Học trò soạn giáo trình giáo dục giới tính

13/06/2011 20:26 GMT+7

Trước thực trạng nạo phá thai trong giới trẻ gia tăng, nhóm bạn trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP Đà Nẵng) đã biên soạn giáo trình điện tử giáo dục giới tính “Hành trang tuổi hồng”.

Bác sĩ Võ Xuân Hân - Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản TP Đà Nẵng - cho biết: “Thời gian gần đây tỷ lệ phá thai bằng thuốc tăng rất cao, nên với những trường hợp vị thành niên có thai trước 7 tuần, chúng tôi đã tư vấn nếu cháu nào đến với nhau, lập gia đình thì nên giữ thai lại. Nhưng số đó rất ít”.


Phan Minh Hương thuyết trình trước lớp trong giờ học giáo dục giới tính - Ảnh: Nguyễn Tú 

Thầy Phan Văn Tánh - Hiệu trưởng trường THPT Ngũ Hành Sơn TP Đà Nẵng, xót xa: “Trong 12 học sinh bỏ học của nhà trường năm học vừa qua có 3 em do mang thai ngoài ý muốn. Ở vùng xa, học sinh thiếu sân chơi, các em tiếp cận internet thiếu định hướng nên tiếp thu những điều không mong muốn”.

Quỹ Dân số thế giới Rutgers WTF phối hợp với trường ĐH Sư phạm Đà Nẵng tổ chức cho thầy cô và học sinh trường THPT Hoàng Hoa Thám soạn giáo trình điện tử giáo dục giới tính để đưa vào giảng dạy. Nhóm soạn thảo gồm học sinh Hoàng Thanh Tùng (lớp 12/12), Phan Minh Hương, Nguyễn Thị Kiều Nhi (lớp 11/3) cùng cô Nguyễn Thị Hướng Dương và thầy Trần Xuân Hòa.

Giáo trình điện tử “Hành trang tuổi hồng” gồm 10 bài giảng dùng phương pháp học qua trải nghiệm. Tùng, Hương và Nhi khi soạn giáo trình đã đặt bản thân vào vị trí người học để đưa ra phương pháp tiếp cận phù hợp bạn bè cùng trang lứa. Ông Jerry Clewett - Trưởng đại diện Quỹ Dân số thế giới Rutgers WTF tại VN - đánh giá: “Giáo trình thú vị về nội dung và phương pháp giảng dạy. Giáo viên được đào tạo để giảng bài sáng tạo và vui nhộn, lôi cuốn. Học sinh không phải tiếp cận kiến thức thụ động, mà thực sự suy nghĩ và chia sẻ quan điểm, cảm nhận của mình về các mối quan  hệ, sức khỏe sinh sản và tình dục”.

Hơn một năm qua, “Hành trang tuổi hồng” được giảng dạy cho học sinh khối 10 và 11 THPT Hoàng Hoa Thám vào ngày thứ năm hằng tuần. Kết quả dự án qua khảo sát cho thấy hơn 80% học sinh nắm kiến thức tuổi dậy thì, tình dục và mang thai cũng như bệnh lây truyền qua đường tình dục, 93% hiểu biết về quấy rối và xâm hại, 85% hiểu biết vệ sinh đúng cách, sử dụng bao cao su và xử lý khi bạn gái mang thai ngoài ý muốn.

Thầy Phan Văn Tánh cho biết: “Chúng tôi thực sự bất ngờ khi học sinh trường THPT Hoàng Hoa Thám mạnh dạn thuyết trình về giáo dục giới tính và thực hành hướng dẫn sử dụng bao cao su. Với mô hình và giáo trình này, chúng tôi như đuối nước gặp phao”.

Nguyễn Tú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.