Giới trẻ VN muốn là một phần câu chuyện thành công của thế giới

01/11/2013 06:00 GMT+7

Sau khi tham dự chương trình Ngày hội Sáng tạo Vì khát vọng Việt tại dinh Thống Nhất do Tập đoàn Trung Nguyên và T.Ư Hội LHTN VN chủ trì tổ chức năm 2012, ông Rajanetnam - cựu cố vấn đặc biệt Tổng thư ký ASEAN Surin Pisuwan - đã tiếp tục nhận lời tham gia chương trình Sáng tạo Vì khát vọng Việt năm nay với tư cách là diễn giả đặc biệt.

Chia sẻ với PV Thanh Niên cảm giác khi chứng kiến có đến hơn 60.000 thanh niên, trí thức trực tiếp đến tham gia và hàng triệu người quan tâm theo dõi diễn biến hoạt động của Ngày hội Sáng tạo Vì khát vọng Việt năm ngoái, ông nói:

“Tôi ấn tượng vì 2 lý do: Thứ nhất vì thông điệp của chương trình này nhằm kiến tạo VN trở thành cường quốc dựa trên các nền tảng vững chắc là hội nhập kinh tế, văn hóa xã hội và quản trị tốt. Thứ hai là chương trình rất chú trọng và dựa trên thế hệ trẻ để đạt được các mục tiêu đó thông qua giáo dục có chất lượng và các cơ hội kinh doanh. Hàng trăm ngàn quyển sách của các nhà tư tưởng nổi tiếng đã được dịch và phân phát đến hàng ngàn thanh thiếu niên nam nữ khi họ đến với chương trình. Sự nhiệt tình của giới trẻ trong chương trình này là quá hiển nhiên, bởi họ muốn là một phần trong câu chuyện thành công của thế giới”.

Phải sáng tạo và hiểu biết hơn về toàn cầu hóa Ông có nghĩ rằng giới trẻ VN cần cù, giàu sáng tạo và có khả năng “nghĩ giàu làm giàu”?

Sự giàu có và thịnh vượng không giản đơn chỉ là tạo ra nhiều của cải mà thiếu đi những khát vọng. Năng lượng và khát vọng của tuổi trẻ chính là sự giàu có của đất nước

VN là một trong những dân tộc làm việc chăm chỉ nhất thế giới. Mọi người đều biết điều này. Trong 2 thập niên qua, các bạn trẻ đã chứng minh tài năng, sự sáng tạo và khả năng cạnh tranh với các dân tộc giỏi nhất trong một nền kinh tế mới. Tôi tin tưởng rằng nếu có nhiều cơ hội, giới trẻ VN đều không e ngại những thách thức mà họ phải đối mặt. Các bạn trẻ đều có khả năng nghĩ giàu, làm giàu. Tuy nhiên, tôi cảnh báo việc "nghĩ giàu" chỉ vì ham giàu có. Tôi muốn xác định rằng sự giàu có, thịnh vượng không giản đơn chỉ là tạo ra nhiều của cải mà thiếu đi những khát vọng. Vì vậy phải có trách nhiệm sử dụng tài năng, sức sáng tạo và sự giàu có của mình để xây dựng một VN bền vững và một cộng đồng toàn cầu bền vững.

Vì sao ông nhận lời tham gia chương trình Sáng tạo Vì khát vọng Việt với tư cách là diễn giả? Ông sẽ chuyển tải những thông điệp gì đến giới trẻ VN hiện nay và ông kỳ vọng điều gì đối với giới trẻ VN trong quá trình hội nhập khu vực ASEAN và thế giới?

Tôi rất vinh dự khi được những nhà tổ chức có một tầm nhìn tuyệt vời cho VN và khu vực mời đến sự kiện này. Khát vọng Việt không phải là một hội nghị thông thường của các bạn. Đối với tôi thì đây là một nỗ lực của ban tổ chức để khởi động VN hướng tới một lộ trình phát triển kinh tế và con người kiểu mới, có thể truyền cảm hứng cho mọi người đặc biệt là giới trẻ VN. Một thông điệp cốt lõi là các thanh thiếu niên với kiến thức mới sẽ đóng một vai trò lớn hơn để định hình tương lai của VN. Để làm được điều này đòi hỏi các công dân phải sáng tạo, có tinh thần cạnh tranh cao hơn, hiểu biết hơn về toàn cầu hóa và những thách thức của nó. Đặc biệt quan trọng đối với thanh niên là phải đánh giá cao những lợi ích của hội nhập khu vực ASEAN khi khu vực này sẽ trở thành một cộng đồng vào năm 2015.

Ông đánh giá vai trò của Trung Nguyên như thế nào khi tập đoàn này có tâm huyết khơi dậy tinh thần sáng tạo trong giới trẻ; liên tục tổ chức nhiều hoạt động để thôi thúc các bạn trẻ vươn lên làm giàu, xây dựng tương lai cho bản thân và đóng góp công sức cho đất nước với tinh thần “Người khác làm được thì ta làm được. Nước khác làm được thì ta làm được và làm tốt hơn”?

Thật sự Trung Nguyên là một tập đoàn tư nhân trong nước có niềm đam mê để tiếp tục đóng góp vào sự phát triển của dân tộc VN. Niềm đam mê, giống như tự do, là một thuộc tính quan trọng để thành công trong thương mại. Lãnh đạo Đặng Lê Nguyên Vũ của Trung Nguyên muốn chia sẻ thành công và kinh nghiệm của mình với các bạn trẻ. Bằng cách này, Trung Nguyên có thể xây dựng tinh thần doanh nhân và sự sáng tạo trong cả nước. Tôi cũng cảm nhận được rằng ông Đặng Lê Nguyên Vũ, người muốn truyền cảm hứng cho giới trẻ VN từ sự nghiệp và thành công của Trung Nguyên, thực sự đã có cảm hứng từ những khả năng và tài năng của các bạn trẻ. Theo đó, ông thực sự đầu tư cho tương lai của VN bằng cách đầu tư vào giới trẻ VN. Ông đặt niềm tin rất lớn vào thanh niên Việt.

Năng lượng và khát vọng của tuổi trẻ chính là sự giàu có của đất nước

ASEAN là một thị trường rộng lớn, giàu tiềm năng về tài nguyên và nguồn lực lao động để phát triển. Thế nhưng, theo ông, vì sao nhiều nước trong khu vực, trong đó có VN vẫn chưa phát triển mạnh mẽ như các quốc gia khác?

Đây là một câu hỏi thú vị và quan trọng. Đông Nam Á là một trong những khu vực giàu có nhất trên thế giới. Nó có nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú trên mặt đất và trong các vùng biển. Xét từ góc độ một cộng đồng kinh tế, thị trường này có hơn 600 triệu người với đa số có sức mua mạnh mẽ. Khu vực này hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài. Tuy nhiên, có một số nguyên nhân như quản trị kém, tham nhũng tràn lan, khai thác tài nguyên thiên nhiên vô độ… đã ảnh hưởng đến quá trình phát triển.

Để cộng đồng ASEAN nói chung và đất nước VN nói riêng phát triển thịnh vượng, theo ông, giới trẻ cần hội tụ và thể hiện những tố chất nào để có thể giúp đất nước sánh vai được với các cường quốc trong xu thế hội nhập hiện nay?

ASEAN đã có một kế hoạch và lộ trình ấn tượng cho sự phát triển của cộng đồng vào năm 2015. Trong những năm tới sẽ có nhiều cơ hội cho thanh niên VN, cũng như thanh niên các nước ASEAN khác, trong một cộng đồng lớn và thị trường mở rộng đối với tất cả các lĩnh vực phát triển. Là một nền kinh tế lớn, nhân dân VN sẽ được hưởng lợi, đặc biệt là các bạn trẻ sẽ có cơ hội học tập và làm việc tốt hơn, có thể xây dựng các mạng lưới kinh doanh...

Tôi nghĩ thông điệp cho giới trẻ VN cũng rất rõ ràng: để bạn có thể làm tốt, bạn phải tự chuẩn bị để mình có tâm thế đúng, các kỹ năng, các giá trị và sự hỗ trợ thích hợp. Khi có nhiều cơ hội thì cũng sẽ có sự cạnh tranh nhiều hơn đối với giới trẻ. Tôi muốn xác định rằng sự giàu có và thịnh vượng không giản đơn chỉ là tạo ra nhiều của cải mà thiếu đi những khát vọng. Năng lượng và khát vọng của tuổi trẻ chính là sự giàu có của đất nước.

Đình Nguyên - Nhật Quang (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.