Học sinh chế tạo thiết bị giám sát người đeo khẩu trang

02/04/2021 08:55 GMT+7

Để kiểm soát, nhắc nhở người dân đeo khẩu trang ở nơi công cộng, 2 nam sinh lớp 12 đã chế tạo thành công thiết bị giám sát người đeo khẩu trang.

Đó là em Lê Quốc Anh và Phạm Công Đức Tài (lớp 12, Trường THPT chuyên Nguyễn Tất Thành, TP.Kon Tum, tỉnh Kon Tum).
Để tiết kiệm chi phí, 2 nam sinh tìm những nguyên vật liệu có thể tận dụng được ở xung quanh mình. Còn những mạch điện, camera, loa… thì các em mượn của gia đình hoặc đặt mua trên internet.
Đức Tài cho hay trong quá trình thực hiện, các em gặp rất nhiều khó khăn về kỹ thuật. Ngoài ra, phần mềm liên tục xảy ra lỗi. Tùy môi trường ánh sáng khác nhau nên thiết bị sẽ hoạt động khác nhau. Bên cạnh đó, thiết bị giám sát người đeo khẩu trang cần thiết bị có cấu hình mạnh, nhưng ban đầu các em chưa đáp ứng được.
Sau khoảng 3 tháng lên ý tưởng và thực hiện, thiết bị của Quốc Anh và Đức Tài đã hoàn thiện, hoạt động trơn tru. Thiết bị gồm: camera, máy chủ, ổ lưu trữ dữ liệu, loa, màn hình theo dõi. Những thiết bị này sẽ được đặt tại những nơi công cộng như công viên, trường học, siêu thị… Khi có người đi qua, camera sẽ ghi lại hình ảnh và xác định được trường hợp nào có đeo khẩu trang hay không. Nếu người đi qua không đeo khẩu trang, thiết bị sẽ phát ra cảnh báo và ghi lại khuôn mặt. Sau đó, những hình ảnh này sẽ được lưu lại để cung cấp cho bảo vệ hoặc cơ quan công an.
“Hệ thống giám sát người đeo khẩu trang của nhóm em sẽ nhắc nhở và tuyên truyền mọi người tự giác đeo khẩu trang. Qua đó, hạn chế dịch bệnh lây lan ở những nơi đông người. Đồng thời, đây cũng là cơ sở, bằng chứng để xử phạt đối với những người vi phạm, nhằm bảo vệ sức khỏe chung cho cả cộng đồng”, Quốc Anh cho hay.
Thầy Phan Đức, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Nguyễn Tất Thành, cho biết: Quốc Anh và Đức Tài là 2 trong những học sinh giỏi của trường. Vừa qua, thiết bị của 2 nam sinh này đã đạt giải nhất cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp tỉnh và giải ba cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.