Giao lưu với các doanh nhân 20-30

10/08/2006 11:34 GMT+7

Câu lạc bộ Doanh nhân 20-30 ra đời từ năm 2002, là nơi tập hợp những doanh nhân ở lứa tuổi 20 - 30 đang hoạt động tại TP.HCM. Sau 4 năm ra đời, CLB đã có những hoạt động thiết thực hữu ích trong lĩnh vực hỗ trợ nhau kinh nghiệm làm ăn cũng như các hoạt động xã hội, từ thiện khác. Vào lúc 14h30 ngày 11/8, Thanhnien Online đã tổ chức buổi giao lưu trực tuyến với Ban chủ nhiệm CLB xung quanh chuyện hội nhập kinh tế cũng như các vấn đề liên quan đến kinh doanh.

* Truoc tien toi xin duoc lam quen voi cac ban va chuc cac ban luon suc khoe va thanh cong trong hoat dong cua cau lac bo cua cac ban. Sau day toi co doi loi muon tham khao y kien cua cac ban: Lam the nao de tro thanh mot nha kinh doanh gioi va thanh cong? (Huynh Kim Tu , 32 tuổi, Nam, Nui Thanh - Quang Nam, Ky su )

- P.T. Mỹ Lệ - UV Ban chủ nhiệm CLB 2030: Chào bạn! Để trở thành một nhà kinh doanh giỏi và thành công không có một công thức cụ thể. Công thức chung thì như sau: có kiến thức + chấp nhận rủi ro + nỗ lực hết mình + một chút may mắn.

* Yếu tố thành công có xuất phát từ học vấn? Bởi vì học vấn tôi cũng được nhưng tôi luôn chưa được may mắn. (Ben Truong, 28 tuổi, Nam, dong thap, Giáo viên)

P.T. Mỹ Lệ - UV Ban chủ nhiệm CLB 2030

- Mỹ Lệ - UV Ban chủ nhiệm 2030: Học vấn đóng vai trò quan trọng trong thành công nhưng không phải là yếu tố quyết định đối với thành công của một doanh nhân. Có lẽ bạn chỉ hơi thiếu may mắn. Nếu thiếu may mắn thì bạn phải nỗ lực nhiều hơn trong công việc để bù lại phần đó. Chúc bạn thành công!

* 1. Minh muon tham gia CLB doanh nhan 20 -30, phai lam the nao? 2.Doanh nghiep cua minh la mot doanh nghiep tre, moi, nen minh muon trao doi them nhung kinh nghiem ve quan ly va dieu hanh mot doanh nghiep. Cam on. (Thao Nguyen, 26 tuổi, Nữ, 449 Bui DInh Tuy, Binh Thanh, Giam doc ban hang (Nganh hang thuc pham nhap khau)

- Anh Lê Hùng - Phó Chủ nhiệm thường trực CLB 2030: Bạn vui lòng truy cập vào trang web: www.club2030biz.org để biết thêm chi tiết về Điều lệ của CLB cũng như là các chương trình hoạt động của CLB. CLB sẵn sàng kết nạp các thành viên mới trong thời gian tới.    

* Ban be thuong kham phuc nang luc & su hieu biet cua toi, dieu nay giup toi rat thanh cong trong cong viec hien tai, o 1 cong ty nuoc ngoai. Nhung toi dinh thu suc minh mo mot cong ty rieng. Toi biet minh it kinh nghiem trong chuyen nay, toi muon hoi la toi nen chuan bi gi cho ke hoach nay va bat dau nhu the nao? (Van Thuy, 33 tuổi, Nữ, Q. 3, Giam Doc Dieu Hanh)

- Anh Lê Hùng - Phó Chủ nhiệm thường trực CLB 2030: Thật sự thì mỗi doanh nhân đều có một cách khởi nghiệp khác nhau. Tuy nhiên, những điểm chung cần chuẩn bị để bắt đầu một doanh nghiệp mới là:

- Anh cần chuẩn bị kế hoạch kinh doanh không những cho 1 năm mà là 5 năm và 10 năm tới. Kế hoạch này càng chi tiết càng tốt.

- Chuẩn bị nguồn lực của doanh nghiệp về vốn và con người.

- Anh xác định là sẽ làm việc thật tích cực

Hy vọng anh sẽ thành công trong kế hoạch của mình.

* Lam the nao de lop tre doanh nhan tu dung vung va phat trien khi gia nhap WTO ? (le trong phu, 33 tuổi, Nam, 118 Tran Quang Dieu, Q.3, ngan hang)

- Mỹ Lệ - UV Ban chủ nhiệm 2030: Để doanh nghiệp trẻ đứng vững và phát triển khi gia nhập WTO, trước tiên, bạn phải rà soát lại mục tiêu và hiệu quả hoạt động SX KD của mình, cải thiện cách quản lý, bổ sung nhân lực. Ngoài ra, bạn phải chuẩn bị tinh thần có nhiều đối thủ cạnh tranh nặng ký hơn sẽ tham gia thị trường. Các chiến lược phải dài hơi hơn. Nói như anh bạn của tôi thì "WTO cũng không phải là gì ghê gớm cả, có hay không thì chúng ta vẫn theo xu hướng đó nhưng nếu có một thời điểm cụ thể thì cũng giúp chúng ta thực hiện các kế hoạch này sớm hơn mà thôi".

* Thoi gian sap toi, nganh kinh doanh nao thich hop cho cac cong ty vua va nho o Viet Nam, khi ma WTO duoc ap dung? Xin cam on. (Ng H Minh, 28 tuổi, Nam, 22 Pham Ngoc Thach, Buon Ban)

Anh Lê Hùng - Phó Chủ nhiệm thường trực CLB 2030

- Anh Lê Hùng - Phó Chủ nhiệm thường trực CLB 2030: Tôi có nhiều người bạn ở nước ngoài như Singapore, Hồng Công, Châu u, Mỹ.... Các bạn ấy đều khen tôi thật hạnh phúc khi là người Việt, sinh sống và làm việc tại Việt Nam. Hạnh phúc ở chỗ chúng ta đang sống ở một đất nước hòa bình và chúng ta đang có rất nhiều cơ hội để làm việc, sản xuất, kinh doanh ở mọi lĩnh vực, ngành nghề.    

Anh có thể họat động ở bất kỳ lĩnh vực nào mà anh có nhiều kiến thức, kinh nghiệm và anh yêu công việc đó nhất. Chúc anh thành công. 

* Minh muon gia nhap CLB thi thu tuc nhu the nao ? Trong tinh hinh kinh te hien nay sap gia nhap WTO, CLB lieu co ton tai khi phan lon doanh nhan cua CLB lai qua tre 20-30 ?
(Thinh, 28 tuổi, Nam, Binh Thanh, TP Ho Chi Minh, nhan vien ban hang)

- Mỹ Lệ - UV Ban chủ nhiệm 2030: Bạn có thể vào trang web www.club2030biz.org để xem điều lệ và đăng ký tham gia. Độ tuổi của các thành viên từ 20 đến 39 tuổi. Không có lý do gì để CLB không phát triển vì hiện nay chúng tôi đang rất thành công trong kinh doanh cũng như trong các hoạt động của CLB. WTO sẽ là một môi trường rộng lớn hơn để chúng tôi phát triển.

* Co phai muc dich cua cac doanh nhan tre la chi de lam giau hay la de phuc vu cho dat nuoc. Viec dua nhung tai nang tre ra nuoc ngoai hoc tap co can thiet hay khong ? (hoang, 20 tuổi, Nam, 109/30 duong so 8 khu pho 1 phuong kinh xuan, thu duc, sinh vien)

- Mỹ Lệ - UV Ban chủ nhiệm 2030: Nếu bạn nghèo rớt mồng tơi thì bạn sẽ đóng góp gì cho đất nước ngoài hai bàn tay trắng? Chúng tôi làm giàu theo phương châm "dân giàu nước mạnh". Việc đưa tài năng trẻ ra nước ngoài học tập là rất cần thiết nhưng phải đảm bảo họ quay về phục vụ đất nước.

* Giữa kiến thức được học tập tại trường đại học và những kiến thức để tạo lập hay đáp ứng công việc thực tế ở thương trường có khoảng cách lớn không? Nếu có thi có thể khắc phục bằng cách nào? Theo anh chị, ngoài giỏi về kiến thức kinh doanh, thì khi lập nghiệp, đức tính gì là quan trọng nhất ? (phạm đức tuấn, 21 tuổi, Nam, hà nội, sinh viên- đại học ktqd)

- Anh Lê Hùng - Phó chủ nhiệm thường trực CLB 2030: Phải công nhận một thực tế rằng kiến thức em được học ở trường và kiến thức vận dụng trong công việc còn một khoảng cách khá xa. Em có thể học thêm kiến thức áp dụng trong công việc từ đồng nghiệp, từ những anh, chị đi trước.

Để thành công khi lập nghiệp, ngoài kiến thức kinh doanh còn phải có đạo đức nghề nghiệp và lòng yêu nghề.

Chúc em thành công trong cuộc sống 

* Em rat vui khi thay bao thanh nien to chuc giao luu truc tuyen.Cac anh cac chi co the noi doi chut kinh nghiem cua ban than khi moi buoc vao mot nghe ma moi nguoi van hay noi thuong truong la chien truong.Co nhat thiet la phai duoc dao tao o mot truong lop nao do thi minh moi co kha nang va tu tin khi buoc vao the gioi kinh doanh day bat trac va bien dong.Em xin cam on cac anh chi. (anh ngoc, 24 tuổi, Nữ, tp Nam Dinh, ke toan)

- Mỹ Lệ - UV Ban chủ nhiệm 2030: Chào em! Quan niệm "thương trường là chiến trường" không còn hợp thời nửa rồi. Bây giờ đối thủ có thể là đối tác với các giải pháp "win-win" (cùng có lợi). Tuy nhiên, kinh doanh riêng cũng vẫn mang nhiều rủi ro và biến động. Em có thể theo học nhiều trường và nhiều khóa nhưng để thành công trên thương trường thì học giỏi không thôi chưa đảm bảo được gì cả.

* Tu y tuong nao ma CLB 2030 ra doi ? va muc dich gi? (Tran Thanh Phong, 28 tuổi, Nam, 184/59 au duong lan, q.8, ke toan)

- Mỹ Lệ - UV Ban chủ nhiệm 2030: CLB 2030 ra đời với ý tưởng tạo một sân chơi và giao lưu chia sẻ kinh nghiệm của một số anh chị doanh nhân.

* 1/CLB Doanh nhân 20-30 đã có những chương trình hành động cụ thể gì để hỗ trợ cho những người mới khởi nghiệp tự tin hơn khi dấn thân vào con đường kinh doanh? 2/ Nếu tôi chưa có điều kiện mở doanh nghiệp nhưng luôn khao khát được mở doanh nghiêp vậy tôi có được tham gia vao CLB DN 20-30 không? (Nguyen Huynh Phu Lam, 34 tuổi, Nam, 76/1 Phan Dinh Phung-Pleiku-Gia Lai, Sales)

- Mỹ Lệ - UV Ban chủ nhiệm 2030: Là tập hợp những doanh nhân đã và đang kinh doanh nên chúng tôi rất mong muốn được "ươm" những lớp kế thừa. Chúng tôi thường xuyên giao lưu với sinh viên các trường đại học, online và mở các cuộc hội thảo mở rộng để chia sẻ thông tin và kinh nghiệm với các bạn trẻ quan tâm. Cụ thể ngày 25/8/2006 chúng tôi sẽ tổ chức hội thảo "Tối ưu hóa chi phí cho nhân sự: Tiết kiệm hay tốn thêm tiền?". Bạn có thể đăng ký tham gia bằng cách gọi cho Thư ký Câu lạc bộ: Cô Thùy Vi 0907783990.

* Người Đà Nẵng như tôi có thể tham gia CLB này không? Có phải chỉ trong độ tuổi 20-30 mới tham gia CLB này, ngoài độ tuổi này có thể tham gia không? (Trần Thanh Tuấn , 24 tuổi, Nam, 334 đường Hải Phòng-Đà Nẵng, Giám Đốc Công ty TNHH Trần )

- Anh Lê Hùng- Phó Chủ nhiệm thường trực CLB 2030: Xin đính chính bạn là độ tuổi của các thành viên CLB thông thường từ 20 tuổi đến 39 tuổi. Tuy nhiên, CLB sẳn sàng kết nạp thành viên mới hoặc duy trì sự tham gia của các thành viên từ 40 tuổi trở lên miễn là thành viên đó có tâm huyết với hoạt động cũng như muốn đóng góp  vào hoạt động chung của CLB.

Trụ sở chính của CLB tại TP.HCM, các thành viên của CLB đang làm việc ở các công ty có trụ sở tại TP.HCM và các tỉnh lân cận như: Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu....

Hy vọng sẽ sớm được kết nạp bạn với điều kiện bạn hội đủ các điều kiện như trên.
 

* Chào các bạn ! Cho mình hỏi doanh nhân thế hệ 7x-8x như các bạn khi kinh doanh thì thường gặp những khó khăn gì? Các bạn đến với con đường kinh doanh như thế nào? và đặc biệt các bạn sắp xếp thời gian ra sao (việc học, giải trí, gia đình, tình cảm v.v.). Chúc các bạn thành công trên con đường của mình. (Võ Trương Sinh, 24 tuổi, Nam, 226 Hương Lộ 80, phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân, CNVC Nhà nước)

- Mỹ Lệ - UV Ban chủ nhiệm 2030: Doanh nhân 2030 cũng gặp những khó khăn giống như các doanh nghiệp khác thôi. Chúng tôi đến với kinh doanh bằng nhiều ngã khác nhau nhưng nói chung là do mong muốn tạo một cơ ngơi riêng của mình, làm giàu một cách chính đáng và đóng góp cho xã hội được nhiều hơn.

Thời gian là thứ xa xỉ phẩm đối với chúng tôi nhưng đa số chúng tôi học được cách cân bằng giữa công việc và cuộc sống gia đình. Chúng tôi tổ chức và tham gia nhiều hoạt động văn thể mỹ khác nhau ngoài công việc và gia đình.

 * Anh chị có lời khuyên nào và giúp được gì cho giới trẻ 8X hôm nay? (trần bình thắng, 18 tuổi, Nam, đông hà -quảng trị, học sinh)

- Mỹ Lệ - UV Ban chủ nhiệm 2030: Giới trẻ hôm nay có nhiều điều kiện hơn chúng tôi trong việc học tập, giải trí và việc làm. Tuy nhiên, các bạn cần phải tận dụng tối đa các phương tiện mình có để tự đào tạo mình tốt hơn. Theo quan điểm của riêng tôi thì số đông các bạn trẻ hiện nay hời hợt và không tự vấn bản thân. Do đó các bạn không biết mình mạnh điểm nào để phát huy và điểm nào yếu để khắc phục.

* Chao cac anh chi, co co hoi nao cho cac ban tre lam thuong mai dien tu khong? Tai sao lai phai la cac doanh nghiep lon voi so von tien ti moi lam duoc? Ca nhan cung co the lam. Em nhan thay cac ban tre IT VN rat mau lam kinh doanh. Ho co ve nong voi va rat it kinh nghiem. Cac anh co the cho bon em nhung loi khuyen, nhung giai phap ve van de nay? Em da nghien cuu tren mang nhieu hinh thuc kinh doanh, em nhan thay ben USA, moi nguoi dan deu rat de tiep can voi thuong mai dien tu, ho co the kinh doanh moi thu (Individual Business). Em cung da thu lam 2 website kinh doanh va cung co the noi la thanh cong doi voi ca nhan em: www.zendecode.com www.goopen.net
(Phạm Trung Kiên, sinh viên)

- Mỹ Lệ - UV Ban chủ nhiệm 2030: Vậy là bạn đã có câu trả lời rồi đó!

* Hien nay toi co mot y tuong kinh doanh moi ve nganh HANG HAI VN, toi khong co von de mo cong ty, co the hop tac voi cac ban de lap cong ty duoc khong? Xin lien he va cho toi xin dia chi cac ban, toi se lien he truc tiep de thao luan y tuong cua toi. (huynh thien, 26 tuổi, Nam, TPHCM, KINH DOANH)

- Mỹ Lệ - UV Ban chủ nhiệm 2030: Bạn có thể liên hệ với thư ký Câu lạc bộ để đăng thông tin này lên website và gửi cho các thành viên quan tâm. Địa chỉ trang web là www.club2030biz.org. Chúc bạn thành công!


Anh Lê Hùng đang trả lời trực tuyến

* Cac ban cho biet hoat dong xa hoi tu thien cua cac ban tu truoc den nay. Cac ban co bao nhieu thanh vien, thanh vien co do tuoi lon nhat va nho nhat ? Cho biet 1 so doanh nghiep tieu bieu trong clb cua cac ban? (thuy hanh, 24 tuổi, Nam, 117/23 nguyen van cu TPHCM, doanh nhan)

- Dương Hoan Tuyên - UV ban chủ nhiệm CLB 2030: Từ ngày thành lập đến nay, các thành viên của CLB đã chung sức tham gia nhiều hoạt động xã hội và từ thiện. Chúng tôi đã tổ chức giao lưu với sinh viên ĐHKT TP.HCM, thăm và tặng xe đạp cho các học sinh giỏi huyện Bình Châu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, thăm và tặng quà cho nạn nhân vụ hỏa họan ITC. Gần đây nhất, chúng tôi đã tổ chức đoàn thăm và ủng hộ nạn nhân cơn bão Chan Chu tại huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam. Đặc biệt, trong ba ngày 4,5,6/8  vừa qua, CLB đã cùng với Công ty Du lịch Lửa việt, Bệnh viện Từ Dũ tổ chức đoàn caravan từ thiện tại các xã còn nhiều khó khăn như xã Đồng Nai, huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước, các xã thuộc huyện Krong No, tỉnh Đắk Nông. Tại đây, các thành viên CLB đã tặng quà, tặng xe lăn, tổ chức khám chữa bậnh trên 200 lượt người và cấp phát thuốc miễn phí...

Những doanh nhân trẻ trong CLB luôn luôn mong muốn góp phần nhỏ bé của mình để chia sẻ những khó khăn cùng cộng đồng.

Hiện nay, CLB có trên 200 thành viên (chính xác là 212 thành viên). Tất cả những thành viên trong CLB đều có ý chí, sáng tạo và sự khát khao vươn lên.

* Tam nhin cua ban ve moi truong kinh doanh cua Viet Nam trong khoang thoi gian tu nay den 5 nam toi? Ban hay cho biet 3 to chat quan trong nhat doi voi 1 doanh nhan tre (7X - 8X) trong boi canh Viet Nam hien nay? (Tran Tuan Kiet, 28 tuổi, Nam, Van Chuong, Dong Da, Ha Noi, Nhan vien)

- Mỹ Lệ - UV Ban chủ nhiệm 2030: Tôi cho rằng môi trường kinh doanh của Việt Nam trong 5 năm tới sẽ năng động, cởi mở và cạnh tranh hơn. Ba tố chất quan trọng nhất đối với một doanh nhân trẻ trong thời điểm hiện nay, theo tôi, là tự tin - năng động - nhạy bén.

* CLB Doanh nhân 20-30 ra đời từ năm 2002, là nơi tập hợp những doanh nhân ở lứa tuổi 20 - 30 đang hoạt động tại TP.HCM. Như vậy trong CLB có thành viên nào chưa qua đào tạo ĐH, CĐ không ? Nếu hầu như các thành viên trong CLB đã tốt nghiệp ĐH, CĐ, sao tuổi trẻ vậy ?(Trần Xuân Lâm, 36 tuổi, Nam, 130 - Phan Chu Trinh - T.P.Huế, Cán bộ công chức)

- Mỹ Lệ -UV Ban chủ nhiệm 2030: Cám ơn vì anh cho rằng đến 39 tuổi vẫn còn là rất trẻ! Tôi không nhớ hết lý lịch của tất cả các thành viên CLB nhưng chắc là cũng có một số bạn chưa có bằng cao đẳng hoặc đại học. Tuy nhiên, Bill Gates cũng chưa có bằng đại học mà.

* Bạn nghĩ gì khi thành lập môt doanh nghiệp chuyên làm từ thiện, tư vấn miễn phí để qua đó tự mình nâng cao trình độ chuyên môn và giúp ích cho xã hội. Các bạn đừng nói câu "có thực mới vực được đạo nhé" ! (Mr Trung, 30 tuổi, Nam, TPHCM, KS)

- Dương Hoan Tuyên - UV Ban Chủ nhiệm- CLB 2030: Đây là một  câu hỏi thú vị, tuy nhiên bạn chưa chia sẻ với chúng tôi là doanh nghiệp đó sẽ tồn tại trên cở sở nào. Đã là một doanh nghiệp thì luôn luôn phải có nguồn thu tối thiểu để trang trải những chi phí căn bản nhất trong hoạt động của doanh nghiệp.

Về việc tư vấn miễn phí thì hiện nay CLB vẫn có thể hỗ trợ cho các thành viên hoặc các doanh nhân

trẻ chưa phải là thành viên. Bạn có thể gửi câu hỏi về địa chỉ email của CLB, chúng tôi sẽ chuyển câu hỏi của bạn đến thành viên nào chuyên nhất trong lĩnh vực mà bạn quan tâm để hỗ trợ một cách có hiệu quả nhất. Chúc bạn thành công !

* Xin chào các bạn! Để trở thành một nhà doanh nghiệp giỏi- tài năng, các bạn cần phải trang bị cho mình những gì? Nếu bạn không có sự trợ giúp khác, thì nỗ lực hết mình bằng cách gì? (trinh quang Đức, 38 tuổi, Nam, Khói phố 7-Tam kỳ- Quảng nam, Bác sỹ)

- Mỹ Lệ - UV Ban chủ nhiệm 2030: "Bàn tay ta làm nên tất cả, có sức người sỏi đá cũng thành cơm".

* Bay gio nguoi ta thuong hay noi nhieu den dao duc nghe nghiep va cai tam cua nguoi kinh doanh ? Vay anh chi CLB minh thuc hien dieu do nhu the nao hay chi la tuy ca nhan ? (Minh Thế, 23 tuổi, Nam, thanh khê_Đà Nẵng, sinh viên)

- Mỹ Lệ - UV Ban chủ nhiệm 2030: Đạo đức kinh doanh là một trong những tiêu chí mà CLB chúng tôi luôn khuyến khích. Việc thực hiện thì tùy vào đặc thù từng doanh nghiệp và công việc kinh doanh của họ. Chắc chắn là chúng tôi sẽ không dung nạp những doanh nhân vi phạm đạo đức nghề nghiệp, nếu phát hiện ra.

* Hiện nay chúng ta có thể thấy rằng các nhà quản lý , các doanh nhân... đang loay hoay tìm kiếm một con đường phát triển kinh tế nhanh và mạnh cho bản thân và cho Việt Nam. Nhưng lợi ích thấy được thì ít, mà thiệt hại thì báo chí nói lại nhiều. Theo bạn, nên phát triển ngành-nghề gì là thích hợp nhất đối với Việt Nam hiện nay ? (theo nhận xét cá nhân)
(Minh, 25 tuổi, Nam, Hà Nội, nhân viên)

- Mỹ Lệ - UV Ban chủ nhiệm 2030: Những thiệt hại mà báo chí nói chỉ là một góc nhỏ của bức tranh đầu tư ở Việt Nam và đa số lại là các dự án của nhà nước! Theo cá nhân tôi,  ngành nghề thích hợp cho Việt Nam phải dựa trên lợi thế cạnh tranh của nước ta như du lịch, nông sản, thủy sản, thủ công mỹ nghệ, công nghệ thông tin... Còn đối với từng doanh nhân thì tùy vào kinh nghiệm, quan hệ, khả năng của từng người mới xác định được.

* Muốn trở thành người kinh doanh giỏi em có cần phải tốt nghiệp ĐH loại khá không?(quang20, 20 tuổi, Nam, 1234hungvuong, sinhvien)

- Anh Lê Hùng - Phó Chủ nhiệm thường trực CLB 2030: Khi còn ngồi trên ghế nhà trường bạn nên cố gắng học tập thật tốt. Tuy nhiên, không phải tất cả các doanh nhân giỏi đều học giỏi.

* Làm sao để có kinh nghiệm trong lĩnh vực minh quan tâm ? Những kĩ năng nào là cần cho một sinh viên mới ra trường? (lyky, 25 tuổi, Nam, 10 ly thuong kiet, sv)

- Mỹ Lệ - UV Ban chủ nhiệm CLB 2030: Nếu em quan tâm lĩnh vực nào thì phải có một kế hoạch cụ thể để thực hiện nó. Em thử làm một kế hoạch dài hạn 5 năm với mục tiêu cụ thể, sau đó, chia thành kế hoạch ngắn hơn và trung thành với con đường đã chọn.

Mới ra trường, đa phần các bạn thiếu các kỹ năng mềm như kỹ năng trình bày, thương lượng, lập kế hoạch, quản lý thời gian, phân tích tổng hợp... Bạn nên tìm sách vở hoặc tham gia các buổi giao lưu với các doanh nghiệp để bổ sung những kỹ năng này.

* Theo suy nghi cua gioi kinh doanh nhu cac anh chi, hoi nhap kinh te, cu the la VN duoc gia nhap WTO, do co phai la mot thuan loi cho nen kih te cua VN, hay do la mot thach thuc cho nhung nguoi lam kinh doanh. Neu la mot thu thach lon, vay CLB 20-30 da co nhung hoat dong nao de ho tro cac thanh vien chuan bi cho mot thu thach moi trong thoi ky nay. Cac thanh vien cua 20-30 y thuc nhu the nao ve trach nhiem cua gioi kinh doanh doi voi dat nuoc, doi voi nguoi dan VN trong cac hoat dong kinh doanh cua minh thoi ky sap toi. Cu the se la nhung dinh huong nao? Cam on cac anh chi da quan tam den cau hoi cua toi. Chuc tat ca cac anh chi mot ky nghi cuoi tuan vui ve. Kien. (Hoang Trung Kien, 28 tuổi, Nam, HCM VietNam, nhan vien )

- Dương Hoan Tuyên - UV Ban Chủ nhiệm CLB 2030: Hãy hình dung ta là một cầu thủ đang đá bóng trên vỉa hè, nơi đây bạn có thể đá chân đất hoặc giày tùy ý, một đội bao nhiều người cũng được, bạn có thể đá bóng bật vào tường rào bật qua rồi tiếp tục, không ai phàn nàn gì...

Một ngày nào đó, bạn bước vào thảm cỏ xanh rì với những quy định, luật lệ chặt chẽ, có sự giám sát của trọng tài... Bạn sẽ nghĩ sao? Bạn đang đứng trước một cơ hội lớn, bạn sẽ rộng đất hơn để thể hiện khả năng của mình, tài năng của bạn sẽ được đánh giá, công nhận một cách chính thức hơn... và quan trọng, bạn có thể là người đưa đội bóng của bạn trở thành


 Dương Hoan Tuyên - UV Ban Chủ nhiệm CLB 2030

một tượng đài nhưng ngược lại, bạn đang đứng trước thách thức rất lớn, đối thủ của bạn không còn là những đội bóng vỉa hè, bạn phải tuân thủ nghiêm ngặt các luật lệ của FIFA, bạn phải có giày, đồng phục... Nói chung khi hội nhập thì hai từ Cơ hội và Thách thức luôn đi với nhau . 

CLB đang cố gắng tổ chức những buổi nói chuyện, giao lưu với các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực kinh tế để học hỏi, chia sẽ kinh nghiệm. Bản thân các thành viên CLB cũng ý thức phải trao dồi, học hỏi thêm kiến thức , tổ chức lại doanh nghiệp của mình một cách bài bản hơn từ định hướng, nhân sự, nguồn lực ... Và cũng như trong bóng đá, không phải lúc nào cũng chiến thắng. Nhưng nếu có thất bại, thì cũng thất bại một cách oanh liệt và trước những đối thủ xứng tầm.

Đã là doanh nhân, bạn đã góp phần vào việc xây dựng đất nước, tạo ra của cải, tạo công ăn việc làm cho xã hội .

* Chào các bạn. Tôi cũng là một thanh niên thuộc thế hệ 7X, hiện tôi đang công tác tại 1 cơ quan nhà nước. Tôi cũng đã từng là một doanh nhân trong thời gian 2 năm và đã thực sự thất bại nếu nhìn nhận một cách khách quan. Tôi muốn hỏi các bạn, để đi đến thành công liệu một thanh niên mới 20, 21 tuổi có thể làm được không khi chưa có kinh nghiệm và từng trải? Thất bại đôi khi là mẹ thành công nhưng đôi khi làm cho người ta trở nên chùn bước, các bạn sẽ cho lời khuyên như thế nào? Tất nhiên không phải là những lời giáo điều và sách vở. Một số bạn trẻ ngày nay lao vào kinh doanh rất sớm và có cảm giác một số không ít trong những người đó đã trở thành "ranh nhân", các bạn nghĩ sao?
(lehoangminh, 27 tuổi, Nam, Hanoi, ky su)

- Mỹ Lệ - UV Ban chủ nhiệm CLB2030: Doanh nhân trẻ chưa có nhiều kinh nghiệm thì xác suất thất bại cao hơn. Chúng tôi chấp nhận qui luật đào thải của thị trường khi tham gia cuộc chơi. Bạn đúng khi nói rằng có một số "ranh nhân" nhưng đó không phải là số đông.

* Khi mới bắt đầu bước chân vào khởi nghiệp,bạn gặp thất bại. Khi đó bạn sẽ làm gì cho những bước tiếp theo để gặt hái được thành công. (Bùi Đình Uyên Thái, 26 tuổi, Nam, Q12, Kinh Doanh)

- Mỹ Lệ - UV Ban chủ nhiệm CLB 2030: Rút kinh nghiệm, tìm nguyên nhân thất bại, tìm cách khắc phục hoặc chuyển hướng kinh doanh.

* Theo ban doanh nhan o lua tuoi 8X co nhung uu va nhuoc diem gi? Dieu nao theo ban la uu the cua 8X khi hoi nhap kinh te? (Pham Hong Lan, 24 tuổi, Nữ, Xa Binh Hung huyen Binh Chanh, ky su)

- Dương Hoan Tuyên - UV Ban Chủ nhiệm CLB 2030:  Lứa tuổi 8X có rất nhiều ưu điểm, cho dù là trong thời kỳ nào... Đó là sức trẻ, sự đam mê, hoài bão, sức sáng tạo ,  ... tất cả những yếu tố đó  giúp chúng ta học nhanh hơn, tiếp thu những cái hay, cái mới một cách năng động hơn và có rất nhiều thời gian để tự hoàn thiện bản thân.

Các bạn có một quỹ thời gian lớn để xác định cho mình, cho doanh nghiệp mình một mục tiêu bền vững lâu dài. Cho dù có thất bại, các bạn cũng cón rất nhiều cơ hội để rút tỉa, để suy nghĩ và đứng lên tiếp tục mục tiêu của mình.

TNO - Đào Ngọc Thạch

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.