Hãy sống trọn vẹn với chính mình

15/04/2009 14:58 GMT+7

Mỗi sáng thức dậy, khi vươn vai và rời khỏi giường, điều đầu tiên bạn nghĩ đến là gì? Dậy hay “nướng” thêm chút nữa? Điểm tâm bằng bún hay bánh mì? Mặc váy hay vest đi làm? Kiểu tóc nào thì thích hợp cho một ngày nắng?...

Còn với những con người thành công, bạn có biết họ bắt đầu một ngày mới như thế nào không? Họ sẽ tự hỏi: “Hôm nay, mình phải sống 24 tiếng đồng hồ như thế nào để không một phút nào trôi qua vô nghĩa? Hôm nay mình sẽ làm gì để đóng góp cho cuộc sống?”. Bạn sẽ sống trọn vẹn hơn với một ngày sống, với cuộc đời mình khi bạn bắt đầu để tâm đến câu hỏi trên.

Ngày nay, nhiều bạn trẻ tự hào vì giỏi tiếng Anh, giỏi lùng sục thông tin trên internet, nhuần nhuyễn trong việc sử dụng điện thoại di động, PDA, rành đồ hiệu, sõi địa chỉ quán cà-phê… Đồ dùng “đính kèm” trong ba lô của giới trẻ là latop thời thượng, là chiếc iPod sành điệu vừa có mặt trên thị trường… Có bao giờ các bạn tự đặt cho mình câu hỏi: Đến bao giờ tôi mới có thể tạo ra một sản phẩm hay một ứng dụng để mọi người sử dụng các ích lợi của nó?

Các bạn trẻ của hôm nay không quá bận rộn đến mức không thể dành ra 1 giờ đồng hồ mỗi tháng, tìm một nơi hoàn toàn yên tĩnh hoặc chỉ có tiếng nhạc êm dịu để thanh thản tâm hồn và suy nghĩ thật sâu sắc về những điều sau đây:

Một ngày, bạn đã hít vào buồng phổi của mình bao nhiêu lít không khí trong lành?

Một ngày, bạn tiêu thụ hết bao nhiêu ký thức ăn?

Một ngày, bạn đã nhận được bao nhiêu sự giúp đỡ từ những người chung quanh?

Một ngày, bạn đã tận hưởng bao nhiêu sản phẩm và dịch vụ từ mồ hôi, trí tuệ, công sức của người khác?

Khi bạn ý thức được những điều trên thì một câu hỏi cần lời đáp từ bạn là: bạn phải làm gì để xứng đáng với những điều cuộc sống ban tặng cho bạn mỗi ngày, làm gì để xứng đáng với việc bạn được sinh ra và chiếm dụng một diện tích cố định trên quả đất này?

Trong những buổi diễn thuyết, một câu hỏi mà tôi thường đặt ra cho người tham dự là: “Các bạn có sợ chết không?”. Câu trả lời tôi nhận được từ số đông là: “Có”. Câu hỏi tiếp theo: “Liệu bạn có định được ngày chết của mình không?”. Dĩ nhiên điều này là không thể, cả cách chết cũng vậy, bạn không có sự lựa chọn! Vậy cái gì sẽ quyết định cuộc sống của mỗi chúng ta? Câu trả lời duy nhất chỉ có ở bạn, do bạn, đó là cách bạn sống mỗi ngày trong cuộc đời này. Chính vì thế, hãy sống một cách trọn vẹn, có trách nhiệm, sống hết mình, cam kết 100% với chính bản thân mình về những việc bạn làm và kết quả nhận được.

LTS: Bạn là thanh niên hoặc quan tâm đến thanh niên? Quan điểm của bạn về vai trò, trách nhiệm chính trịcủa thanh niên ngày nay; tiếng nói về lòng yêu nước; tâm sự về ước mơ và hoài bão... Hãy bày tỏ qua mục Lá thư bạn trẻ bằng cách gửi ý kiến về địa chỉ: lathubantre@thanhnien.com.vn

Cuộc sống này có quá nhiều lựa chọn; vì vậy, các bạn trẻ rất dễ bị cám dỗ, xao nhãng, phân tâm. Họ dành rất nhiều thời gian để làm những việc không có ích cho tương lai, rời xa mục tiêu và mơ ước đã đặt ra cho cuộc đời chính mình, để rồi mỗi ngày sống trôi qua không để lại bao nhiêu ý nghĩa. Rồi họ buồn, chán, uể oải và họ lao đi tìm niềm vui. Vì thế mà ngành công nghệ giải trí phát triển không ngừng nhưng chẳng thể đáp ứng nổi nhu cầu “khỏa lấp nỗi buồn” nơi bạn trẻ.

Sống trọn vẹn, dám chịu trách nhiệm 100% với mọi kết quả trong đời mới là cách sống có ý thức.

Trong những cuộc gặp gỡ, nói chuyện với giới trẻ, tôi thường nghe rất nhiều câu than vãn, trách cứ, chán nản: cuộc sống hôm nay quá phức tạp, những điều kiện xung quanh luôn lỗi thời, người tốt sao quá ít, người lớn cũng còn bối rối trong cách sống thì không thể trách cứ giới trẻ… Nhưng các bạn hãy nhớ là cuộc đời của bạn được quyết định bởi chính cách mình đang sống. Kết quả đời bạn luôn bằng tổng kết quả những lần bạn quyết định chọn sống trong quá khứ. Vì vậy, nếu bạn chọn cách hằn học với cuộc sống, buông thả bản thân, xem đó là cách phản ứng duy nhất trước cuộc đời thì hãy nhìn lại! Quyết định đó là của bạn, không ai có thể ảnh hưởng đến nó, và mọi kết quả bạn nhận được chỉ duy nhất mình bạn gánh chịu mà thôi!

Khi bước qua tuổi 18, ngoài sức trẻ, ngoài trí tuệ, bạn còn là người đã trưởng thành. Lúc này, bạn có quyền suy xét và chọn cách sống cho riêng mình. Chỉ khi khám phá ra lẽ sống thực sự khiến bạn có mặt trên đời này, bạn mới xứng đáng được xem là niềm kỳ vọng của đất nước.

Những người lớn như tôi chỉ có một con đường duy nhất là đặt kỳ vọng vào các bạn, những người trẻ tuổi! Thế nhưng điều mà tôi không ngừng hy vọng đó là các bạn biết sống trọn vẹn và có trách nhiệm 100% với bản thân mình trước, bạn thanh thản đi vào giấc ngủ từng ngày một, và rồi cuộc sống quanh bạn chắc chắn sẽ tốt đẹp hơn!

Diễn giả Quách Tuấn Khanh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.