Họp mặt đầu năm: Đừng là nơi người thành công tỏa sáng, người chưa thì tủi phận

20/01/2021 10:29 GMT+7

Nhắc đến họp mặt đầu năm, họp lớp hay các buổi gặp mặt năm mới là không ít người trẻ ám ảnh. Họ cho rằng những buổi họp mặt này chỉ dành cho những người thành công tỏa sáng, còn người chưa thì tủi phận.

“Chỉ dành cho những người thành công”

Làm một cuộc phỏng vấn nhỏ với nhiều người trẻ, đa phần họ cho rằng không có nhiều cảm hứng khi nhắc đến các buổi họp mặt đầu năm, nhất là các buổi họp lớp sau nhiều năm ra trường.

Trương Thị Hoàng Dung, cựu sinh viên Trường ĐH Khoa học Huế, bày tỏ: “Đừng nhắc đến họp lớp hay gặp mặt nữa, mình đi một năm là những năm về sau không còn cảm hứng để đi nữa”.

Hỏi lý do thì Dung thẳng thắn: “Họp mặt đầu năm chỉ dành cho những người thành công thôi, còn mấy bạn chưa thành công mà đi sẽ dễ tủi phận. Mà mình chẳng hiểu tại sao, lâu ngày mới gặp nhau chuyện vui không nói hay cùng nhau ôn lại kỷ niệm cũ thì không mà cứ đi soi mói những điều chưa được của người khác rồi khoe khoang”.

Ngày xuân gặp nhau không phải để làm nhau mất vui

HOA NỮ

Cũng giống Dung, Trần Thị Nhiên An, cựu sinh viên Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM, bày tỏ: “Họp lớp thì những bạn nào mà thành công, chồng đẹp con ngoan mới thích đi, chứ nhiều người sự nghiệp chưa đến đâu, chồng con chưa có thì đi họp mặt dễ chạnh lòng. Ai nói họp lớp vui chứ với mình thì chẳng mấy mặn mà”.

Nhiên An kể không chỉ các buổi họp lớp mà những buổi sum họp dòng họ dịp đầu năm mới cũng trở thành nơi để những người thành công được tỏa sáng, còn người chưa thành công buồn tủi.

“Thường ngày xuân được gặp mặt dòng họ hay anh em họ hàng sẽ vui lắm, thế nhưng với nhà mình thì nhiều khi lại trở thành ám ảnh”, An nói.

An cho biết: “Hết người này hỏi sao chưa lấy chồng con, người khác thì nói làm lâu vậy mà vẫn chưa tích góp mua được nhà… Những câu hỏi năm nào cũng phải nghe khiến mình cảm thấy không còn vui vẻ với những buổi sum vầy đầu năm”.

Làm gì để những buổi họp mặt trở nên ý nghĩa?

Khá tâm đắc về câu chuyện họp mặt và sum vầy dịp đầu năm này, nữ doanh nhân 9X Tuệ Nghi kể Giáng sinh vừa rồi cô theo mẹ đến buổi họp lớp của mẹ. Tai đây, cô không hề thấy miễn cưỡng vì khoảng cách thế hệ, mà trái lại còn thấy vui và đã học được sự văn minh, tế nhị trong cách ứng xử của người lớn. Buổi họp mặt hôm đó, tuyệt nhiên cô không hề nghe những câu hỏi đã trở thành nỗi ám ảnh trong những buổi họp mặt vào ngày lễ tết: Năm nay con làm được bao nhiêu tiền? Sao chưa chồng con gì hả con? Nè, con của bạn giờ làm gì? Lên chức chưa? Lương bao nhiêu? …

Mà trong cuộc gặp đó, Tuệ Nghi rất ấn tượng vì: “Các cô, chú đều đã bước qua tuổi ngũ tuần, con cái đã lớn, tất nhiên mỗi người sẽ có một hoàn cảnh, một câu chuyện khác nhau. Đối với họ, sự tinh tế được thể hiện ở chỗ dù là hoàn cảnh thế nào thì trong buổi họp lớp tất cả mọi người đều bình đẳng, không có ai là 'ngôi sao' cũng chẳng người nào là 'bên lề cuộc vui'. Câu chuyện chủ yếu xoay quanh những kỷ niệm thời còn đi học, được kể lại với ngôn ngữ hài hước làm tất cả mọi người cười muốn mỏi quai hàm”.

Theo Tuệ Nghi những buổi họp mặt đầu năm đừng làm tổn thương và khiến người khác khó chịu vì những lời mà bạn cho rằng: Có sao đâu, quan tâm mà!

NVCC

Vậy họp mặt đầu năm sao cho bạn vui mà người khác cũng vui? Với Tuệ Nghi, nếu bạn may mắn có một dáng vóc đẹp hoặc điều kiện tốt để chăm sóc bản thân, thì bạn cũng nên hiểu rằng ai cũng muốn có hình thức đẹp, chỉ là mỗi người một cơ địa khác nhau, điều kiện khác nhau. Người ăn mãi không béo, người thì dành cả thanh xuân để giảm cân cũng chẳng gầy. Người thì cuộc sống chưa cho phép nên sẽ chưa long lanh như mong muốn. Quan trọng là sum vầy chỉ nói chuyện vui, vốn chẳng phải thi hoa hậu để nhận định ai gầy ai béo, xinh hay không xinh. Bạn không cần phải khuyên giảm cân đi hay là ăn nhiều lên, làm đẹp đi..., không nên nghĩ rằng nói vậy là quan tâm người khác vì nếu quan tâm thật sự thì trước hết phải nghĩ đến cảm nhận của người đối diện.

Hay nếu bạn có quan niệm trai lớn dựng vợ gái lớn gả chồng, bạn tự xác lập độ tuổi tốt nhất để kết hôn, hãy giữ quan điểm đó cho riêng mình. Xã hội hiện nay phát triển từng phút từng giây, quan điểm con người không còn bị bó buộc với tư tưởng truyền thống nữa, nếu bạn cố gắng đi ngược với điều đó, bạn sẽ trở nên tụt hậu. Hơn nữa, cành cây ngọn cỏ có quyền chọn lựa cách vươn mình lớn lên riêng của nó thì con người cũng vậy, bạn không biết họ đã trải qua những gì, càng không thể định đoạt tâm tư của người ta, vậy sao lại hối thúc người khác chọn lựa và sống theo định kiến của bạn? Tốt nhất chuyện gì không nên hỏi thì nhất định đừng hỏi.

Bạn yêu thích trẻ con hoặc thậm chí là bạn thích con trai hơn con gái, không sao cả vì đó là sở thích riêng của bạn. Nhưng nếu bạn dùng lời để kích bác vợ chồng người khác khi họ chưa có hoặc không có con trai thì không nên. Hãy để người khác nhìn bạn bằng ánh mắt đồng cảm khi ngộ nhỡ bạn gặp điều không may, chứ đừng để người khác hả hê: “Cười người hôm trước, hôm sau người cười”.

“Những buổi họp mặt đầu năm vốn không phải là nơi để người thành công tỏa sáng và người chưa thành công tủi phận. Họp mặt chỉ hỏi nhau sức khỏe, chúc may mắn và động viên nhau những lời chân thành, tuyệt đối không đặt câu hỏi về đời sống riêng tư của nhau. Hãy để những buổi họp mặt trở nên vui vẻ cùng nhau ăn bữa cơm, uống chén trà chén rượu, đừng làm tổn thương và khiến người khác khó chịu vì những lời mà bạn cho rằng: Có sao đâu, quan tâm mà”, nữ doanh nhân 9X Tuệ Nghi gửi gắm.

Hãy dành cho nhau những lời chúc tốt đẹp nhất 

Chia sẻ về vấn đề này, thạc sĩ tâm lý Đặng Hoàng An, nguyên giảng viên Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, cho rằng trong quá trình trao đổi thông tin, gửi trao cảm xúc buổi họp mặt đầu năm tuyệt đối tránh những câu hỏi mang tính tế nhị xoay quanh lương bổng, ngoại hình, tình trạng hôn nhân... vì những câu hỏi như vậy có thể khiến nhiều người cảm thấy không thoải mái, tổn thương, thậm chí mặc cảm. Hãy luôn đặt mình vào vị trí, vào hoàn cảnh của người khác, đặc biệt là những bạn có “điểm xuất phát” hoặc đang đi trên con đường thiếu sự thuận lợi hơn mình.
Ngày họp mặt đầu năm hãy dành cho nhau những lời chúc tốt đẹp nhất và ôn lại những kỷ niệm đẹp đẽ thời học sinh, hay những khoảnh khắc đáng nhớ trong quá trình làm việc chung để khơi gợi những cảm xúc tích cực. Tuy nhiên, phải luôn có sự tiết chế và chừng mực nhất định tránh trường hợp quá vui mà phát ngôn không hay.
Cũng nên tạo cơ hội, vùng đất cho những bạn trầm tính được giao lưu nhiều hơn, những ai đã quá hoạt ngôn thì nên lắng nghe. Và hơn ai hết, đã là bạn bè với nhau thì ít nhiều sẽ biết ưu khuyết điểm của bạn mình. Nên tập trung vào những điểm mạnh để kết nối tránh bàn luận những yếu điểm của nhau trong ngày họp mặt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.