JENESYS 2.0 và câu chuyện từ đất nước mặt trời mọc

14/03/2016 05:26 GMT+7

May mắn được trở thành một trong 24 đại biểu của chương trình Giao lưu thanh niên Nhật Bản-Đông Á JENESYS 2.0 2015 - Nhóm báo chí, tôi đã có những trải nghiệm tuyệt vời tại xứ sở hoa anh đào.

May mắn được trở thành một trong 24 đại biểu của chương trình Giao lưu thanh niên Nhật Bản-Đông Á JENESYS 2.0 2015 - Nhóm báo chí, tôi đã có những trải nghiệm tuyệt vời tại xứ sở hoa anh đào.

Nhóm Báo chí của đoàn Việt Nam tham dự chương trình JENESYS 2.0 2015 - Ảnh: Quốc TiệpNhóm Báo chí của đoàn Việt Nam tham dự chương trình JENESYS 2.0 2015 - Ảnh: Quốc Tiệp
Chương trình của chúng tôi kéo dài 7 ngày, từ ngày 26.1-2.2.2015. Thời điểm đó ở Nhật đang là mùa đông, nhiệt độ xuống còn -4 độ. Theo lịch trình, chúng tôi sẽ đến thăm thành phố Kitakata (phía Bắc tỉnh Fukushima).

Kitakata được mệnh danh là thành phố của các nhà kho và nổi tiếng với món mì Ramen. Tuy được gọi là thành phố nhưng Kitakata trông giống  như vùng nông thôn vậy. Người dân ở đây chủ yếu làm nông nghiệp.

Sau khi gặp gỡ lãnh đạo thành phố, chúng tôi mới hiểu rõ mục đích của chuyến đi này. Kitakata trước đây rất phát triển du lịch, tuy nhiên sau sự cố rò rỉ phóng xạ của nhà máy điện hạt nhân Fukushima hồi năm 2011, lượng du khách đến đây giảm hẳn. Nhiều người hoài nghi rằng vì thuộc tỉnh Fukushima nên Kitakata cũng nhiễm phóng xạ.

Thực tế khu vực nhiễm phóng xạ cách thành phố Kitakata hơn 100 km và đã được cách ly. Tuy nhiên những định kiến và hiểu lầm về thành phố này khiến ngành du lịch nói riêng và nhiều ngành khác bị ảnh hưởng. 

Kitakata có tiềm năng du lịch rất lớn với nhiều ngôi đền tuyệt đẹp - Ảnh: Uyên Lê

Khi được nghe về những nỗi trăn trở của các lãnh đạo và người dân nơi đây, chúng tôi đã dần hiểu rõ hơn, vì trước khi đến chúng tôi cũng mang những định kiến như vậy. Sự thân thiện của người dân và nỗi lo lắng, tận tâm của bậc lãnh đạo khiến chúng tôi càng có cảm tình với thành phố.

Hai ngày ở homestay mang lại cho tôi nhiều điều mới mẻ. Mặc dù mùa đông ở đây rất khắc nghiệt nhưng “trong cái khó ló cái khôn”. Thay vì để hoa màu chết rét trong mùa đông, người dân tận dụng tuyết để bảo quản rau củ. Họ dùng rơm bao quanh rau cải thảo và để dưới lớp tuyết. Vì thế hoa màu không chết mà sau khi tuyết tan lại có nguồn nước tưới dồi dào.

Thành phố Kitakata còn có những suối nước nóng tự nhiên nổi tiếng, giàu khoáng chất. Mô hình du lịch xanh Green Tourism cũng đang dần thu hút khách du lịch trở lại. Rượu sake làm từ nước trên núi là đặc sản Kitakata.

Ngoài ra, trong suốt chuyến đi, chúng tôi còn được tham quan nhiều nơi như thành cổ Tsuruga (vùng Aizu), đài phát thanh Kitakata, bảo tàng in ấn Tokyo, Đại học Aizu… Mỗi hoạt động đều đem lại cho chúng tôi nhiều kiến thức mới cũng như giúp hoàn thiện kỹ năng và có thêm nhiều bạn bè mới.

Ở Nhật cái gì cũng đắt đỏ, duy chỉ có một thứ miễn phí bạn có thể hỏi xin ở bất cứ đâu, đó là sự giúp đỡ. Sự tốt bụng, thật thà và nhiệt tình của người Nhật là những điều ấn tượng, tốt đẹp nhất cả đoàn chúng tôi thu lượm được trong suốt hành trình này. Cảm ơn Nhật Bản vì đã cho chúng tôi những trải nghiệm vô giá!


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.