tuổi, Nữ, Kim Ma- Ba Dinh- Hanoi, Nhan vien van phong)

- Ngài Sanjeev Chowdhury: Nếu người thân của bạn thực sự muốn đi du học tại Canada thì đừng ngại ngùng tiến hành các thủ tục. Thông tin mà bạn nhận được (90% hồ sơ bị từ chối)là chưa thật sự xác thực. Hồ sơ xin du học cần phải rõ ràng, minh bạch và người nộp đơn phải thỏa mãn các điều kiện về tài chính cũng như chứng minh được mục đích thật sự muốn đi học của mình. Thông tin đầy đủ về việc xin đi du học tại Canada, bạn có thể truy cập tại địa chỉ www.studycanada.ca/vietnam hoặc liên hệ trực tiếp tại Trung tâm du học Canada - địa chỉ 16 Ngô Thời Nhiệm, Q.3, TP.HCM. Điều quan trọng mà bạn phải lưu ý là chúng tôi sẽ xác minh mọi giấy tờ liên quan đến hồ sơ xin du học. Nếu phát hiện có sự gian dối, hồ sơ sẽ ngay lập tức bị bác bỏ. Tóm lại, trung thực là điều tối cần thiết khi khai, nộp hồ sơ.

* Các doanh nghiệp Canada khi đầu tư ra nước ngoài chú trọng vào các yếu tố nào? Đối với VN có yếu tố nào đặc biệt được quan tâm hơn? Để kinh doanh tốt với các doanh nghiệp đó, người VN cần có các tố chất nào? Cám ơn Ngài và chúc Ngài một nhiệm kỳ thành công. (Nguyen Trung Thu, 29 tuổi, Nữ, Kinh doanh)

- Ngài Sanjeev Chowdhury: Các doanh nghiệp Canada khi đầu tư ở nước ngoài, điều họ chú trọng đầu tiên đương nhiên là khả năng lợi nhuận. Các doanh nghiệp Canada luôn quan tâm đến những môi trường thuận lợi, minh bạch, an toàn. Tháng vừa qua đã có một đoàn doanh nhân Canada tháp tùng ngài Phó thị trường thành phố Toronto đến TP.HCM ký thỏa thuận hữu nghị hợp tác giữa 2 thành phố. Và tôi rất vui mừng thông báo rằng vào ngày 15/3 tới sẽ có một đoàn doanh nghiệp TP.HCM dưới sự dẫn đầu của Phó chủ tịch Nguyễn Hữu Tín sẽ tới Toronto để tìm kiếm cơ hội hợp tác, đầu tư. Đây thật sự là một cơ hội tốt cho doanh nhân 2 nước làm việc cụ thể và tìm kiếm sự hợp tác lâu dài.

* Ngài tâm đắc nhất các điểm du lịch nào ở Việt nam theo thứ tự từ 1 đến 5. Xin cảm ơn! (nguyenchien, 30 tuổi, Nam, dulichvungtau, congchuc)

- Ngài Sanjeev Chowdhury: Với tôi, điểm du lịch số 1 ở Việt Nam là Nha Trang, kế đến là Đà Lạt, Mũi Né (Bình Thuận), Phú Quốc và Sa Pa. Trong 2 năm vừa qua, tôi đã đi du lịch khá nhiều và có thể nói tôi đã khám phá rất nhiều về đất nước Việt Nam.

* Nếu có một cô gái ngỏ lời thích Ngài thì Ngài sẽ xử sự như thế nào? Ngài có cho cô ấy một cơ hội không? Và chuyện đó trên thực tế đã từng xảy ra với Ngài chưa? (Nguyen Thao, 18 tuổi, Nữ, HCM, học sinh)

- Ngài Sanjeev Chowdhury: Việc này xảy ra với tôi khá thường. Thường thì tôi rất vui khi tiếp nhận chuyện này, tuy nhiên không ít lần nó cũng làm tôi cảm thấy không được thoải mái lắm. Nhưng tôi thích "tấn công" người khác hơn là bị "tấn công". Bạn tin hay không thì tùy, nhưng tôi là một người rất hay e thẹn và nhút nhát.

Ảnh Đào Ngọc Thạch

* Kính thưa Ngài Tổng Lãnh sự, cháu được biết là Ngài đã từng tổ chức cuộc thi làm tổng lãnh sự một ngày dành cho học sinh Việt Nam. Vậy ngài có ý định tổ chức lại kỳ thi đó không? Cháu có điều này hơi tò mò, Ngài là người Canada nhưng cháu thấy Ngài có nét của người vùng Nam Á, vậy Ngài có mang dòng máu của người châu Á không ạ? (le quoc huy, 18 tuổi, Nam, gia lai, hoc sinh)

- Ngài Sanjeev Chowdhury: Tôi luôn nghĩ đến những sáng kiến mới lạ, độc đáo trong cuộc sống. Cuộc thi Làm tổng lãnh sự trong một ngày đã mang lại thành công lớn. Tuy nhiên, trong năm nay có thể chúng tôi sẽ có một hoạt động khác, độc đáo hơn, chứ không nhất thiết phải lặp lại cuộc thi đó. Canada là một đất nước đa văn hóa, đa chủng tộc. Bạn đã nói đúng, cha mẹ tôi là những người nhập cư vào Canada vào thập niên 50 của thế kỷ trước. Tôi có thể cung cấp một thông tin thú vị đến bạn: Việt kiều chiếm 1% dân số Canada hiện nay. Biết đâu trong tương lai sẽ có một ngài Tổng lãnh sự Canada tại TP.HCM là Việt kiều.

* Thưa ngài Sanjeev Chowdhury, công ty tôi có làm việc với một công ty ở Canada, tôi muốn đưa nhân viên của công ty qua công ty ở Canada để tranning có được không? Thủ tục như thế nào? (Monica, 25 tuổi, Nữ, 476/1 Phan Xich Long, Phuong 1, Phu Nhuan, Kinh doanh)

- Ngài Sanjeev Chowdhury: Các bạn có thể gửi nhân viên qua Canada với điều kiện thỏa mãn mọi thủ tục xin visa theo đúng yêu cầu của hồ sơ. Bạn có thể tìm hiểu thêm thông tin qua trang web: www.vietnam.gc.ca.

* Ngài nghi nhu the nao ve phu nu Viet Nam? (Le Chau Trinh, 28 tuổi, Nữ, Quang Nam, Cong chuc)

- Ngài Sanjeev Chowdhury: Tôi nghĩ phụ nữ Việt Nam là một nhân tố rất quan trọng trong gia đình, họ không những làm việc rất chăm chỉ mà họ còn là một chỗ dựa vững cho các thành viên trong gia đình. Họ chịu rất nhiều áp lực cũng như nghĩa vụ, trách nhiệm nhưng họ đã hoàn thành tốt tất cả.

* Thưa Ngài, xin Ngài hãy chỉ giúp tôi rằng làm thế nào để có sự tự tin trong cuộc sống khi minh rất nghèo về trí thức và tiền bạc, ngoại hình cũng kém? (hong anh, 24 tuổi, Nam, viet nam, sinh vien)

- Ngài Sanjeev Chowdhury: Theo tôi, về ngoại hình, không có người nào xấu cả. Vì thế, bạn đừng băn khoăn về điều này. Điều làm cho người ta có thể tự tin nhất chính là lượng kiến thức mà mình có được. Hãy tin vào chính bản thân mình và bạn sẽ thành công.

Trong hai năm tại Việt Nam, Ngài Sanjeev Chowdhury đã thành lập giải thưởng Nghệ sĩ Lá phong dành cho nghệ sĩ Việt Nam, góp phần vào việc quảng bá văn hóa giữa Canada và Việt Nam và đã gây quỹ hơn 300 triệu đồng cho cơ sở Thiên Phước (chăm sóc trẻ em bị chất độc màu da cam/dioxin). Tổ chức cuộc thi Một ngày làm Tổng Lãnh sự (phối hợp với báo Thanh Niên thực hiện). Qua cuộc thi, em Nguyễn Minh Vũ, 18 tuổi, đã đảm nhận chức vụ Tổng Lãnh sự của Ngài Sanjeev Chowdhury. Thành lập học bổng Lá phong dành cho sinh viên nghèo năm thứ I và II tại vùng đồng bằng sông Cửu Long...

* Lời hứa giúp Mỹ Tâm phát triển tại Canada của Ngài dường như chưa được thực hiện?
(lê huân, 23 tuổi, Nam, hà nội, sinh viên)

- Ngài Sanjeev Chowdhury: Mỹ Tâm đã có một số buổi trình diễn thành công ở Canada. Tuy nhiên, để thực sự gọi là thành công ở các nước phương Tây thì cần phải có một thời gian trải nghiệm nhất định. Sau khi đạt giải thưởng Lá Phong, Mỹ Tâm đã có một buổi trình diễn được đón nhận nồng nhiệt ở Canada. Một số báo ở Canada đã có những bài viết khá tốt về Mỹ Tâm. Có thể nói đấy là những thuận lợi ban đầu của cô. Thứ hai tuần tới Mỹ Tâm sẽ cùng với tôi và nguyên Phó thủ tướng Canada trao ngân phiếu trị giá 420 triệu đồng cho Trung tâm Ung bướu TP.HCM nhằm giúp đỡ các bệnh nhân ở đây.

* Thưa Ngài! Ngài dự định khi nào sẽ kết hôn? (Nguyễn thị thanh Tâm , 31 tuổi, Nữ, 1168 Nguyễn Duy Trinh , Phường Long Trường, Q9, CNV)

- Ngài Sanjeev Chowdhury: Câu hỏi của bạn giống câu nói mà tôi thường nghe từ... mẹ tôi.

* Xin Ngai cho biet ve tinh hinh hop tac giua Viet Nam va Canada trong linh vuc vien thong? Canada co nhung ke hoach gi de giup do Viet Nam trong viec phat trien nganh cong nghe cao nay? (le thi bao quyen, 20 tuổi, Nữ, hue, sinh vien)

- Ngài Sanjeev Chowdhury: Một trong những tập đoàn viễn thông lớn của Canada - Nortel - đang tham gia vào dự án xây dựng hệ thống đường trục cáp quang của Việt Nam. Đối với các doanh nghiệp viễn thông khác của Canada, thị trường Việt Nam là một thị trường đầy tiềm năng và họ sẵn sàng tham gia vào bất kỳ một dự án nào của Việt Nam. Các chuyên gia Việt kiều đóng vai trò tương đối quan trọng - là một cầu nối giữa các doanh nghiệp công nghệ thông tin của 2 nước.

* Thưa Ngài, với tư cách là Tổng Lãnh sự Ngài có suy nghĩ gì về việc có rất nhiều người Việt Nam lấy chồng nước ngoài? (Sơn Chí Tân, 26 tuổi, Nam, 27 Thăng Long, Tân Binh, TP. HCM, Nhân viên)

- Ngài Sanjeev Chowdhury: Tôi nghĩ điều quan trọng trong hôn nhân là tình yêu. Mà đã nói đến tình yêu thì không có sự phân biệt giữa quốc tịch, tuổi tác v.v...

* Tai sao Ngai lai chon nuoc Viet Nam lam cong viec ngoai giao cua Ngai ma khong phai cua mot nuoc nao khac? Ngai suy nghi gi ve con nguoi Viet Nam? (Vo Thi Hong Hanh, 17 tuổi, Nữ, 149 dong den tb tp hcm, hoc sinh)

- Ngài Sanjeev Chowdhury: Tôi chọn TP.HCM vì tôi nghĩ đây là một thành phố trẻ, mà tôi rất thích làm việc với những người trẻ. Tôi yêu người Việt Nam và đó là lý do vì sao tôi rất vui sướng và thoải mái khi sống và làm việc ở thành phố này. Và tôi sẽ rất buồn khi tôi phải chào tạm biệt thành phố và người dân ở đây vào mùa hè này khi tôi hết nhiệm kỳ tại Việt Nam, trở về Canada.

* Nhà báo Danh Đức nói rằng ngài là một bậc thầy về PR để giới thiệu đất nước Canada đến với người Việt Nam như giải Lá Phong, Một ngày làm Tổng lãnh sự Canada,... cùng các hoạt đông từ thiện nhân đạo, nếu nhóm sinh viên chúng tôi muốn làm một dự án từ thiện trình lên UNICEF thì có thể nhờ Ngài tư vấn và hướng dẫn được không ạ? (Tran Phuoc Lan Anh, 23 tuổi, Nữ, 121/926A Nguyen Kiem, F3, Go Vap, Sinh vien DH Ngoai Thuong)

- Ngài Sanjeev Chowdhury: Tôi luôn luôn sẵn sàng và rất vui thích khi có cơ hội làm việc với sinh viên. Đặc biệt, khi họ đến gặp tôi với dự định làm từ thiện. Hãy gọi đến văn phòng của tôi và hẹn gặp (qua thư ký) - ĐT: 8279899.

* Xin ong noi ro hon ve giai thuong La Phong, toi thay nhung dien giai cua lanh su ve nhung nguoi nhan giai co phan khong thuyet phuc, chang han My Tam nhan giai voi viec dich va hat mot bai hat cua ca si Canada, Dam Vinh Hung voi viec tham gia hat trong mot chuong trinh van nghe tu thien o Canada. Co du luan cho day la mot giai thuong tuong trung va lang-xe cho nhung nguoi ban cua ong voi mot tieu chi nhan giai khong thuyet phuc. (nguyen xuan son, 29 tuổi, Nam, 145/2/5a ,ton that tung ,quan 1, ke toan)

- Ngài Sanjeev Chowdhury: Mục tiêu của giải thưởng Lá Phong là tìm ra một nghệ sĩ trẻ của Việt Nam, người đã làm một việc gì đó góp phần vào việc tăng cường mối quan hệ văn hóa giữa 2 đất nước. Ai đó có thể cho rằng việc Mỹ Tâm và Đàm Vĩnh Hưng làm cho Canada là rất bé nhỏ, nhưng thực sự việc làm của họ đã có ý nghĩa rất lớn - tạo cầu nối văn hóa giữa 2 đất nước. Nếu nói rằng đây là một hình thức lăng-xê những người bạn của mình thì tôi có thể nói với bạn rằng lần đầu tiên tôi gặp Mỹ Tâm chính là ngày tôi báo cho Mỹ Tâm biết cô là người đoạt giải thưởng Lá Phong. Sau giải thưởng Lá Phong đầu tiên đó, tôi đã trở nên thân thiết với giới nghệ sĩ thành phố và chính vì thế tôi đã rút ra khỏi Hội đồng tuyển chọn của giải thưởng này trong các năm sau đó.

* Anh có cho mình là người rất may mắn khi có đầy đủ mọi yếu tố mà giới trẻ Việt Nam đặc biệt là phái nam luôn mong muốn như: học rộng, thành đạt, điển trai, phong lưu...? (Anh Duy, 24 tuổi, Nam, 2/69B, Cư Xá Lữ Gia, P15,Q11, Nhân viên Marketing)

- Ngài Sanjeev Chowdhury: Đúng, tôi cho rằng tôi là người may mắn. Nhưng bạn biết không, hằng đêm trước khi đi ngủ tôi thường cầu nguyện và cảm ơn cuộc đời.

Tôi xin cám ơn báo Thanh Niên đã dành cho tôi cơ hội giao lưu ngày hôm nay. Nhân dịp kỷ niệm 20 năm thành lập Báo, tôi xin chúc các bạn tiếp tục thành công! 

TNO
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.