Kết nối với các nhóm thanh niên tự phát

23/12/2013 01:55 GMT+7

Công tác Hội và phong trào thanh niên cần đi vào giải quyết nhu cầu thiết thực cho đời sống thanh niên.

Công tác Hội và phong trào thanh niên cần đi vào giải quyết nhu cầu thiết thực cho đời sống thanh niên.

Kết nối với các nhóm thanh niên tự phát
Các thành viên của đội tình nguyện Dấu Chân Xanh tặng quà cho trẻ em cơ nhỡ và người nghèo - Ảnh: nhóm Dấu Chân Xanh cung cấp

Đó là quan điểm của nhiều đại biểu tại Hội nghị Đoàn chủ tịch UB T.Ư Hội LHTN Việt Nam diễn ra ngày 22.12 tại Hà Nội.

Giúp thanh niên bớt thất nghiệp

Hội nghị tập trung thảo luận về dự thảo báo cáo kết quả công tác Hội và phong trào thanh niên (TN) năm 2013, xây dựng chủ đề, nội dung trọng tâm công tác năm 2014 và dự thảo hướng dẫn tổ chức đại hội (ĐH) các cấp tiến tới ĐH đại biểu toàn quốc Hội LHTN VN lần thứ 7.

Chủ tịch Hội LHTN TP.HCM Lê Quốc Phong cho rằng công tác năm 2014 nên đầu tư nhiều hơn đoàn kết tập hợp TN. Bản chất công tác Hội là tập hợp TN, nếu không làm được thì không thể nói tổ chức Hội mạnh được.

Anh Phong cũng kiến nghị nền kinh tế được dự báo còn nhiều khó khăn, TN khó tìm kiếm và tiếp cận cơ hội về nghề nghiệp, việc làm. Chương trình công tác năm 2014 nên tiếp tục triển khai các giải pháp hỗ trợ, đặt chỉ tiêu cụ thể trong việc giúp TN bớt thất nghiệp.

Cũng nêu ý kiến tìm giải pháp giúp TN khỏi thất nghiệp, anh Đặng Anh Vinh, Chủ tịch Hội LHTN VN Tổng công ty Sông Đà, chia sẻ: “Nhiều sinh viên tốt nghiệp đại học, thạc sĩ cũng không tìm được việc làm đúng chuyên môn. Họ chấp nhận tạm thời làm lao động phổ thông. Nếu Hội tháo gỡ được những khó khăn này là điều mà nhiều TN mong chờ nhất trong thời điểm hiện nay”.

Mở rộng thành phần dự đại hội

Liên quan đến công tác chuẩn bị ĐH Hội các cấp, các đại biểu kiến nghị cần có sự đổi mới toàn diện, để nội dung ĐH gần gũi với đời sống, thu hút sự quan tâm của TN. Chủ tịch Hội LHTN TP.Cần Thơ Huỳnh Trung Trứ cho rằng nên cho phép mở rộng việc hiệp thương, chọn cử trực tiếp nhân sự chủ chốt tại hội nghị nhằm tăng tính dân chủ của ĐH, tạo cơ hội cho đại biểu lựa chọn thủ lĩnh TN thực sự.

Trao đổi với Thanh Niên, Phó chủ tịch thường trực T.Ư Hội LHTN Việt Nam Nguyễn Phi Long, cho biết quy trình tổ chức ĐH Hội LHTN Việt Nam ở các cấp năm 2014 sẽ có nhiều điểm mới, theo tinh thần đổi mới toàn diện, sáng tạo, tiết kiệm và hiệu quả. Trước hết, nội dung văn kiện trình tại ĐH sẽ ngắn gọn, đi thẳng vào những vấn đề, giải pháp cụ thể để giải quyết nhu cầu, nguyện vọng của TN tại địa phương. ĐH sẽ mở rộng chọn đại biểu tham dự là TN tiêu biểu trên các lĩnh vực, trưởng các đội, nhóm, câu lạc bộ và khuyến khích mời đại biểu không phải hội viên, không phải đại biểu được bầu từ cấp dưới đến dự để ĐH được lắng nghe tiếng nói toàn diện từ các thành phần, đối tượng TN. Về công tác nhân sự, ĐH các cấp sẽ theo hướng chuẩn bị nhân sự số dư và tiến hành hiệp thương, chọn cử trực tiếp tại ĐH. Thời gian tổ chức ĐH cơ sở và cấp xã không quá nửa ngày, cấp huyện không quá 1 ngày. Dự kiến, T.Ư Hội LHTN Việt Nam sẽ chọn 9 xã tại 9 tỉnh, thành phố để tổ chức ĐH điểm.

Anh Nguyễn Phi Long cũng cho biết năm 2013 công tác Hội và phong trào TN có nhiều dấu ấn nổi bật. Đó là: Bước đầu xác lập được mối liên hệ giữa tổ chức Hội với các đội, nhóm, câu lạc bộ TN tự phát; các chương trình và hoạt động Hội tạo ra giá trị thiết thực với đời sống TN, như các chương trình: Tỏa sáng Nghị lực Việt đã tôn vinh cổ vũ ý chí, nghị lực vươn lên trong cuộc sống và định hướng TN về những giá trị sống tốt đẹp; tổ chức thành công hội nghị chủ các trang trại trẻ các tỉnh miền núi phía bắc; hỗ trợ kết nối TN nông thôn với các nhà khoa học; giúp TN tiếp cận kiến thức kỹ năng khởi sự doanh nghiệp và lập nghiệp…

Chia sẻ về công tác năm 2014, anh Long cho rằng sẽ kiên trì mục tiêu giải quyết, chăm lo cụ thể, có chiều sâu cho nhu cầu của TN. Tiếp tục triển khai chương trình Tỏa sáng nghị lực Việt với các nội dung trọng tâm: sống trung thực, sống nghị lực, sống trách nhiệm. Ngoài ra, Hội sẽ tổ chức các diễn đàn với chủ đề: Gia đình trẻ và giá trị thanh niên. Hội sẽ gia tăng hoạt động tham vấn, phản biện chính sách và định hướng TN phấn đấu hướng đến những giá trị tốt đẹp.

Trong năm 2013, các cấp bộ Hội đã xây mới và tu sửa 968 nhà nhân ái; quyên góp ủng hộ Trường Sa hơn 8 tỉ đồng, thành lập 5.840 đội, nhóm tình nguyện đảm nhận 11.209 công trình, phần việc TN. Hội LHTN Việt Nam ở các cấp tổ chức tư vấn nghề nghiệp cho 573.810 hội viên, TN; trên 200.000 TN được giới thiệu việc làm; trên 78.700 hội viên, TN được đào tạo, tập huấn khởi sự doanh nghiệp và lập nghiệp. Ngoài ra, các cấp bộ Hội đã tổ chức vận động trên 813.000 TN tham gia hiến máu tình nguyện với 640.070 đơn vị. Ngày hội nhân ái vì sức khỏe cộng đồng năm 2013 do Hội LHTN Việt Nam và Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam được tổ chức tại các huyện nghèo trên cả nước đã mổ mắt miễn phí cho 1.064 người cao tuổi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; tập huấn sơ cấp cứu cơ bản cho 15.663 giáo viên mầm non, tiểu học.

Phan Hậu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.