Huy động mạnh mẽ thanh niên phòng, chống dịch

Vũ Thơ
Vũ Thơ
26/03/2020 07:40 GMT+7

Đợt 1 chống dịch có lực lượng quân đội nên đã đạt kết quả khả quan. Đợt 2 lực lượng chính và quan trọng là Đoàn thanh niên .

Chính phủ “đặt hàng” với Đoàn thanh niên vận động người dân khai báo y tế, đây chỉ là một khâu nhưng phải thực hiện đồng bộ các giải pháp thì việc chống dịch mới hiệu quả.
Đó là một trong nhiều thông tin được đưa ra tại buổi làm việc giữa Chính phủ với T.Ư Đoàn vào sáng 25.3. Đây là buổi làm việc về thực hiện quy chế phối hợp công tác giữa Chính phủ và Ban Chấp hành T.Ư Đoàn trong thời gian qua, và việc thực hiện kết luận của Thủ tướng tại phiên làm việc năm 2019. Buổi làm việc còn có sự tham gia của đại diện nhiều bộ, ngành T.Ư.

Nhiều hình ảnh đẹp trong phòng chống dịch

Tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khen ngợi tổ chức Đoàn đã có những hành động và phong trào kịp thời để chung tay với cả nước phòng chống dịch Covid-19. “Thời gian qua, toàn Đảng, toàn dân, nhất là Đoàn thanh niên đã làm hết sức mình và có nhiều hình ảnh đẹp trong phòng chống dịch. Tuổi trẻ luôn nêu cao tinh thần yêu nước, cách mạng và có nhiều việc làm, nhiều cuộc vận động về phòng chống dịch”, Thủ tướng đánh giá.
Theo Thủ tướng, ảnh hưởng của dịch Covid-19 đến nước ta là rất lớn, cả về kinh tế, xã hội, sức khỏe của người dân, cho nên thanh niên phải phát huy vai trò tiên phong, bản lĩnh, nhiệt huyết, vượt qua khó khăn, thử thách, có hoài bão, ý chí, khát vọng vươn lên, cống hiến, có sức sáng tạo mới để phục vụ nhân dân, đất nước.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi làm việc

Ảnh: Quang Hiếu

“Chúng ta không chuẩn bị một tâm thế để khắc phục khó khăn, nhất là lớp trẻ, thì dẫn đến rất nhiều hậu quả, thu nhập thấp hơn, công việc ít hơn, thậm chí có một bộ phận thất nghiệp”, Thủ tướng nói và nhấn mạnh cần huy động mạnh mẽ sự vào cuộc của đoàn viên, thanh niên tham gia các hoạt động phòng chống dịch, nhân rộng các mô hình hay, cách làm hiệu quả, vận động nguồn lực xã hội hỗ trợ phòng chống dịch.
Thủ tướng đề nghị T.Ư Đoàn ban hành kế hoạch tổ chức các đội hình thanh niên, sinh viên tình nguyện vận động hướng dẫn, giúp đỡ người dân khai báo y tế, giúp phân loại được người già, người có bệnh nền, người yếu thế, người có nguy cơ; phát huy sáng kiến của đoàn viên, thanh niên, đặc biệt đội ngũ trí thức, trong phòng chống dịch bằng các giải pháp công nghệ mới, phù hợp.
“Bên cạnh màu áo xanh biên phòng, thì màu áo xanh thanh niên sẽ là tấm gương quý trong lúc này để ngăn ngừa dịch bệnh ở nước ta - một yêu cầu cấp bách hiện nay, để đất nước ta, nhân dân ta đỡ thiệt hại nhất”, Thủ tướng nói.
Báo cáo với Thủ tướng tại buổi làm việc, anh Lê Quốc Phong, Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn, cho biết tháng 3 năm nay là Tháng Thanh niên đặc biệt nhất. T.Ư Đoàn không ra quân, không kỷ niệm ngày thành lập, mà đi vào việc cụ thể, những nội dung cụ thể được đoàn viên tham gia tích cực, phát huy sáng kiến hỗ trợ người dân phòng chống dịch Covid-19. “T.Ư Đoàn sẽ tiếp thu chỉ đạo của Chính phủ và tham gia tốt hơn trong thời gian sắp tới”, anh Phong cam kết.

Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Lê Quốc Phong báo cáo Thủ tướng tại buổi làm việc

“Chúng ta không chuẩn bị một tâm thế để khắc phục khó khăn, nhất là lớp trẻ, thì dẫn đến rất nhiều hậu quả, thu nhập thấp hơn, công việc ít hơn, thậm chí có một bộ phận thất nghiệp”, Thủ tướng nói và nhấn mạnh cần huy động mạnh mẽ sự vào cuộc của đoàn viên, thanh niên tham gia các hoạt động phòng chống dịch, nhân rộng các mô hình hay, cách làm hiệu quả, vận động nguồn lực xã hội hỗ trợ phòng chống dịch.

Vận động người dân khai báo y tế

Tại buổi làm việc, hầu hết các bộ, ngành đều đánh giá cao các hoạt động của Đoàn, đặc biệt là trong việc phòng chống dịch Covid-19. Đoàn thanh niên có nhiều mô hình sáng tạo để phòng chống dịch Covid-19 như: các điểm rửa tay từ vật dụng tái chế phục vụ người dân; dự án Phát triển hệ thống cảnh báo sớm Covid-19 toàn cầu (epiNEWS); mô hình Shipper mang bài tập đến tận tay học sinh; mô hình thanh niên “đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà, hỏi từng công dân” để tuyên truyền, hỗ trợ người dân trong khai báo y tế.
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã “đặt hàng” với tổ chức Đoàn việc vận động khai báo y tế trong đoàn viên và người dân. Phó thủ tướng cho biết sau 10 ngày vận động toàn dân khai báo y tế thì đến nay mới có 0,5 triệu người thực hiện. Trong khi đó, cả nước có 6,3 triệu đoàn viên thanh niên. “Mỗi đoàn viên phải khai báo hết, cập nhật tình hình của mình và khai báo hộ những người trong gia đình, cập nhật hằng ngày, để khoanh vùng được những người cần cách ly, vì việc khai báo y tế cần gấp lắm rồi”, Phó thủ tướng đề nghị.
“Chúng ta mới ở giai đoạn kêu gọi nên chưa quyết liệt, nhưng thời gian tính bằng giờ, cần thiết lắm, cần làm để tận dụng giờ vàng trong phòng chống dịch. Tôi đề nghị thời gian này, Đoàn làm gấp một việc đó thôi”, Phó thủ tướng nhấn mạnh.
Phó thủ tướng cũng nêu ví dụ, vừa qua, khi "đến từng ngõ, gõ từng nhà" thì đã kịp thời phát hiện ra các ca nhiễm Covid-19. Vì vậy, Phó thủ tướng một lần nữa đề nghị Đoàn vào cuộc như quân đội, giao chỉ tiêu thực hiện khai báo y tế, làm càng sớm càng tốt. Phó thủ tướng cũng cho rằng, đợt 1 chống dịch chúng ta có lực lượng quân đội nên đã đạt kết quả khả quan. Đợt 2 lực lượng chính và quan trọng là Đoàn thanh niên. Dù việc khai báo y tế chỉ là một khâu nhưng phải thực hiện đồng bộ các giải pháp thì việc chống dịch mới hiệu quả.
Ông Mai Tiến Dũng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, cho rằng trong Tháng Thanh niên, Đoàn tham gia tích cực nhiều mô hình hay, có ý nghĩa lan tỏa rộng trong cộng đồng, là lực lượng đi đầu như may khẩu trang, thành lập đội tình nguyện tham gia khử khuẩn, phục vụ nơi cách ly... T.Ư Đoàn còn huy động nguồn lực, đóng góp ngày lương để tham gia phòng chống dịch... Đó là những hành động khẳng định vai trò của sức trẻ trong phòng chống dịch Covid-19.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.