Hành trình du học của cậu bé 13 tuổi

05/12/2015 07:24 GMT+7

Đỗ Nhật Nam thực hiện ước mơ du học khi mới 13 tuổi. Mẹ cậu cho rằng tất cả là do sự nỗ lực rèn luyện.

Đỗ Nhật Nam thực hiện ước mơ du học khi mới 13 tuổi. Mẹ cậu cho rằng tất cả là do sự nỗ lực rèn luyện.

Đỗ Nhật Nam cùng bố mẹ tại Mỹ - Ảnh: Nhân vật cung cấpĐỗ Nhật Nam cùng bố mẹ tại Mỹ - Ảnh: Nhân vật cung cấp
Chị Phan Hồ Điệp, mẹ của Nam cho hay Nam ước mơ du học từ khi mới khoảng 5 - 6 tuổi. Mới 6 tuổi, Nam đã dành rất nhiều thời gian để thiết kế vé máy bay và các thẻ lên tàu từ bang này đến bang khác của Mỹ theo trí tưởng tượng của em, theo những gì mà Nam tự mày mò tìm hiểu qua báo chí và internet.
Mẹ Nam cố gắng cùng con nuôi dưỡng ước mơ của mình bằng cách mua cho con sách về văn hóa, địa lý của đất nước mà con muốn đến học. Hai mẹ con còn chơi trò chơi giả định các tình huống khi Nam đi du học mỗi khi Nam về quê hoặc đi xa nhà đâu đó vài ngày…
Vì xác định là sẽ đi học ở nước ngoài nên Nam từ chối tham gia vào các đội tuyển học sinh giỏi của trường. Khi lên cấp THCS, Nam và bố mẹ đã quyết định chọn một trường gần nhà, không quá áp lực học hành để dành thời gian đầu tư cho kỹ năng mềm và các hoạt động xã hội.
Chị Hồ Điệp chia sẻ dù đồng hành với ước mơ của con nhưng chúng tôi cũng không bao giờ nghĩ đến việc cho con đi du học sớm như vậy. Nhưng Nam thì không nghĩ như vậy, cậu đã âm thầm chuẩn bị nhiều thủ tục hồ sơ để xin học bổng bằng cách tham gia nhiều hoạt động xã hội, tự tìm hiểu thông tin, liên hệ với các tổ chức hỗ trợ du học, tự học online theo chương trình nước ngoài để nhận được các ưu thế khi xin học bổng, thậm chí Nam đã tự làm thủ tục chứng minh tài chính của bố mẹ khi làm hồ sơ vì ở cơ quan bố mẹ ai cũng biết Nam.
Năm lớp 7, Nam nhận được thư của một tổ chức du học có uy tín, hứa sẽ giúp đỡ Nam xin học bổng du học hoàn toàn miễn phí. Lúc đầu bố mẹ chưa đồng ý để Nam đi du học sớm.
Khi cả nhà đã đi đến quyết định đồng ý để Nam đi du học, việc đầu tiên chị Điệp làm là cho con đi học một khóa về nấu ăn để Nam biết cách tự mình nấu những món đơn giản.
Giờ đây, Nam đã là học sinh lớp 9 của một trường phổ thông nội trú dành cho nam sinh, được cấp học bổng toàn phần, kèm theo tiền tiêu vặt. Cậu vẫn tích cực tham gia rất nhiều hoạt động, cuộc thi của trường cũng như những cuộc thi trên mạng mà cậu thấy thích thú. Mới đây, Nam giành giải nhất với giải thưởng 10.000 USD tại một cuộc thi cấp trường. Chị Điệp chia sẻ: “Càng đi xa, Nam càng hiểu giá trị của gia đình. Những bài thơ trong tập thơ Đường xa con hát, chan chứa yêu thương, giàu tình cảm nhưng rất tự tin, vui tươi của Nam… đều được viết trong năm đầu tiên Nam du học”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.