Học kỹ năng không tốn tiền

10/09/2016 09:33 GMT+7

Tân sinh viên từ quê đến TP.HCM học tập sẽ có chút bỡ ngỡ về không gian, môi trường học. Thanh Niên sẽ giúp bạn hòa nhập cuộc sống và học tập bằng việc học kỹ năng không tốn tiền, giới thiệu nhà trọ giá rẻ...

Học tiếng Anh miễn phí
Trung tâm hỗ trợ học sinh, sinh viên TP.HCM đang có những lớp học kỹ năng miễn phí để hỗ trợ tân sinh viên khi bước vào môi trường đại học. Ở đây đang có các lớp học như: Để biết cách sống tự lập ở Sài Gòn, Tư duy sáng tạo, Giải quyết vấn đề, Quản lý thời gian, Làm việc nhóm, Vượt qua nỗi sợ hãi của chính mình, Tự tin trước đám đông...
Ông Quách Hải Đạt, Giám đốc trung tâm, chia sẻ: “Tân sinh viên phải tự lập hoàn toàn trong tất cả mọi việc, tự quyết định những gì liên quan đến bản thân và dám chịu trách nhiệm về những quyết định đó. Cho nên, họ cần phải trang bị kiến thức, kỹ năng thật vững vàng để biết cách ứng phó với những va chạm trong cuộc sống hằng ngày”.
Cả nhà đi học kỹ năng
Sau khi đưa con đến lớp, phụ huynh không quay về như thường lệ mà ở lại đến cuối buổi để cùng học với con mình.
Cũng theo ông Đạt, trung tâm còn có các hoạt động hỗ trợ nâng cao trình độ tiếng Anh, bằng cách đẩy mạnh hoạt động các CLB Anh văn trong trường, phối hợp với các đơn vị đào tạo Anh văn có uy tín để trao học bổng học tiếng Anh miễn phí cho sinh viên, tổ chức cho sinh viên thi thử chứng chỉ IELTS, TOEFL...
Trong khi đó, Nhà văn hóa Sinh viên TP.HCM cũng triển khai chương trình “Hành trang cuộc sống dành cho tân sinh viên” và “Đồng hành cùng sinh viên đến giảng đường”. Ông Dương Trọng Phúc, Phó giám đốc nhà văn hóa, cho biết “Hành trang cuộc sống dành cho tân sinh viên” được chia thành 2 giai đoạn. Giai đoạn đầu sinh viên sẽ được các chuyên gia tâm lý trang bị những kiến thức nền mang tính lý thuyết, sau đó sẽ có những hoạt động trải nghiệm thực tế.
“Chẳng hạn, khi bàn về kỹ năng thích ứng với cuộc sống cá nhân thì chúng tôi sẽ đưa sinh viên đi tham quan các địa điểm bảo tàng, nhà sách, công viên, làm quen với các tuyến xe buýt”, ông Phúc nói.
Chủ động giao lưu với nhiều bạn bè
Từ môi trường học phổ thông chuyển sang môi trường đại học, ban đầu các tân sinh viên sẽ có nhiều bỡ ngỡ. Tuy nhiên, nếu biết cách xoay xở thì sẽ sớm hòa nhập với môi trường mới. Nguyễn Thanh Phú (quê Phú Yên), sinh viên Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM, kể: “Lần đầu tiên sống xa nhà, phải tự lập nên lúc đó mình bị sốc và hụt hẫng dữ lắm. Mới lên thành phố học được mấy ngày đã muốn về quê vì nhớ ba mẹ. Sau khi nghe lời khuyên của những anh chị sinh viên đi trước, mình bắt đầu tham gia các câu lạc bộ ở trường, các lớp kỹ năng và được tiếp xúc, giao lưu với nhiều bạn bè nên đã nhanh chóng hòa nhập vào cuộc sống mới”.
Anh Phạm Thanh Sơn, Bí thư Ban Cán sự Đoàn ĐH Quốc gia TP.HCM, cho biết: “Chúng tôi đã triển khai một nhóm sinh viên tình nguyện để hỗ trợ, hướng dẫn tận tình cho tân sinh viên. Sở dĩ chúng tôi chú trọng việc này vì khu vực làng đại học địa bàn rất rộng, sinh viên mới vào sẽ cảm thấy bỡ ngỡ với nhiều thứ. Hoạt động này không chỉ dừng lại ở việc hỗ trợ một số vấn đề vướng mắc trong những ngày đầu năm học, mà khi sinh viên đã vào học ổn định chúng tôi sẽ có những chương trình lồng ghép các lớp năng khiếu miễn phí để giúp sinh viên có thêm nhiều kỹ năng, vốn sống”.
Chỗ trọ giá rẻ
Tìm được một chỗ ở phù hợp luôn là mối quan tâm hàng đầu của tân sinh viên vào dịp năm học mới. Ông Trần Thanh An, Giám đốc Trung tâm quản lý ký túc xá ĐH Quốc gia TP.HCM, cho biết: “Năm học mới, ký túc xá đón hơn 10.000 tân sinh viên. Giá phòng có nhiều mức: phòng phổ thông 8 người là 130.000 đồng/người/tháng, phòng có giá cao nhất là phòng 4 người (có máy lạnh) là 540.000 đồng/người/tháng.
Ông Nguyễn Trọng Hoàng (Trung tâm hỗ trợ học sinh, sinh viên TP.HCM) cho biết: “Hiện trung tâm có gần 4.000 chỗ trọ ưu tiên giới thiệu cho tân sinh viên, với mức giá từ 500.000 - 700.000 đồng/người/tháng. Nếu sinh viên muốn thuê phòng để rủ bạn bè về ở chung thì cũng có rất nhiều sự lựa chọn. Phòng từ 15 - 20 m2 có giá từ 2,5 - 3 triệu đồng/tháng (tập trung ở các quận: 1, 3, 5, 10, Bình Thạnh). Còn ở các quận 9, Thủ Đức, Gò Vấp thì có giá thấp hơn khoảng 30%”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.