Háo hức sống cùng hơi thở, nhịp sống quê hương

23/07/2018 17:11 GMT+7

Nhiều bạn trẻ gốc Việt nhưng sinh ra và lớn lên ở nước ngoài, háo hức khi được trở về quê hương tại Trại hè Thanh thiếu niên Kiều bào và Tuổi trẻ Thành phố 2018 .

Sáng 23.7, hơn 60 trại sinh trở về từ 10 quốc gia là Lào, Campuchia, Thái Lan, Malaysia, Mỹ, Đức, Nga, Ba Lan, Ukraine, Canada và các bạn đoàn viên, thanh niên tại TP.HCM cùng bắt đầu Trại hè Thanh thiếu niên Kiều bào và Tuổi trẻ Thành phố 2018.

Trại hè do Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài TP.HCM và Thành đoàn TP.HCM phối hợp tổ chức.

Có mặt từ 6 giờ 30 sáng, để chuẩn bị cho chuyến đi tham gia trại hè trong vòng 4 ngày (23 - 26.7), Lê Nguyễn Tùng Chi (14 tuổi, kiều bào Malaysia) chia sẻ: “Cảm giác của em bây giờ là rất hồi hộp. Hồi hộp vì em mong đợi rất nhiều từ chuyến đi này, em mong hiểu được về Việt Nam nhiều hơn. Hồi hộp vì em rất thích chuyến đi này. Em sẽ chụp thật nhiều hình để giới thiệu cho các bạn về biển và đảo Việt Nam đẹp như thế nào”.

Tùng Chi cho biết theo gia đình sang định cư bên Malaysia từ lúc 7 tuổi, và mỗi năm em được gia đình cho về Việt Nam một lần, tuy nhiên chưa bao giờ được tham gia những trại hè với đông các bạn kiều bào và bạn trẻ Việt Nam như thế này.

Tiễn con lên xe tham gia trại hè, chị Nguyễn Thị Liên (mẹ Tùng Chi) dặn: “Nhớ chăm sóc em nha con. Đi chơi vui vẻ và hòa đồng với mọi người con nhé. Chụp nhiều hình để về mang sang khoe với bạn bè”.

Bạn trẻ kiều bào chụp hình lưu niệm tại tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh HOA NỮ

Chị Liên chia sẻ: “Lần này là lần đầu tiên 2 chị em nó về Việt Nam tham gia trại hè như thế này. Mình cũng mong con có cơ hội được tìm hiểu nhiều hơn về văn hóa của quê hương. Tụi nhỏ háo hức lắm, bé nhỏ 10 tuổi háo hức từ đêm hôm qua vì hôm nay là lần đầu tiên cháu được chào cờ Việt Nam. Thấy con vui, mình cũng mừng lắm”.

Cùng tâm trạng với Lê Nguyễn Lưu An (em gái 10 tuổi của Tùng Chi), Mai Hải Khôi (10 tuổi, kiều bào Ba Lan) cười tươi chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên con được chào cờ Việt Nam, vì con sinh ra và lớn lên tại Ba Lan. Con được mẹ cho học lớp tiếng Việt tại Ba Lan nên con nói được tiếng mẹ đẻ từ nhỏ”.

Còn Mai Hoàng Linh (18 tuổi, anh trai Khôi) cũng sinh ra và lớn lên tại Ba Lan, thì không giấu được cảm xúc vui mừng khi cả 4 anh em cùng được tham gia trại hè này: “Em được về Việt Nam nhiều lần, nhưng mấy đứa em thì của em về chưa nhiều, đây là cơ hội để em và 3 đứa em được biết nhiều hơn về quê hương, đặc biệt là biển đảo của Việt Nam”.

Linh cho biết quê gốc của ba mẹ là ở Hà Nội, nên thông thường những lần về Việt Nam đều đến Hà Nội và Linh thích nhất là món phở Hà Nội. Mỗi lần giới thiệu về Việt Nam thì Linh đều nhắc đến món phở này với bạn bè quốc tế. Nhưng lần này, Linh hy vọng sau trại hè sẽ có thêm nhiều kiến thức về biển đảo để giới thiệu cho bạn bè quốc tế. Vì không những đi Nha Trang trong trại hè này, mà sau đó, cả gia đình Linh sẽ đi du lịch ra Phú Quốc trước khi trở lại Ba Lan.

Phát biểu tại buổi lễ khai mạc trại hè, ông Phùng Công Dũng (chủ nhiệm Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài TP.HCM), nhấn mạnh: “Trại hè hằng năm sẽ đón các bạn trẻ Việt Nam đang học tập, sinh sống từ nhiều nước trên thế giới về lại quê hương, sống chan hòa trên mảnh đất nghĩa tình, ruột thịt. Đây là cơ hội quý báu giúp những người con xa quê chia sẻ những tâm tư, tình cảm với nhau sau những tháng ngày sống xa quê hương. Cũng là khoảnh khắc vàng để các bạn cảm nhận được hơi thở, nhịp sống của quê hương, thể hiện được tinh thần dù đi đến đâu cũng luôn hướng về quê hương, đất nước”.

Tham gia trại hè lần này, các trại sinh sẽ thăm và tặng quà cho các em nhỏ ở Mái ấm quận Gò Vấp, học nấu món ăn Việt Nam, đến thăm Vườn ươm giấc mơ Việt Nam của TS. Nguyễn Trí Dũng (kiều bào Nhật). Sau đó, trại sinh sẽ bắt đầu hành trình đi Nha Trang, thăm Viện Hải dương học, viếng cảnh Chùa Long Sơn, du ngoạn một số hòn đảo tại thành phố biển Nha Trang, giao lưu với chiến sĩ hải quân Lữ đoàn Tàu ngầm 189,…

Một số hình ảnh của trại sinh trước khi lên đường tham gia trại hè:


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.