Giật mình chuyện 'yêu' của sinh viên: Dùng bao ni-lông thay... bao cao su

03/10/2016 11:31 GMT+7

Ngoài lầm tưởng sử dụng bao ni-lông có thể thay cho bao cao su, các bạn trẻ còn cho rằng chỉ cần hòa nước muối, pha nước chanh hay chuẩn bị sẵn dấm… để rửa trùng vùng kín sau khi quan hệ là có thể ngừa thai.

Theo thống kê, mỗi năm Việt Nam có khoảng 300.000 ca nạo phá thai. Việt Nam trong nhóm nước có tỉ lệ nạo phá thai cao nhất thế giới. Một trong những nguyên nhân dẫn đến con số đau lòng này là sự thiếu kiến thức về giới tính, tình dục và sức khỏe sinh sản trong giới trẻ. Mời bạn đọc theo dõi loạt bài: #GIẬT MÌNH CHUYỆN 'YÊU' CỦA SINH VIÊN

Chuyện hai sinh viên ở Hà Nội sử dụng túi ni lông thay bao cao su trong lần quan hệ tình dục đã khiến nhiều người trố mắt ngạc nhiên: “Sinh viên gì khờ vậy”, “tưởng chừng chỉ xảy ra ở nông thôn với những người thiếu hiểu biết”… Thế nhưng “chuyện thật như đùa” này đã và đang diễn ra khá phổ biến với giới sinh viên.

Không dám mua bao cao su

Chính vì lầm tưởng tai hại này đã khiến cả hai gặp tai nạn hi hữu, túi ni lông không có độ co giãn và chất bôi trơn hỗ trợ nên cả hai đều bị tổn thương cơ quan sinh dục, trầy xước, chảy máu… phải tìm đến Bệnh viện Thận Hà Nội chữa trị.

Nguyên nhân được chính người trong cuộc tiết lộ sau đó, vì ngại cùng ngại ngùng nên cả hai không dám đi mua bao cao su, thay vào đó họ sử dụng túi ni lông thay thế "áo mưa" với hi vọng bảo vệ trong lần quan hệ tình dục đầu tiên.

Ngay sau khi sự việc được đăng tải trên mạng, vô số bình luận bày tỏ bất ngờ như: "cạn lời với đôi bạn trẻ này”, “không thể tin được, cảm thấy choáng váng vì tại sao là sinh viên mà thiếu hiểu biết kiến thức về sức khỏe sinh sản và tình dục đến thế”…

Sinh viên nhầm lẫn túi ni lông là bao cao su Ảnh minh họa Shutterstock

Thạc sĩ tâm lý Nguyễn Ngọc Duy, Giám đốc Trung tâm chẩn đoán và phát triển tinh thần Khơi Nguồn (TP.HCM), cho biết cách đây vài ngày khi tham gia giảng dạy tại Trường Đại học Văn Hiến TP.HCM. Trong một trò chơi tìm đồ vật, ông Duy yêu cầu sinh viên trong vòng 3 phút phải tìm được bao cao su. Có một sinh viên đã khiến ông “đứng hình” khi cầm túi ni lông và cho đó là bao cao su.

“Xuất tinh ngoài dẫn đến có thai ngoài tử cung”

Trong cuộc trò chuyện với Thanh Niên, N.H.T., sinh viên Trường ĐH Bách Khoa TP.HCM, không ngần ngại khoe về “những cuộc yêu” với bạn gái. Chàng sinh viên nhớ lại lần đầu tiên quan hệ tình dục đã không sử dụng bao cao su. Thay vào đó, cả hai đã đồng ý phương án thay thế “lấy áo gối quấn vào để che chắn”.

“Nhưng chẳng được, sau đó thì tìm thứ mỏng hơn, nào là khăn mùi xoa rồi cả… khăn giấy”, N.H.T. kể tiếp. N.H.T. lý giải: “Tại lúc ấy cứ tưởng lấy gì che chắn là được rồi, nên chẳng cần phải đi mua bao cao su. Nhưng sau lần đó thấy không ổn, thì tụi mình mới sử dụng bao cao su”.

Sinh viên không mua mua bao cao su vì... ngại Ảnh minh họa: Shutterstock

Chuyện sinh viên thiếu hụt những kiến thức cơ bản về tình dục còn được Thạc sĩ Đào Lê Hòa An, Ủy viên BCH T.Ư Hội Tâm lý học xã hội VN, kể lại sau một khóa dạy kỹ năng tại một Trường ĐH ở Bình Dương.

“Lúc hỏi sinh viên về việc “nếu xuất tinh ngoài 'tử cấm thành' thì liệu có dẫn đến việc có thai hay không? Rất nhiều sinh viên trả lời chắc chắn là không có. Chỉ có một sinh viên trả lời chính xác đáp án là có thể. Tuy nhiên khi tôi yêu cầu hãy giải thích vì sao?, thì sinh viên này đứng lên và khẳng định: 'Vì em đã học kiến thức sức khỏe sinh sản, tình dục rất là kỹ. Xuất tinh ngoài 'tử cấm thành' cũng có thể mang thai vì khi đó sẽ mang thai ngoài tử cung”, ông An kể lại.

Quá nhiều ngộ nhận

Cũng theo chia sẻ của nhiều chuyên gia, trong các buổi trò chuyện, tư vấn về chủ đề sức khỏe sinh sản, tình dục đối với sinh viên, nhiều người đã tá hỏa khi được nghe những chia sẻ rất ngô nghê của sinh viên về vấn đề này.

Tiến sĩ Nguyễn Thị Thuý Hạnh, Trường Đại học Y Hà Nội, cho biết khi trao đổi về những nội dung về kiến thức về tình dục, sức khỏe sinh sản, nhiều sinh viên vẫn không thực sự hiểu nguy cơ lây bệnh qua đường tình dục, tai biến sau nạo phá thai, cách phòng tránh thai và quan hệ tình dục an toàn…

Vì sao phụ nữ thành thị có nhu cầu 'chăn gối' cao?

Trào lưu 'chăn chuối' đang rộ lên tại một số đô thị ở Việt Nam mang hơi hướng của cuộc 'cách mạng tình dục' diễn ra ở phương Tây những năm 70, tạo chuyển biến lớn trong cái nhìn của xã hội về tình dục.

Bác sĩ Nguyễn Quỳnh Như, làm việc tại Phòng khám đa khoa ở Q.10 (TP.HCM) cho biết nhiều nữ sinh viên khi đến khám đã thú thật bấy lâu nay cứ lầm tưởng sau khi quan hệ tình dục mà không sử dụng biện pháp tránh thai, chỉ cần rửa sạch cơ quan sinh dục là có thể thoát khỏi cảnh có thai.

Nhiều chuyên gia tá hỏa khi được nghe những chia sẻ rất ngô nghê của sinh viên về tình dục Ảnh minh họa Shutterstock

“Thậm chí có sinh viên còn kể trước khi làm "chuyện ấy", các em hay hòa sẵn nước muối, pha sẵn nước chanh hay chuẩn bị sẵn dấm… để sát trùng thật sạch, sẽ giết được tinh trùng nhằm tránh thai. Họ thường xuyên áp dụng những cách này, xem như đây là một biện pháp tránh thai hữu hiệu, an toàn”, bà Như nói.

Ngoài ra, các chuyên gia cũng cho biết sinh viên hiện nay có những ngộ nhận, lầm tưởng tai hại về những vấn đề liên quan đến tình dục.

“Có sinh viên cho rằng nếu quan hệ tình dục lần đầu tiên sẽ không có thai, hay quan hệ tình dục trong những ngày có kinh thì sẽ an toàn. Thậm chí có những suy nghĩ như: 'uống thuốc tránh thai nhiều sẽ giúp ngực to hơn', 'tuy không quan hệ tình dục, nhưng nằm lên nhau và hôn nhau say đắm cũng có thể dẫn đến có thai', 'nuốt tinh trùng có thể mang thai', 'khi có thai chỉ cần uống thuốc sốt rét, lấy que gì đó chọc vào cơ quan sinh dục hàng ngày là có thể phá thai'… vẫn còn tồn tại và khiến nhiều sinh viên lo lắng”, bà Như cho biết thêm.

Những tưởng bạn trẻ ngày nay tiếp cận với chuyện yêu sớm thông qua internet, sách báo, bạn bè… thì họ sẽ trang bị cho mình những kiến thức để bảo vệ sức khỏe cũng như phòng tránh thai hiệu quả. Song, thực tế lại cho thấy một điều ngược lại: Nhiều bạn trẻ thờ ơ với việc ngừa thai và sức khỏe của chính mình, nhiều bạn không muốn và không chấp nhận cho bạn tình của mình dùng bao cao su... Mời bạn đọc đón xem bài tiếp theo trong:  #GIẬT MÌNH CHUYỆN 'YÊU' CỦA SINH VIÊN
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.