Hãy cân bằng cuộc sống

22/12/2019 11:04 GMT+7

Nghe tin bạn quyết định nghỉ ở nơi bạn đã hơn 5 năm gắn bó dù chưa tìm được việc mới, không dưng tôi thấy nhẹ nhõm lây.

Còn trẻ, xinh xắn, chuyên môn giỏi nhưng bạn vẫn chưa có người yêu. Đơn giản vì bạn không có thời gian cho việc tìm hiểu, hẹn hò cùng ai. Bè bạn rủ đi chơi, bạn toàn kiếu bận. Có đi cùng, bạn cũng kè kè laptop, điện thoại réo liên hồi.
Phụ trách một nhóm khách hàng lớn ở nước ngoài nên việc bạn làm xuyên đêm là thường. Nhiều đêm quá mệt nhưng chưa xong việc, bạn ngủ lại chỗ làm, sáng dậy sớm làm tiếp, nhiều tháng ròng rã như thế khi công ty vào mùa cao điểm.
Bạn bảo, đam mê chỉ là một lý do, bạn không muốn bỏ cuộc vì nếu chọn việc nhẹ nhàng hơn, bạn thấy phí hoài tuổi trẻ. Chỉ đến khi về thăm nhà (cách nơi bạn làm việc chưa đến một giờ chạy xe) sau cả năm miệt mài làm việc ở thành phố, nhìn bạn xanh xao, hốc hác như vừa trải qua cơn ốm nặng, mẹ bạn chẳng nói gì, chỉ lặng lẽ khóc, bạn mới quyết định thay đổi.
Có một nghịch lý là khi còn trẻ, người ta ít quan tâm đến sức khỏe nhưng khi về già, người ta lại hối tiếc vì đã không gìn giữ sức khỏe sớm hơn. Họ hối tiếc vì đã không sống với tuổi thanh xuân của mình trọn vẹn hơn thay vì chỉ biết có công việc. Nhiều người cho rằng tuổi trẻ thường qua nhanh và cơ hội ít khi đến nhiều lần trong đời nên khi có công việc tốt hoặc đúng sở trường, họ sẵn sàng cháy hết mình và cho rằng sống với đam mê, lý tưởng sự nghiệp rõ ràng mới thực là cuộc sống ý nghĩa.
Bạn có sự nghiệp tốt, được nhiều người nể trọng, thu nhập cao, nhưng liệu những thứ đó còn có ý nghĩa gì khi bạn phải đánh đổi bằng sức khỏe, những quan hệ tình thân và sự thanh thản, an yên của chính mình?
Phải chăng một cuộc sống cân bằng giữa công việc - gia đình - xã hội mới thực là một cuộc sống ý nghĩa?
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.