'Hot boy' kiếm thủ Hà Nội

23/11/2016 13:32 GMT+7

Sở hữu khuôn mặt điển trai, chiều cao lý tưởng hơn 1,8 m với phong cách lịch lãm, chàng trai Thủ đô Vũ Thành An (24 tuổi) trông như người mẫu, "hot boy", nhưng anh là kiếm thủ đầy triển vọng của thể thao VN (TTVN).

Năm 2016 là năm thứ 2 liên tiếp Vũ Thành An lọt vào danh sách đề cử cho hạng mục VĐV xuất sắc nhất của Cúp Chiến thắng - một giải thưởng được đánh giá như “Oscar của TTVN”. Với những thành tích ấn tượng trên đấu trường quốc tế, Vũ Thành An vinh dự là người cầm cờ diễu hành cho đoàn TTVN tại Olympic Rio 2016, được TP.Hà Nội tặng danh hiệu Người tốt việc tốt năm 2016.
Mỗi người có cách đi riêng của mình đến với thành công. Với Vũ Thành An, sự thành công đến từ sự đam mê, khổ luyện, khát vọng chiến thắng. Trong đó, niềm đam mê của An được nuôi dưỡng từ nhỏ, khi cậu bé đất Gia Thụy, Long Biên, luôn thích tìm hiểu những gì gắn liền với kiếm thuật. An kể, năm 15 tuổi, mẹ đồng ý cho An theo thể thao chuyên nghiệp và lên Mỹ Đình tuyển chọn.
An “nên duyên” với đấu kiếm từ bấy đến nay. Bất cứ ai trong đội cũng đều “kính nể” nỗ lực khổ luyện của chàng trai này. “Ngoài những buổi tập chính, em thường hay ở lại tập thêm, cũng như thứ bảy, chủ nhật em thường lên đội sớm để có thêm thời gian tập luyện. Có những ngày em tập cường độ 4 ca/ngày, thậm chí chủ nhật cũng không nghỉ…”, An kể về thời gian dành cho tập luyện của mình.
Chia sẻ về kinh nghiệm để có được thành tích cao An kể: “Đến giờ, em vẫn nhớ lần đầu tiên được thầy Sergey Koryazkin (Nga) huấn luyện. Khi ấy, em không dám mơ mình sẽ giành được huy chương SEA Games, bởi Thái Lan có VĐV rất mạnh, từng giành HCĐ Olympic và nhiều lần vô địch SEA Games. Thầy bảo với em là hãy tin vào bản thân, mình sẽ thắng được đối thủ. Dần dần, em không ngại gặp đối thủ đó nữa, và chiến thắng VĐV đó ở SEA Game 2015”.
Luyện nghề từ mạng xã hội
Tận dụng ưu thế của thời đại công nghệ, An thường xuyên chủ động cập nhật kiến thức và luật mới nhất thông qua internet, lên Youtube tìm kiếm những video về các pha đấu kiếm hay. An cho biết, anh thường xuyên theo dõi Facebook của các tay kiếm hàng đầu thế giới, như Aron Szylagyi - VĐV 2 lần vô địch Olympic, hay các VĐV của Nga, Italia…“Với những giải nào không tham gia được, mình có thể xem những cách đánh mới, chọn cách nào hiệu quả, phân tích tay kiếm giỏi của các quốc gia, tìm hiểu cái hay cái dở của họ, nhìn vào để rút kinh nghiệm cho bản thân…”, An tâm sự.
Hiện tại, An đang “nuôi” hàng loạt mục tiêu lớn: giành HCV SEA Games 2017, vào “top 20” trên bảng xếp hạng thế giới, tiếp tục giành huy chương cá nhân và đồng đội giải vô địch Châu Á năm 2017…
Để gắn bó với đấu kiếm, An cho rằng cái đánh đổi lớn nhất là phải xa gia đình. Chưa kể, do quá bận rộn tập huấn và thi đấu, Vũ Thành An buộc phải tạm gác ước mơ theo đuổi học lĩnh vực tài chính. Nhưng An thừa nhận: “Được sống và theo đuổi đam mê của mình là niềm hạnh phúc, mặc dù phải đánh đổi rất nhiều. Nghiệp VĐV, tiền lương và chế độ ổn định về sau gần như không có, kể cả các VĐV trọng điểm cũng chỉ mới tạm đủ sống thật sự là điều đáng phải nghĩ”!
Năm 2016, thực sự là năm thi đấu quá thành công của An với rất nhiều mốc son: trở thành VĐV đầu tiên của đấu kiếm VN giành HCĐ cá nhân giải vô địch Châu Á tại Trung Quốc; cùng đồng đội giành tấm HCĐ đồng đội Châu Á đầu tiên của nam chém; giành vé chính thức dự Olympic Rio 2016 và có trận thắng vô cùng ấn tượng trước Á quân Olympic 2012, nhà vô địch thế giới 2015 Dìego Occhiuzzi - tay kiếm hạng 13 thế giới ở nội dung kiếm chém; góp 2 HCV trong tổng số 5 HCV, giúp đấu kiếm VN giành ngôi vị nhất toàn đoàn tại giải vô địch Đông Nam Á năm 2016.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.