Giới trẻ vô cảm?

16/08/2012 09:39 GMT+7

Đêm khuya 11- 8, một thanh niên ôm bụng đầy máu lảo đảo chạy vào quán rượu ốc ven đường kêu cứu. Tuy nhiên, không ai cứu giúp mà chỉ bàn tán xôn xao, có người thản nhiên tiếp tục khều ốc uống rượu…

 Nạn nhân bị bỏ mặc trong khi có nhiều người xung quanh đứng xem
Nạn nhân bị bỏ mặc trong khi có nhiều người xung quanh đứng xem

Sự việc hâm nóng diễn đàn Tuổi trẻ Lạng Sơn (lạng sơn.name). Nhiều ý kiến chỉ trích giới trẻ thờ ơ, vô cảm trước cái chết cận kề mà không có hành động cứu giúp.

Thành viên có Nick Kubinls01, người đưa thông tin lên mạng, chia sẻ: “Việc làm ngơ của rất nhiều người thật đáng buồn. Cả tối hôm đó, tôi bức xúc, không ngủ được”. Một thành viên khác nói: “Sống vô cảm thật đáng lên án, bài trừ. Không rõ, những người chứng kiến hôm đó vì lý gì mà không giúp người đang nguy cấp?”.

Dù không đồng tình với hành động không cứu người gặp nạn kể trên, có người đặt câu hỏi: “Cứu ai, cứu thế nào, tại sao cứu?. Thử hỏi, nếu là một thanh niên biết thương mẹ cha, sao lại tụ tập rượu chè, sinh ra đâm chém nhau như vậy?. Trong khi đất nước rất cần những thanh niên biết xả thân vì nghĩa lớn?”. Có thêm hàng chục ý kiến cho rằng, đôi khi cứu người lại mang vạ vào thân.

Thành viên Thinhkr kể: “Vào dịp Tết vừa rồi, mình thấy vụ tai nạn giao thông tại khu vực cầu Khánh Khê (huyện Văn Quan, Lạng Sơn). Không ai dám đưa nạn nhân đi bệnh viện, chưa thấy ai gọi công an. Mình và thằng bạn quyết định ôm nạn nhân lên xe máy chở đi bệnh viện đa khoa cấp cứu. Quần áo dính máu, phải ứng tiền viện phí cho họ trước. Sau này, chẳng có ai cảm ơn, có người còn nói mình dại, nhỡ người nhà nạn nhân tưởng mình gây tai nạn, đập cho vài cái thì toi”.

Chia sẻ vấn đề này, một thành viên “góp chuyện”: Hai thằng bạn mình vì thấy có thằng học cùng lớp ngã xe, đưa đi cấp cứu, nhưng không qua khỏi. Gia đình nạn nhân lúc đầu thì cám ơn, sau vì nghe người ngoài xui đi kiện, đổ tội, nên bị công an triệu tập suốt làm sự học dang dở”.

Tại diễn đàn Tuổi trẻ Lạng Sơn, không ít thành viên lạc quan cho rằng, hành động bỏ mặc người bị nạn kể trên là số ít. Nick Cây gió lá cho biết, anh đã 4-5 lần cứu người nhưng chưa từng được lời cảm ơn.

Nhiều ý kiến cho rằng, việc tranh luận trong giới trẻ cần được nhân rộng, các cấp bộ Đoàn, tổ chức chính trị- xã hội cần có nhiều sân chơi lành mạnh, hướng dẫn thanh niên sống có lý tưởng, nhân rộng những tấm lòng bao dung, nghĩa hiệp vốn có của người Việt trẻ.

Cơ quan điều tra, công an tỉnh Lạng Sơn cho biết: Tối 11-8 tại khu vực quán ốc Thanh Nhàn, phường Chi Lăng, TP Lạng Sơn, do mâu thuẫn cá nhân, Ngô Văn Cheo (SN 1989), trú tại xã Tân Thành, Cao Lộc, Lạng Sơn bị người khác đâm thấu tim, tử vong. Hiện CA đang vào cuộc, điều tra, xứ lý.

Theo Nguyễn Duy Chiến / Tiền Phong

>> Bệnh vô cảm
>> Vô cảm
>> Điện và sự vô cảm
>> Điều kinh tởm nhất là sự vô cảm...
>> Đừng trở thành những cỗ máy vô cảm
>> Xin đừng vô cảm như thế !
>> “Lòng dũng cảm” hay sự vô cảm trước lịch sử ?
>> Chấm dứt sự vô tâm, vô cảm, vô trách nhiệm với môi trường

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.